logo

Giám đốc điều hành Apple chia sẻ các tính năng mới của AirPods

Blog Change

Ron Huang và Eric Treski thảo luận về m thanh thích ứng, âm lượng được cá nhân hóa, nhận hội thoại và kết nối Vision Pro của AirPods Pro 2.

AirPods chỉ được đề cập một cách mờ nhạt trong buổi giới thiệu sản phẩm của Apple. Điều này là hoàn toàn hiểu được - iPhone 15 và Apple Watch Series 9 (và Ultra 2) là tâm điểm chính. Ngoài ra, tai nghe không nhận được cùng loại cập nhật về phần cứng. Theo thông cáo báo chí sau sự kiện, thay đổi lớn nhất về vật lý đối với AirPods Pro 2 là sự xuất hiện (đúng là đã được mong đợi từ lâu) của hộp sạc USB-C.

Nếu bạn nghĩ rằng thông tin về AirPods kết thúc ở đó thì cũng dễ hiểu. Tuy nhiên, tai nghe cao cấp của Apple cũng đã nhận được một bản cập nhật phần mềm có ý nghĩa, dưới dạng các chế độ nghe mới có thể truy cập thông qua vài lần chạm vào iOS 17 trên cả hai phiên bản của AirPods Pro 2 (USB-C và Lightning).

Khi kết nối các mẫu mới, hãy vuốt xuống để hiển thị Control Center và sau đó nhấn giữ thanh trượt âm lượng. Dưới đó, sẽ xuất hiện ba lựa chọn chế độ: Chặn tiếng ồn, Nhận biết trò chuyện và m thanh không gian. Đây là hai tùy chọn đầu tiên của năm nay được chú ý đặc biệt.

m thanh thích nghi đã được thêm vào danh sách các tùy chọn, bên cạnh Chặn tiếng ồn tiêu chuẩn, Trong suốt và Tắt. Khi chọn tùy chọn mới này, nó sẽ được đánh dấu bằng một nền màu cầu vồng. Tính năng mới này chuyển đổi mượt mà giữa các cài đặt khác nhau trong thời gian thực. Đây là một nỗ lực để mang đến cả hai phương diện của âm thanh vào một cài đặt duy nhất, để bạn có thể đi dọc phố đông người với sự nhận biết tình huống, mà không phải chịu tác động tiếng ồn từ chiếc xe tải khi nó đi qua.

Mặc dù có tên gần giống với tính năng Adaptive Transparency của năm ngoái, Adaptive Audio cung cấp một loạt chế độ đa dạng, với cả tính năng trong suốt và chặn tiếng ồn đều đóng vai trò.

"Adaptive Transparency, mà chúng tôi đã công bố vào năm ngoái, phải xảy ra rất nhanh", Giám đốc Tiếp thị Sản phẩm Eric Treski nói trong cuộc trò chuyện với TechCrunch. "Điều đó xảy ra 40.000 lần mỗi giây. Điều đó không chỉ là sự theo dõi, mà còn là sự giảm tiếng ồn. Để giảm điều đó một cách nhanh chóng, nó cần phải xảy ra trong thời gian thực. m thanh thích ứng chậm hơn một chút trong vài giây, bởi vì nó có nghĩa là một quá trình có phương pháp hơn nhiều để biết bạn đang nghe gì. Chúng tôi đang đi từ Adaptive Audio sang tính năng trong suốt, vì vậy - nó được thiết kế chậm hơn một cách cố ý vì lý do đó."

Hệ thống cũng xem xét xem nội dung bạn đang nghe có phải là nhạc hay là podcast không. Điều đó được xác định dựa trên việc đánh dấu từ các ứng dụng như Apple Music. Một micro cũng đo lường âm lượng bên trong tai của bạn để có được một cái nhìn chính xác về âm lượng bạn đang trải nghiệm. "Vì nếu bạn chỉ đo âm lượng mà bạn nghĩ rằng bạn đang truyền vào tai của người khác (tùy thuộc vào cách họ đang đeo và các yếu tố khác), nó có thể chưa chính xác." Phó Chủ tịch Về Cảm biến và Kết nối Ron Huang giải thích.


Huang cho biết hãng đã xem xét khả năng sử dụng GPS của thiết bị của bạn để xác định mức độ tiếng ồn dựa trên vị trí. Tuy nhiên, trong thử nghiệm thực tế, phương pháp này đã không hiệu quả.

"Trong giai đoạn khám phá sớm của Adaptive Audio, chúng tôi đặt bạn vào tính năng chặn tiếng ồn và tính năng trong suốt dựa trên nơi bạn đang ở," Huang nói. "Bạn có thể tưởng tượng rằng điện thoại có thể gợi ý cho AirPods và nói, "à, bạn đang ở trong nhà" và vân vân. Đó là một cách để làm điều đó, nhưng sau tất cả những thực nghiệm của chúng tôi, chúng tôi không nghĩ đó là cách đúng đắn, và đó không phải là những gì chúng tôi đã làm. Tất nhiên, ngôi nhà của bạn không phải lúc nào cũng yên tĩnh và đường phố không phải lúc nào cũng ồn ào. Chúng tôi quyết định rằng, thay vì dựa vào gợi ý vị trí từ điện thoại, AirPods giám sát môi trường của bạn trong thời gian thực và tự đưa ra quyết định đó một cách thông minh.

Âm lượng cá nhân cũng là một phần quan trọng của trải nghiệm Adaptive Audio. Hệ thống kết hợp một nguồn dữ liệu người dùng với các sở thích cá nhân để xây dựng một hình ảnh toàn diện hơn về thói quen người nghe, kết hợp với "học máy để hiểu các điều kiện môi trường và sở thích nghe qua thời gian để tự động điều chỉnh trải nghiệm truyền thông," theo Apple. Có một số chỉ số khác nhau được bao gồm.

"Chúng tôi đã thu thập hàng ngàn giờ dữ liệu khác nhau - người dùng khác nhau nghe nội dung khác nhau và trong nhiều điều kiện tiếng ồn khác nhau - để thực sự hiểu các sở thích nghe khác nhau và những yếu tố gây xao lạc và gây ảnh hưởng xấu từ góc độ tiếng ồn để giữ cho nội dung của bạn luôn rõ ràng," Huang nói thêm. "Chúng tôi cũng ghi nhớ sở thích cá nhân của bạn. Dựa trên loại môi trường, mức độ tiếng ồn ở đó, mức độ âm thanh mà bạn thường nghe nội dung của mình, và ghi nhớ nó cho bạn. Chúng tôi thêm nó vào mô hình học máy của mình để làm cho nó hoạt động tốt hơn cho bạn."

Chế độ quan trọng khác được giới thiệu thông qua iOS 17 là "Conversational Awareness," cho phép giảm âm lượng khi bạn bắt đầu nói. Tiếng nói bên ngoài sẽ không kích hoạt hiệu ứng này, chỉ có người đeo tai nghe mới làm điều đó. Apple có thể thực hiện hiệu ứng này mà không cần giữ cấu hình giọng nói trên bo mạch. Thay vào đó, nó tận dụng một số cảm biến trên bo mạch. Khi micrô nghe thấy giọng nói và gia tốc kế phát hiện chuyển động hàm, tính năng này sẽ bật. Nó kéo dài bao lâu phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau. Tôi rất ấn tượng với khả năng của tính năng này để tránh bị kích hoạt bởi những thứ như ho hoặc ngáp.

Nhóm phát triển cũng đã cố gắng giải quyết một vấn đề lâu nay của tai nghe, đó là thời gian chuyển đổi. Khoảng cách năm giây đó giữa việc nhận cuộc gọi và nghe nó trên tai nghe có vẻ như mãi mãi. Để tận dụng tốc độ chuyển đổi mới, người dùng phải bám vào hệ sinh thái Apple.

"Thời gian kết nối AirPods với thiết bị của chúng tôi nhanh hơn rất nhiều với bản cập nhật phần mềm mới này", Huang nói. "Điều đó đến từ tất cả các cách khác nhau mà chúng tôi đang sử dụng để khám phá các thiết bị gần đó. Nó thực sự quan trọng để chúng ta biết iPhone đang làm gì, iPad đang làm gì, Mac đang làm gì. Một cuộc gọi điện thoại quan trọng hơn âm nhạc, vì vậy khi bạn trả lời một cuộc gọi điện thoại, chúng tôi đảm bảo rằng tai nghe sẽ thoát khỏi iPhone và kết nối với máy Mac của bạn cho cuộc gọi hội nghị nhanh nhất”.

Phần cuối cùng quan trọng trong thông báo về AirPods là khả năng kết nối với Vision Pro. Đối với trải nghiệm âm thanh đầy đủ, những người sử dụng tai nghe không gian tích hợp sắp ra mắt của Apple nên mang theo AirPods Pro mới để có âm thanh không mất độ trễ và không mất chất lượng.

"Bluetooth thường chạy trên băng tần 2.4 gigahertz, và không gian đó rất, rất ồn ào," Huang nói. "Mọi người đều sử dụng 2.4 gigahertz. Đó là lý do tại sao bộ định tuyến Wi-Fi, ví dụ, thường là đa băng tần nếu không phải ba băng tần, bởi vì phổ 5Ghz sạch hơn nhiều. Để đạt được âm thanh không mất độ trễ thấp và âm thanh không mất chất lượng cao, tất cả đều liên quan đến một kênh rất sạch và thời gian thực giữa hai thiết bị. Sự kết hợp giữa 5Ghz và sự gần gũi cho phép chúng tôi làm điều đó. Chúng tôi có thể tái thiết kế một giao thức âm thanh hoàn toàn mới trên băng tần 5Ghz cho AirPods."