logo

Google cách mạng hóa tìm kiếm trực tuyến: Lý do và tầm quan trọng

Blog Change

Generative AI là ở đây. Hãy hy vọng chúng ta đã sẵn sàng tìm hiểu.

Nếu bạn cảm thấy như bạn đã nghe nhiều về Generative AI, bạn không sai. Sau khi một công cụ Generative AI được gọi là ChatGPT lan truyền mạnh mẽ một vài tháng trước, dường như tất cả mọi người tại Thung lũng Silicon đang cố gắng tìm cách sử dụng công nghệ mới này. Microsoft và Google là hai công ty hàng đầu trong số họ, và họ đang cố gắng cải tạo cách chúng ta sử dụng máy tính. Nhưng trước hết, họ đang cải tạo cách chúng ta tìm kiếm trên internet.

Generative AI thực chất là phiên bản tiến xa và hữu ích hơn của Trí tuệ nhân tạo thông thường đã giúp thúc đẩy mọi thứ từ tích hợp tự động đến Siri. Sự khác biệt lớn ở chỗ Generative AI có thể tạo ra nội dung mới, chẳng hạn như hình ảnh, văn bản, âm thanh, video, và thậm chí là mã code - thường từ một lời gợi ý hoặc lệnh. Nó có thể viết bài báo tin tức, kịch bản phim và thơ ca. Nó có thể tạo ra hình ảnh từ những tham số cụ thể. Và nếu bạn lắng nghe ý kiến ​​của một số chuyên gia và nhà phát triển, Generative AI cuối cùng sẽ có khả năng tạo ra gần như mọi thứ, bao gồm cả các ứng dụng hoàn chỉnh, từ đầu. Tạm thời, ứng dụng quan trọng nhất của Generative AI dường như là tìm kiếm.

Một trong những sản phẩm Generative AI lớn đầu tiên cho thị trường tiêu dùng là Bing tích hợp Trí tuệ nhân tạo mới của Microsoft, ra mắt vào tháng 1 với sự hoan nghênh lớn. Bing mới này sử dụng Generative AI trong chức năng tìm kiếm web để trả kết quả dưới dạng câu trả lời dài hơn, được tạo ra từ nhiều nguồn trên internet thay vì danh sách liên kết đến các trang web liên quan. Có cũng một tính năng trò chuyện đi kèm mới cho phép người dùng trò chuyện với một chatbot Trí tuệ nhân tạo có vẻ như con người.

Google, ông vua vô địch của tìm kiếm trong vài thập kỷ qua, có vẻ như đang cạnh tranh với sự thống trị của Microsoft trong lĩnh vực Trí tuệ nhân tạo tại hội nghị phát triển hàng năm của họ vào ngày 10 tháng 5. Công ty đã thông báo rằng những ngày phát triển Generative AI hàng năm, dài hạn và được cân nhắc cẩn thận đã kết thúc. Sớm thôi, Trí tuệ nhân tạo sẽ trở thành một tính năng mạnh mẽ trong hầu hết các sản phẩm chính của Google, từ Google Docs đến Gmail. Giữa nhiều phép màu khác, công nghệ Generative AI mới có thể viết email và thậm chí tạo ra các bài thuyết trình hoàn chỉnh - kèm theo hình ảnh - từ vài lời gợi ý văn bản. Nhưng những thay đổi lớn nhất đang đến với lĩnh vực tìm kiếm của Google.

Nói cách khác, cuộc chiến Trí tuệ nhân tạo đã bắt đầu. Và các cuộc chiến có thể không chỉ liên quan đến các công cụ tìm kiếm. Generative AI đã bắt đầu xuất hiện trong các ứng dụng phổ biến cho mọi thứ, từ mua sắm thực phẩm đến truyền thông xã hội.

Microsoft và Google là hai công ty lớn có các sản phẩm Generative AI dành cho công chúng, nhưng họ không phải là những người duy nhất làm việc trong lĩnh vực này. Apple, Meta và Amazon đều có những sáng kiến ​​về Trí tuệ nhân tạo riêng của họ, và còn rất nhiều công ty khởi nghiệp và doanh nghiệp nhỏ khác đang phát triển Generative AI hoặc tích hợp nó vào các sản phẩm hiện có của họ. TikTok có một hệ thống văn bản thành hình ảnh dựa trên Trí tuệ nhân tạo. Nền tảng thiết kế Canva cũng có một cái như vậy. Một ứng dụng có tên Lensa tạo ra các bức ảnh chân dung được tạo hình (đôi khi có vòng 1 đầy đặn). Và mô hình mã nguồn mở Stable Diffusion có thể tạo ra các hình ảnh chi tiết và cụ thể trong tất cả các phong cách từ lời gợi ý văn bản.

Generative AI có tiềm năng trở thành một công nghệ cách mạng, và chắc chắn nó đang được thổi phồng như vậy. Các nhà đầu tư mạo hiểm, luôn tìm kiếm công nghệ lớn tiếp theo, tin rằng Generative AI có thể thay thế hoặc tự động hóa nhiều quy trình sáng tạo, giải phóng con người để thực hiện các nhiệm vụ phức tạp hơn và làm cho con người trở nên hiệu quả hơn. Nhưng nó không chỉ là công việc sáng tạo mà Generative AI có thể tạo ra. Nó có thể giúp nhà phát triển tạo phần mềm. Nó có thể cải thiện giáo dục. Nó có thể phát hiện ra các loại thuốc mới hoặc trở thành người tư vấn của bạn. Nó có thể làm cuộc sống của chúng ta dễ dàng và tốt hơn.

Hoặc nó có thể làm cho mọi thứ tồi tệ hơn nhiều. Có lý do để lo ngại về những hậu quả mà Generative AI có thể gây ra nếu nó được tung ra trong một xã hội chưa sẵn sàng đón nhận nó - hoặc nếu chúng ta yêu cầu chương trình Trí tuệ nhân tạo thực hiện điều gì đó mà nó chưa sẵn sàng thực hiện. Khả năng Generative AI này có thể khiến hàng triệu người mất việc làm nếu nó có thể tự động hóa các ngành công nghiệp toàn bộ. Nó có thể sinh ra một thời kỳ thông tin sai lệch mới gây hại. Cũng có lo ngại về sự thiên vị do thiếu sự đa dạng trong tư liệu và dữ liệu mà Generative AI được đào tạo, hoặc những người giám sát quá trình đào tạo đó.

Tuy nhiên, các công cụ Generative AI mạnh mẽ đang đến gần với đại chúng. Nếu năm 2022 là "năm của Generative AI," thì năm 2023 có vẻ như là năm mà Generative AI sẽ thực sự được sử dụng.

Sự tăng trưởng chậm rãi, sau đó đột ngột của Generative AI

Trí tuệ nhân tạo thông thường đã được tích hợp vào rất nhiều sản phẩm chúng ta sử dụng hàng ngày, chẳng hạn như tự động hoàn thành, trợ lý thoại như Amazon Alexa, và thậm chí là các gợi ý cho âm nhạc hoặc phim mà chúng ta có thể thích trên các dịch vụ phát trực tuyến. Nhưng Generative AI phức tạp hơn. Nó sử dụng học sâu, hoặc các thuật toán tạo ra các mạng thần kinh nhân tạo được thiết kế để mô phỏng cách não người xử lý thông tin và học hỏi. Sau đó, những mô hình đó được cung cấp lượng lớn dữ liệu để huấn luyện. Ví dụ, các mô hình ngôn ngữ lớn điều hướng như ChatGPT, được huấn luyện trên văn bản được thu thập từ khắp nơi trên internet cho đến khi chúng học cách tạo ra và mô phỏng những loại văn bản và cuộc trò chuyện như yêu cầu. Các mô hình hình ảnh đã được cung cấp nhiều hình ảnh và chú thích mô tả chúng để học cách tạo nội dung mới dựa trên lời gợi ý.

Sau nhiều năm phát triển, phần lớn nằm ngoài tầm nhìn công chúng, Generative AI bùng nổ vào thị trường rộng rãi trong năm 2022 với việc ra mắt rộng rãi các mô hình nghệ thuật và văn bản. Các mô hình như Stable Diffusion và DALL-E, được phát hành bởi OpenAI, là những người đầu tiên trở nên viral và cho phép bất kỳ ai tạo ra hình ảnh mới từ các lời gợi ý văn bản. Sau đó đến ChatGPT của OpenAI (GPT viết tắt của "generative pre-trained transformer") đã thu hút sự chú ý của mọi người. Công cụ này có thể tạo ra các đoạn văn bản lớn hoàn toàn mới từ các lời gợi ý đơn giản. Phần lớn thời gian, ChatGPT hoạt động rất tốt, tốt hơn bất cứ điều gì thế giới từng thấy.

Mặc dù nó chỉ là một trong số nhiều công ty khởi nghiệp Trí tuệ nhân tạo, nhưng OpenAI có vẻ như là có các sản phẩm tiên tiến hoặc mạnh mẽ nhất hiện nay. Hoặc ít nhất, nó là công ty khởi nghiệp đã cho phép công chúng chung ta truy cập vào dịch vụ của họ, từ đó cung cấp nhiều dẫn chứng nhất định về tiến bộ của họ trong lĩnh vực Generative AI. Điều này là một minh chứng về khả năng của họ cũng như là một nguồn dữ liệu ngày càng nhiều hơn cho các mô hình của OpenAI để học hỏi.

OpenAI cũng được hậu thuẫn bởi một số tên tuổi lớn nhất ở Thung lũng Silicon. Nó được thành lập vào năm 2015 như một phòng thí nghiệm nghiên cứu phi lợi nhuận với 1 tỷ USD hỗ trợ từ các tên như Elon Musk, Reid Hoffman, Peter Thiel, Amazon và cựu tổng giám đốc Y Combinator Sam Altman, người hiện là CEO của công ty. OpenAI đã thay đổi cấu trúc của mình để trở thành một công ty có lợi nhuận nhưng chưa từng tạo ra lợi nhuận hoặc thậm chí là doanh thu đáng kể. Điều này vẫn chưa phải là vấn đề, vì OpenAI đã nhận được một lượng lớn tiền đầu tư từ Microsoft, người đã bắt đầu đầu tư vào OpenAI vào năm 2019. Và OpenAI đang tận dụng sự hào nhoáng của ChatGPT để quảng cáo các dịch vụ API của mình, không phải miễn phí. Dịch vụ ChatGPT Plus của công ty cũng vậy.

Các công ty công nghệ lớn khác đã làm việc về sáng kiến ​​Trí tuệ nhân tạo của họ trong nhiều năm. Có Gaudi của Apple, LLaMA và Make-a-Scene của Meta, sự hợp tác của Amazon với Hugging Face, và LaMDA của Google (mà đủ tốt để một kỹ sư của Google nghĩ rằng nó có cảm nhận). Nhưng nhờ vào việc đầu tư sớm của mình vào OpenAI, Microsoft đã tiếp cận được dự án Trí tuệ nhân tạo mà mọi người đều biết và đã thử nghiệm.

Vào tháng 1 năm 2023, Microsoft thông báo họ sẽ đầu tư 10 tỷ USD vào OpenAI, đưa tổng đầu tư của họ vào công ty lên 13 tỷ USD. Từ kết hợp đó, Microsoft đã có những gì họ hy vọng sẽ là một thách thức thực sự đối với sự thống trị tìm kiếm web lâu dài của Google: Bing mới được trang bị Generative AI. Chúng ta sẽ sớm thấy Microsoft có thể cạnh tranh tốt đối với công nghệ tìm kiếm được trang bị Trí tuệ nhân tạo của Google.

Tìm kiếm Trí tuệ nhân tạo sẽ mang đến cái nhìn đầu tiên về cách Generative AI có thể được sử dụng trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta... nếu nó hoạt động

Các công ty công nghệ và nhà đầu tư sẵn sàng đổ nguồn lực vào Generative AI vì họ hy vọng rằng, cuối cùng, nó sẽ có khả năng tạo hoặc mang đến hầu hết mọi loại nội dung mà con người yêu cầu. Một số trong những khát vọng đó có thể cách xa việc trở thành hiện thực, nhưng hiện tại, có khả năng Generative AI sẽ thúc đẩy sự tiến hóa tiếp theo của tìm kiếm internet khiêm tốn.

Sau nhiều tháng tin đồn rằng cả Microsoft và Google đang làm việc trên các phiên bản Generative AI của các công cụ tìm kiếm web của họ, Microsoft ra mắt Bing tích hợp Trí tuệ nhân tạo vào tháng 1 trong một sự kiện truyền thông rầm rộ để trưng bày tất cả những điều thú vị mà nó có thể làm được, nhờ vào công nghệ do OpenAI xây dựng riêng cho nó. Thay vì nhập một lời gợi ý để Bing tìm kiếm và trả về một danh sách các liên kết liên quan, bạn có thể hỏi Bing một câu hỏi và nhận lại một "câu trả lời hoàn chỉnh" do Generative AI của Bing tạo ra và được lựa chọn từ các nguồn khác nhau trên web mà bạn không cần phải dành thời gian để truy cập. Bạn cũng có thể sử dụng chatbot của Bing để đặt câu hỏi phụ để làm tinh chỉnh kết quả tìm kiếm của bạn tốt hơn. Kết quả có thể không luôn luôn chính xác và bạn có thể thậm chí bị xúc phạm, như đã xảy ra với một số người vượt qua những ranh giới được cho là của Bing AI, nhưng Microsoft vẫn tiếp tục bước đi mạnh mẽ. Trong những tháng tiếp theo, họ đã thêm Trí tuệ nhân tạo vào nhiều sản phẩm khác nhau, từ hệ thống hoạt động Windows 11 đến Office.

Điều này đặt ra một mối đe dọa lớn đối với Google, họ đã thống trị thị trường tìm kiếm trong nhiều thập kỷ và thu được hầu hết doanh thu từ quảng cáo đặt cùng với kết quả tìm kiếm của họ. Mặc dù Google đã làm việc trên các mô hình Generative AI riêng của họ trong nhiều năm, công ty cho biết họ đã giữ chúng xa khỏi công chúng cho đến khi họ chắc chắn rằng công nghệ này an toàn để triển khai. Ngay sau khi Microsoft trở thành mối đe dọa cạnh tranh lớn, Google quyết định nó đã đủ an toàn.

Sau khi phát hành có giới hạn không đủ ấn tượng của chatbot Bard của mình, Google bắt đầu tung ra các phiên bản Trí tuệ nhân tạo thực sự của họ tại hội nghị phát triển I/O của họ vào tháng 5. Giống như Microsoft, Google đang tích hợp các tính năng Trí tuệ nhân tạo vào nhiều thứ nhất có thể. Nếu bạn tham gia trải nghiệm Tìm kiếm Trí tuệ nhân tạo mới, bạn có thể hỏi Google các câu hỏi và nó sẽ trả lại các câu trả lời thảo luận, do mô hình ngôn ngữ lớn mới nhất của họ, Mô hình Ngôn ngữ Pathways, hoặc PaLM 2, tạo ra. Các ứng dụng không gian làm việc của Google cũng sẽ sớm có một cái gọi là Duet AI để giúp bạn viết email và tài liệu, tạo hình ảnh và nhiều tính năng khác.

Vậy mặc dù Microsoft là công ty đầu tiên tiến hành, chúng ta sẽ sớm thấy liệu Google có thể bắt kịp hay không. Chúng ta cũng sẽ thấy cách thế giới phản ứng với việc có các công cụ Trí tuệ nhân tạo mạnh mẽ trong tầm tay của họ. Hy vọng rằng chúng an toàn như những gì các nhà phát triển của chúng ta tuyên bố.

Một lần nữa, Microsoft và Google không phải là những công ty duy nhất đang làm việc trên Generative AI, nhưng những phiên bản công khai của họ đã đặt áp lực lớn lên các công ty khác để tung ra các sản phẩm của họ càng sớm càng tốt. Meta đang cố gắng đưa Generative AI của họ vào nhiều sản phẩm của họ càng tốt càng tốt và vừa mới phát hành một mô hình ngôn ngữ lớn của riêng họ, được gọi là Mô hình Ngôn ngữ Lớn Meta AI, hoặc LLaMA. Và dường như tất cả mọi người đang tìm đến OpenAI để sử dụng các dịch vụ ChatGPT và Whisper cho doanh nghiệp của họ. Snapchat hiện có một chatbot gọi là "My AI," mặc dù đánh giá đã trải qua giai đoạn khác nhau, cũng như khả năng ngăn bot đó thảo luận về các chủ đề không thích hợp với người dùng trẻ tuổi của Snapchat. Instacart sẽ sử dụng ChatGPT trong một tính năng gọi là "Hỏi Instacart" có thể trả lời các câu hỏi của khách hàng về thức ăn. Ứng dụng Shop của Shopify có một trợ lý dựa trên ChatGPT để đưa ra các gợi ý cá nhân từ các thương hiệu và cửa hàng sử dụng nền tảng. Expedia nói rằng việc tích hợp ChatGPT giúp người dùng lên kế hoạch kỳ nghỉ, mặc dù họ cũng nhấn mạnh rằng đây vẫn còn ở giai đoạn thử nghiệm beta và nhấn mạnh một số cách mà Expedia đã sử dụng các hình thức Trí tuệ nhân tạo và học máy ít phức tạp hơn trên ứng dụng và trang web của họ.

Generative AI vẫn ở đây, nhưng chúng ta vẫn chưa biết liệu đó có phải là điều tốt nhất hay không

Vấn đề của Bing AI chỉ là một cái nhìn sơ bộ về cách Generative AI có thể bị sai lệch và có thể gây ra hậu quả tiềm tàng. Đó là lý do tại sao hầu hết mọi công ty hoạt động trong lĩnh vực Trí tuệ nhân tạo đều cố gắng đảm bảo công chúng rằng họ đang rất trách nhiệm với các sản phẩm của mình và chú trọng trước khi tung ra thế giới. Tuy nhiên, dù đã cam kết "xây dựng các hệ thống và sản phẩm Trí tuệ nhân tạo đáng tin cậy và an toàn," Microsoft và OpenAI không thể đảm bảo chatbot của Bing có thể đáp ứng những nguyên tắc đó, nhưng họ vẫn phát hành nó. Trái lại, Google và Meta đã rất thận trọng khi tung ra sản phẩm của họ - cho đến khi Microsoft và OpenAI thúc đẩy họ.

Generative AI dễ gây lỗi đang được các công ty khác đưa ra với nhiều hứa hẹn về tính cẩn thận. Một số mô hình chuyển văn bản thành hình ảnh nổi tiếng với việc tạo ra hình ảnh bị thiếu hoặc thừa chi. Có những chatbot tự tin tuyên bố người chiến thắng Super Bowl vẫn chưa được chơi. Những sai lầm này thật buồn cười như những sự cố riêng lẻ, nhưng chúng ta đã thấy một ấn phẩm dựa vào AI tạo ra để viết các bài báo có thẩm quyền với các lỗi thực tế đáng kể. Và một giáo sư luật đã phát hiện ra rằng ChatGPT đang nói rằng ông bị buộc tội quấy rối tình dục, dựa trên khẳng định đó trên một bài báo của Washington Post không tồn tại. Chatbot của Bing sau đó lặp lại tuyên bố sai lầm đó, trích dẫn bài bình luận của chính giáo sư về nó.

Những sai lầm này đã xảy ra suốt nhiều năm. Microsoft đã trải qua một sự cố nổi tiếng với chatbot AI vào năm 2016, người dùng Twitter ngay lập tức huấn luyện nó để nói những điều không hay. Microsoft nhanh chóng loại bỏ nó. Blenderbot của Meta dựa trên một mô hình ngôn ngữ lớn và đã được phát hành vào tháng 8 năm 2022. Nó không điều khiển tốt. Bot này dường như ghét Facebook, trở nên phân biệt chủng tộc và chống người Do Thái, và không chính xác. Nó vẫn có thể thử nghiệm, nhưng sau khi xem xét những gì ChatGPT có thể làm, nó trở nên như một bước lùi.

Còn nhiều vấn đề nghiêm trọng hơn. Generative AI đe dọa khiến nhiều người mất việc nếu nó đủ tốt để thay thế họ. Nó có thể ảnh hưởng sâu sắc đến giáo dục. Còn vấn đề về vấn đề hợp pháp liên quan đến tài liệu mà các nhà phát triển Trí tuệ nhân tạo đang sử dụng để huấn luyện mô hình của họ, thường là dữ liệu được thu thập từ hàng triệu nguồn mà các nhà phát triển không có quyền truy cập. Và còn vấn đề về sự thiên vị cả trong tài liệu mà các mô hình Trí tuệ nhân tạo đang được huấn luyện và trong người đang huấn luyện chúng.

Cũng có khả năng AI sẽ được sử dụng để cố tình truyền bá thông tin sai lệch. Một hình ảnh do AI tạo ra về Đức Giáo Hoàng mặc một chiếc áo khoác sành điệu, được thực hiện bằng Midjourney, đã đánh lừa rất nhiều người và chứng minh chúng ta có thể gần gũi như thế nào với một thế giới nơi gần như không thể phân biệt được điều gì là thật và điều gì không.

Ở phía bên kia, một số người chỉ trích các nhà phát triển Generative AI đã điều tiết quá nhiều đầu ra của các nền tảng của họ và làm cho chúng trở nên "thức tỉnh" và thiên vị chống lại cánh hữu. Với mục tiêu đó, Elon Musk, người tuyên bố tuyệt đối tự do ngôn luận và là người chỉ trích OpenAI cũng như một nhà đầu tư sớm, đã được cho là đang xem xét phát triển một đối thủ của ChatGPT mà sẽ không có hạn chế nội dung hoặc được huấn luyện trên tài liệu cho là "thức tỉnh".

Và rồi còn nỗi sợ không phải về Generative AI mà về công nghệ mà nó có thể dẫn đến: Trí tuệ nhân tạo tổng quát. AGI có thể học hỏi, tư duy và giải quyết vấn đề giống như con người, thậm chí còn tốt hơn. Điều này đã tạo ra những lo ngại dựa trên khoa học viễn tưởng rằng AGI sẽ dẫn đến một đội quân các siêu robot nhanh chóng nhận ra họ không cần con người và hoặc biến chúng ta thành nô lệ hoặc tiêu diệt chúng ta hoàn toàn.

Ở phía bên kia, một số người chỉ trích các nhà phát triển Generative AI đã điều tiết quá nhiều đầu ra của các nền tảng của họ và làm cho chúng trở nên "thức tỉnh" và thiên vị chống lại cánh hữu. Với mục tiêu đó, Elon Musk, người tuyên bố tuyệt đối tự do ngôn luận và là người chỉ trích OpenAI cũng như một nhà đầu tư sớm, đã được cho là đang xem xét phát triển một đối thủ của ChatGPT mà sẽ không có hạn chế nội dung hoặc được huấn luyện trên tài liệu cho là "thức tỉnh".

Và rồi còn nỗi sợ không phải về Generative AI mà về công nghệ mà nó có thể dẫn đến: Trí tuệ nhân tạo tổng quát. AGI có thể học hỏi, tư duy và giải quyết vấn đề giống như con người, thậm chí còn tốt hơn. Điều này đã tạo ra những lo ngại dựa trên khoa học viễn tưởng rằng AGI sẽ dẫn đến một đội quân các siêu robot nhanh chóng nhận ra họ không cần con người và hoặc biến chúng ta thành nô lệ hoặc tiêu diệt chúng ta hoàn toàn.

Cũng có rất nhiều lý do để lạc quan về tương lai của Generative AI. Đó là một công nghệ mạnh mẽ với tiềm năng khổng lồ, và chúng ta vẫn chưa thấy nhiều thứ nó có thể làm và giúp ai. Thung lũng Silicon rõ ràng nhận thấy tiềm năng này, và các nhà đầu tư rủi ro như Andreessen Horowitz và Sequoia dường như đã dành hết mình. OpenAI được định giá gần 30 tỷ đô la, mặc dù chưa thể thể hiện mình như một nguồn tạo doanh thu.

Generative AI có khả năng làm thay đổi nhiều thứ, nhưng điều đó không nhất thiết có nghĩa là nó sẽ làm cho chúng trở nên tồi tệ hơn. Khả năng tự động hóa các nhiệm vụ có thể cho phép con người dành nhiều thời gian tập trung vào những điều mà máy móc ngày càng phức tạp không thể thực hiện, như đã đúng với các tiến bộ công nghệ trước đó. Và trong tương lai gần - khi các lỗi được khắc phục - nó có thể làm cho việc tìm kiếm trên web trở nên tốt hơn. Trong những năm và thập kỷ sắp tới, nó thậm chí có thể làm cho mọi thứ khác cũng trở nên tốt hơn.