logo

Google Cloud Next: Generative AI thống trị, công nghệ đám mây cốt lõi bị lãng quên

Blog Change

30.000 người tham dự Google Cloud Next tại Las Vegas vừa qua chỉ được nghe về trí tuệ nhân tạo tạo sinh (Generative AI). Mặc dù Google Cloud là nhà cung cấp nền tảng và cơ sở hạ tầng đám mây hàng đầu, nhưng sự kiện lần này lại tập trung gần như hoàn toàn vào lĩnh vực AI.

Trọng tâm bị đánh mất

Giống như Salesforce tại sự kiện du lịch ở New York năm ngoái, Google Cloud đã không dành nhiều sự chú ý đến mảng kinh doanh cốt lõi của mình, ngoại trừ việc lồng ghép nó vào bối cảnh của trí tuệ nhân tạo tổng hợp.

Google công bố một loạt cải tiến về AI nhằm giúp khách hàng tận dụng mô hình ngôn ngữ lớn Gemini (LLM) và cải thiện năng suất trên toàn nền tảng. Mặc dù đây là mục tiêu đáng giá, nhưng các buổi thuyết trình chính và dành cho nhà phát triển lại tập trung quá nhiều vào các bản demo ngắn gọn, chủ yếu giới thiệu các ví dụ trong hệ sinh thái của Google, trong khi dữ liệu của hầu hết các công ty đều nằm ngoài hệ thống này.

Trên thực tế, một số ví dụ thậm chí có thể được thực hiện mà không cần AI. Ví dụ, trong bản demo thương mại điện tử, người thuyết trình đã gọi cho nhà cung cấp để hoàn thành giao dịch trực tuyến. Nó được thiết kế để thể hiện khả năng giao tiếp của một con bot bán hàng, nhưng trên thực tế, bước này có thể dễ dàng được người mua hoàn thành trên trang web.

Thực tế phức tạp hơn

Trí tuệ nhân tạo tạo sinh hay generative AI có những ứng dụng mạnh mẽ, chẳng hạn như tạo code, phân tích dữ liệu văn bản hoặc truy vấn nhật ký để tìm hiểu nguyên nhân trang web bị sập. Tuy nhiên, việc xây dựng các công cụ AI dựa trên mô hình của Google thay vì sử dụng các công cụ có sẵn lại tiềm ẩn nhiều trở ngại. Việc triển khai bất kỳ công nghệ tiên tiến nào trong các tổ chức lớn đều là một thách thức.

Những thách thức cản đường

Cũng giống như các bước tiến công nghệ khác trong 15 năm qua, trí tuệ nhân tạo tạo sinh đi kèm với nhiều lời hứa hẹn nhưng cũng phức tạp và đòi hỏi các công ty lớn phải thận trọng hơn. Thực tế, nhiều công ty vẫn đang chật vật để áp dụng các công nghệ tiên tiến này, hoặc thậm chí còn thờ ơ, mặc dù chúng đã ra đời nhiều năm.

Có nhiều lý do khiến các công ty không tận dụng được những đổi mới công nghệ, bao gồm trì trệ tổ chức, cơ sở hạ tầng công nghệ cũ kỹ khiến việc áp dụng các giải pháp mới khó khăn, hoặc sự phản đối từ các nhóm nội bộ vì lý do pháp lý, nhân sự, CNTT hoặc các yếu tố chính trị nội bộ.

Dữ liệu là mấu chốt

Các nhà cung cấp lớn như Google khiến việc triển khai các giải pháp này nghe có vẻ đơn giản, nhưng giống như tất cả các công nghệ phức tạp khác, đơn giản ở bề mặt không có nghĩa là dễ dàng ở bên trong. Thành công phụ thuộc rất nhiều vào dữ liệu được sử dụng để huấn luyện các mô hình ngôn ngữ lớn. Dữ liệu bẩn sẽ dẫn đến kết quả đầu ra không mong muốn.

Các công ty chưa bắt đầu hoặc đang trong giai đoạn đầu của quá trình chuyển đổi kỹ thuật số sẽ gặp khó khăn hơn khi áp dụng các giải pháp trí tuệ nhân tạo tổng hợp.

Lời kết

Google Cloud Next tập trung mạnh mẽ vào trí tuệ nhân tạo tổng hợp, nhưng các công ty cần cân nhắc đến những thách thức về dữ liệu, triển khai và các vấn đề khác trước khi có thể tận dụng được hết những lợi ích của công nghệ này.