logo

FTSE Russell: Thị trường chứng khoán Việt Nam là điểm sáng của khu vực châu Á

Blog Change

Sự chú ý của các nhà đầu tư toàn cầu đang chuyển sang chứng khoán Việt Nam có tỷ suất sinh lời dài hạn (ROR) cao hơn so với cổ phiếu trên các thị trường mới nổi khác trong khu vực và thế giới.

Trong một báo cáo mới đây, bà Miko Huang, Giám đốc Quản lý sản phẩm chỉ số chứng khoán tại FTSE Russell cho biết, chứng khoán Việt Nam được xem là điểm sáng ở khu vực châu Á, nhờ sự phục hồi mạnh mẽ của nước này hậu COVID-19.

Theo ông Huang, GDP của Việt Nam tăng 8% trong năm 2022 và chỉ số FTSE Vietnam 30 ghi nhận mức tăng 12% so với đầu năm.

Hơn nữa, sự hợp tác giữa Sở giao dịch chứng khoán Việt Nam và FTSE Russell, cũng như sàn giao dịch Singapore, sẽ hỗ trợ Việt Nam tạo ra một hệ sinh thái toàn diện, giúp các nhà đầu tư nước ngoài tiếp cận chứng khoán Việt Nam và kiểm soát các rủi ro liên quan.

Đối với các động lực tăng trưởng, Việt Nam có lợi thế về chi phí sản xuất và lực lượng lao động trẻ và có tay nghề cao, do đó làm cho nó trở thành một điểm đến hấp dẫn và hưởng lợi từ sự dịch chuyển trong chuỗi cung ứng của các tập đoàn lớn, báo cáo cho biết.

FTSE Russell nhận định, nền kinh tế Việt Nam vẫn đang phục hồi và trở thành ngọn hải đăng ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương bất chấp những biến động kinh tế và chính trị toàn cầu. Trong những năm gần đây, Việt Nam được hưởng lợi từ xu hướng dịch chuyển chuỗi cung ứng, đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) tăng mạnh và tình hình chính trị ổn định.

Sau giai đoạn đầy thách thức trong năm 2022, Chính phủ Việt Nam đã triển khai nhiều chính sách thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, bao gồm cắt giảm thuế, nới lỏng chính sách tiền tệ và các biện pháp giải quyết các thách thức trên thị trường bất động sản.

Nhờ đó, đất nước đang trên đà phục hồi vào năm 2023. GDP quý II/2023 tăng 4,14% so với cùng kỳ năm trước và vượt tốc độ tăng của quý I/2023.

Trong giai đoạn này, tỷ giá hối đoái của đồng Việt Nam vẫn ổn định, nhờ dự trữ ngoại hối dồi dào, thặng dư thương mại, cải thiện dòng giải ngân FDI, sự phục hồi của ngành du lịch và sự suy yếu của đồng đô la Mỹ, theo báo cáo.

Nhà quản lý của FTSE Russell nhận định rằng Việt Nam đang thu hút sự chú ý từ các nhà đầu tư toàn cầu vì chứng khoán Việt Nam mang lại tỷ suất lợi nhuận dài hạn (ROR) cao hơn so với cổ phiếu ở các thị trường mới nổi khác trong khu vực và thế giới.

Tăng trưởng lợi nhuận tích lũy 10 năm của cổ phiếu trên các sàn giao dịch Việt Nam đạt 107,8%, trong khi các thị trường mới nổi khác ghi nhận lợi nhuận khiêm tốn hơn. Thị trường Việt Nam cũng có mối tương quan thấp với các thị trường khác, khiến Việt Nam trở thành điểm đến hấp dẫn để đa dạng hóa đầu tư.

Ngay từ đầu, chỉ số FTSE Vietnam 30, bao gồm 30 công ty lớn nhất niêm yết trên HOSE, đã tăng 12% (tính theo USD). Hiệu suất này vượt qua FTSE Châu Á - Thái Bình Dương (3,3%), FTSE Emerging (3,9%), FTSE China A (-3,5%) và FTSE ASEAN Mở rộng (-1,1%).

Đáng chú ý, nhóm cổ phiếu tài chính và công nghiệp có đóng góp đáng kể nhất vào đà tăng trưởng của chỉ số.

Theo báo cáo, tỷ lệ giá trên thu nhập (P/E) trung bình 12 tháng của FTSE Vietnam 30 Index ở mức 15 lần, rất hấp dẫn đối với các nhà đầu tư, đặc biệt là những nhà đầu tư dài hạn đang tìm kiếm các doanh nghiệp có tăng trưởng lợi nhuận mạnh mẽ.

Nâng cấp triển vọng

FTSE Russell chỉ ra rằng Chính phủ nước này đang đẩy nhanh hoạt động của hệ thống giao dịch KRX để cho phép ra mắt các sản phẩm và giải pháp mới và đảm bảo hoạt động trơn tru, liên tục và hiệu quả của thị trường.

Hệ thống dự kiến sẽ bắt đầu hoạt động vào cuối năm 2023 sau thời gian thử nghiệm sáu tháng. Nó được thiết lập để giảm thời gian thanh toán, nâng cao hiệu quả đầu tư và thanh khoản thị trường, và dần dần điều chỉnh thị trường chứng khoán Việt Nam với các tiêu chuẩn quốc tế.

Vũ Thị Chân Phương, Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (SSC), trong một cuộc họp với các nhà đầu tư tổ chức và các đối tác vào cuối tháng Tám, đã đề cập rằng nâng cấp thị trường chứng khoán là mục tiêu chính mà Chính phủ Việt Nam đang hướng tới.

Mục tiêu này đã được lồng ghép trong Đề án "Cơ cấu lại thị trường chứng khoán và thị trường bảo hiểm đến năm 2020, định hướng đến năm 2025", cũng như trong dự thảo "Chiến lược phát triển thị trường chứng khoán đến năm 2030". Theo đó, Việt Nam mong muốn nâng tầm vị thế thị trường chứng khoán trong nước từ một biên giới lên một thị trường mới nổi vào năm 2025.

Đặc biệt, vốn trước và giới hạn sở hữu nước ngoài là những thách thức then chốt cần giải quyết để lôi kéo các nhà đầu tư nước ngoài.