logo

Giá gạo xuất khẩu của Việt Nam đạt mức cao kỷ lục

Blog Change

Khi mùa thu hoạch gạo tại Việt Nam đang gần kết thúc, nguồn cung gạo của đất nước dành cho xuất khẩu đã cạn kiệt, trong khi các nhà xuất khẩu gạo trong nước đã nhận được một lượng đơn đặt hàng tăng đột ngột từ Indonesia và các quốc gia khác.

Ông Phạm Thái Bình, Chủ tịch Hội đồng Quản trị của Công ty Công nghệ cao Trung An, đặt trụ sở tại thành phố Cần Thơ phía Nam, cho biết công ty của ông bán gạo hạt 5% tấm với giá từ 670-680 đô la Mỹ cho mỗi tấn, và gạo hạt 25% tấm với giá khoảng 655 đô la Mỹ cho mỗi tấn, đây là mức giá cao nhất cho đến nay.

Tuy nhiên, các nhà xuất khẩu gạo không đảm bảo đủ lượng gạo đã không ký hợp đồng mới để vận chuyển gạo ra nước ngoài, vì mùa thu hoạch lúa ở khu vực đồng bằng sông Cửu Long, nơi được coi là 'vựa lúa' của Việt Nam, sắp kết thúc và khối lượng gạo còn lại dành cho xuất khẩu thấp.

Trương Mạnh Linh, giám đốc điều hành kinh doanh gạo tại Tập đoàn Tân Long, một công ty nông nghiệp lớn của Việt Nam, cho biết Tân Long chào bán gạo 5% tấm ở mức 625-630 đô la mỗi tấn và gạo 25% tấm ở mức 615-620 đô la mỗi tấn cho người mua nước ngoài.

Tân Long còn 80.000-100.000 tấn gạo để cung cấp cho các đối tác kinh doanh này trong thời gian còn lại của năm.

Công ty không vội vàng thực hiện các giao dịch thương mại gạo lớn vì giá xuất khẩu gạo được dự báo sẽ tăng cao hơn nữa cho đến cuối năm nay, ông Linh nói.

Ông nói thêm rằng Việt Nam đã tiếp tục được hưởng các điều kiện thuận lợi trong xuất khẩu gạo, khi lệnh cấm xuất khẩu gạo của Ấn Độ vẫn được áp dụng, Philippines đã hết gạo và các nước châu Phi đã tăng nhập khẩu gạo.

Lãnh đạo Tân Long nhấn mạnh, giá gạo Việt Nam xuất khẩu có thể sẽ giữ xu hướng tăng trong những tháng tới.