logo

Gã khổng lồ công nghệ FPT trở thành cổ đông chiến lược của startup AI hàng đầu Mỹ

Blog Change

Tập đoàn FPT, một công ty CNTT hàng đầu tại Việt Nam, hôm thứ Ba đã chính thức trở thành nhà đầu tư lớn và đối tác chiến lược ở châu Á - Thái Bình Dương của Landing AI, nền tảng thị giác máy tính và công ty phần mềm trí tuệ nhân tạo (AI) hàng đầu của Hoa Kỳ, cam kết thúc đẩy ứng dụng và giáo dục AI.

Quan hệ đối tác được ký kết tại sự kiện FPT Techday 2023 tại Hà Nội, được kỳ vọng sẽ đánh dấu bước tiến quan trọng trong hợp tác AI giữa Việt Nam và Hoa Kỳ. Giá trị của thương vụ không được tiết lộ.

"AI là một trong những lĩnh vực hợp tác trọng điểm giữa Việt Nam và Hoa Kỳ Hợp tác với các công ty hàng đầu thế giới như Landing AI sẽ mở ra một kỷ nguyên mới cho sự phát triển AI tại Việt Nam, góp phần đưa Việt Nam trở thành cường quốc hàng đầu về AI", Chủ tịch FPT Trương Gia Bình cho biết.

Để thúc đẩy ứng dụng AI, FPT và Landing AI sẽ chung tay thực hiện các dự án như triển khai các giải pháp thị giác máy tính cho ô tô, sản xuất, y tế và giáo dục, cùng nhiều dự án khác, tận dụng kinh nghiệm mạnh mẽ của Landing AI trong các lĩnh vực này tại thị trường Bắc Mỹ.

Trước đó, FPT và Landing AI đã hợp tác cung cấp giải pháp AI cho dây chuyền sản xuất của một nhà sản xuất nội thất ô tô toàn cầu. Theo ông Trương Gia Bình, với tư cách là cổ đông lớn, FPT sẽ tiếp tục hỗ trợ Landing AI giới thiệu và triển khai các giải pháp thị giác máy tính cho khách hàng tại Việt Nam và châu Á - Thái Bình Dương, tận dụng mạng lưới khách hàng rộng khắp và trải nghiệm thị trường của FPT.

Trong lĩnh vực giáo dục, Landing AI sẽ hợp tác với FPT Education – hệ thống giáo dục hướng đến ngành của FPT, nhằm kiến tạo giáo trình AI toàn diện cho học sinh từ lớp 1 đến lớp 12. Chương trình giảng dạy sẽ được phát triển bởi Tiến sĩ Andrew Ng – người sáng lập và CEO của Landing AI và là một trong 100 người có ảnh hưởng nhất về AI của Tạp chí Time và các đồng nghiệp của ông.

Phát biểu tại sự kiện, Tiến sĩ Andrew Ng cho biết ông rất ấn tượng với tầm nhìn và năng lực của FPT trong việc giải quyết các thách thức phức tạp của ngành thông qua công nghệ, cũng như cam kết của FPT đối với giáo dục. FPT không chỉ thể hiện chuyên môn của mình mà còn làm nổi bật tiềm năng của Việt Nam như một trung tâm kỹ thuật số đang phát triển, ông nói.

FPT là nhà cung cấp dịch vụ CNTT và công nghệ hàng đầu thế giới có trụ sở chính tại Việt Nam, hoạt động trong ba lĩnh vực cốt lõi là công nghệ, viễn thông và giáo dục. Năm 2022, tập đoàn ghi nhận tổng doanh thu 1,87 tỷ USD với hơn 60.000 nhân viên.

Trong khi đó, Landing AI đang đi tiên phong trong kỷ nguyên AI tiếp theo, trong đó các công ty có bộ dữ liệu hạn chế có thể nhận ra giá trị kinh doanh và hoạt động của AI.

Bên cạnh việc hợp tác với Landing AI, Chủ tịch FPT cũng tiết lộ tập đoàn đang tìm kiếm cơ hội M&A để tiếp tục mở rộng khả năng tiếp cận và cung cấp dịch vụ cho khách hàng "chủ chốt" tại thị trường Mỹ.