logo

EV so với xe xăng: Sở hữu chiếc xe nào rẻ hơn?

Blog Change

Một số người yêu thích EV có thể nói với bạn rằng ô tô điện rẻ hơn về nhiên liệu và bảo dưỡng, do đó chúng phải rẻ hơn về sở hữu và vận hành. Những người hoài nghi về EV sẽ phản bác lại với giá bán cao hơn của nhiều EV, điều này có thể định lượng được khi một thương hiệu bán cả phiên bản động cơ xăng và EV hoàn toàn của cùng một xe. Vậy, EV thực sự có rẻ hơn về lâu dài không? Đôi khi là có. Như nó phức tạp.

Để điều tra xem một chiếc ô tô điện có thực sự rẻ hơn chiếc xe xăng tương ứng để sở hữu và sử dụng làm phương tiện đi lại hàng ngày hay không, chúng tôi đã chọn hai mẫu xe có sẵn ở thị trường Hoa Kỳ với cả hai hệ thống truyền động: Hyundai Kona và Kona Electric, và Ford F-150 và F-150 Lightning. Chúng tôi đã so sánh nhiều nhất về chi phí vận hành của họ mà chúng tôi có thể tìm ra từ các nguồn đáng tin cậy.

Phân tích chi phí ba năm

Chúng tôi quyết định kiểm tra ba năm đầu tiên về chi phí sở hữu tổng thể. Với mục đích so sánh rõ ràng nhất có thể, chúng tôi không bao gồm chi phí tài chính hoặc phí bảo hiểm. Cách bạn chọn tài trợ cho chiếc xe của mình - thời hạn của khoản vay và lãi suất, hoặc liệu bạn có quyết định thuê hay không - có thể có tác động đáng kể đến tổng chi phí của bạn. Và chi phí bảo hiểm cũng rất khác nhau, tùy thuộc vào tiểu bang, hồ sơ lái xe của bạn và phạm vi bảo hiểm bạn chọn.

Giá mua ban đầu

Hành trình của chúng tôi bắt đầu với giá mua. Đối với Hyundai, chúng tôi đã sử dụng trang trí cơ bản nhất và đối với F-150, chúng tôi đã sử dụng trang trí XLT, đây là một bước trên trang trí xe tải làm việc cơ bản nhất trong mỗi mô hình. Chúng tôi cũng trang bị cho Lightning pin Standard-Range. Bất kỳ khoản tín dụng thuế Liên bang hiện hành nào cho hai EV sẽ được tính toán sau trong các tính toán. Giá mua xe (bao gồm cả phí điểm đến) như sau:

  • Hyundai Kona: 22.595 USD

  • Hyundai Kona Electric: 35.295 USD

  • Ford F-150: 40.960 USD

  • Ford F-150 Lightning: 54.769 USD

Dặm lái xe

Đối với số dặm lái hàng năm, chúng tôi đã chọn 15.000 - thống kê số dặm trung bình thực tế của người lái xe Hoa Kỳ trong nhiều thập kỷ. Cả hai xe điện được bao gồm đều có phạm vi ước tính của EPA gần với mức trung bình của ngành - 258 dặm cho Kona Electric và 230 cho F-150 Lightning - điều này sẽ giúp chủ sở hữu đạt được con số đó một cách dễ dàng. Kết quả là tổng số dặm lái trong ba năm là 45.000 dặm.

Chi phí bảo trì

Để tính toán chi phí bảo trì, chúng tôi đã sử dụng phân tích Your Driving Costs 2022 của AAA. Nó xác định số tiền bạn phải trả cho mỗi dặm bảo trì để lái một chiếc xe. Chi phí được đặt vào các phân đoạn thị trường (sedan, SUV, Pickup, EV, v.v.) cho các hạng mục dịch vụ như lốp, phanh, thay dầu và sửa chữa trong thời gian năm năm. Vâng, đó là thời gian dài hơn so với thời gian ba năm của chúng tôi, vì vậy trong trường hợp này, các số liệu trước khi đi có thể bị thổi phồng vượt quá mức bạn có thể gặp phải với những chiếc xe này trong ba năm. Và chi phí bảo trì này cao hơn so với chúng tôi gặp phải trong các bài kiểm tra lâu dài 40.000 dặm của chúng tôi. Nhưng dữ liệu của AAA cung cấp cho chúng tôi một cơ sở so sánh vững chắc, và tất cả các xe ô tô chủ đề đều được so sánh như nhau. Theo dự kiến, không có thay dầu hoặc bảo trì động cơ khác, EV sẽ rẻ hơn để bảo trì. Chi phí bảo trì trên mỗi dặm và trên toàn bộ 45.000 dặm như sau:

  • Hyundai Kona: $0.0984 mỗi dặm / $4,428

  • Hyundai Kona Electric: $0.0794 mỗi dặm / $3,573

  • Ford F-150: $0.0933 mỗi dặm / $4,199

  • Ford F-150 Lightning: $0.0794 mỗi dặm / $3,573

“So sánh xe điện và xe chạy xăng không phải là một so sánh đơn giản trong hầu hết các trường hợp”

Sử dụng năng lượng

Để tính toán việc sử dụng năng lượng của cả hai loại xe hơi, chúng tôi đã sử dụng gallon của EPA và kilowatt-giờ được sử dụng trên 100 dặm. Đối với cả hai đơn vị này, số lượng càng thấp, chiếc xe càng hiệu quả. Như bạn có thể thấy bên dưới, cả hai Hyundai đều hiệu quả hơn F-150, điều này được mong đợi cho những chiếc SUV cỡ nhỏ so với xe tải cỡ lớn.

  • Hyundai Kona: 3.1 gal / 100 mi

  • Hyundai Kona điện: 27 kWh / 100 mi

  • Ford F-150: 5.0 gal / 100 mi

  • Ford F-150 Lightning: 48 kWh / 100 mi

Chi phí xăng

Đối với chi phí xăng, chúng tôi đã sử dụng giá xăng trung bình quốc gia vào tháng 9 năm 2022: 3,70 USD / gallon cho xăng thường, cả Kona và F-150 đều sử dụng. Như bạn có thể biết, giá xăng hiện nay khá biến động, với lạm phát, cuộc chiến tranh của Nga và các yếu tố khác đều làm tăng giá và khiến giá trong tương lai khó dự đoán. Tuy nhiên, giá xăng đã có xu hướng giảm gần đây và có thể tiếp tục theo xu hướng đó, mặc dù không có khả năng chúng ta sẽ thấy giá trước đại dịch trong thời gian sớm nhất. Vì lý do toán học, hãy giả sử nó vẫn ở mức giá tháng 10 trong thời gian tới. Dưới đây là chi phí để lái chiếc Kona và F-150 chạy xăng trong 45.000 dặm.

  • Hyundai Kona: 5.162 USD

  • Ford F-150: 8.325 USD

Chi phí sạc

Chi phí sạc khó xác định hơn. Đầu tiên, nhiều trạm sạc tính tiền theo phút thay vì theo kilowatt-giờ. Cách sạc này có thể gây khó chịu cho chủ sở hữu EV. May mắn thay, có những thay đổi đang được thực hiện và Electrify America, một trong những mạng lưới trạm sạc lớn nhất, tính phí 0,43 USD / kWh cho cả sạc nhanh DC và sạc cấp 2 ở bang Michigan. Một số đơn vị của Electrify America có thể sạc với tốc độ lên đến 350 kW, nhưng hầu hết các EV không thể nhận được tốc độ sạc đó. Tuy nhiên, việc trả tiền theo kWh sẽ san bằng sân chơi về mặt chi phí giữa các ô tô điện sạc chậm và nhanh hơn.

Để xác định chi phí sạc tại nhà, chúng tôi đã lấy mức giá trung bình là 0,1546 USD / kWh ở Hoa Kỳ vào tháng 7 năm 2022, là mức giá mới nhất hiện có. Giá điện của các công ty điện lực Hoa Kỳ khác nhau một cách kỳ lạ. Năm 2020, Louisiana chỉ trả 0,0751 USD / kWh trong khi giá của Hawaii là 0,2755 USD / kWh. Vì vậy, giá của việc sạc tại nhà được quyết định bởi nơi bạn sống.

Một phần khác của câu đố sạc EV là phân chia giữa sạc tại nhà và di động. Một nghiên cứu về hành vi người tiêu dùng EV của Fuels Institute vào tháng 6 năm 2021 cho thấy 70–80% lượng sạc xảy ra tại nhà hoặc tại bãi đậu xe của nơi làm việc. Chúng tôi đã sử dụng tỷ lệ phân chia 80/20 giữa nhà / công cộng cho các phép tính của chúng tôi.

Chúng tôi đã để tất cả các con số về sạc vào một cái xô để xác định số tiền cần thiết để giữ cho hai EV được sạc đủ để di chuyển 45.000 dặm.

  • Hyundai Kona Electric: 2.548 USD

  • Ford F-150 Lightning: 4.529 USD"

Giảm giá

Mảng dữ liệu cuối cùng tác động đến chi phí sở hữu của bất kỳ phương tiện nào là một yếu tố lớn: giảm giá. Đây là một chủ đề khó hiểu, vì việc dự đoán giảm giá là một con số ước tính dựa trên kinh nghiệm trong quá khứ, nhu cầu của khách hàng, khả năng cung cấp xe, uy tín của thương hiệu và, tất cả chúng ta biết, các giai đoạn của mặt trăng. Một cái nhìn nhanh vào các con số và rõ ràng rằng EV giảm giá nhanh hơn so với các đối tác xăng của chúng. Cari Crane, Giám đốc Insights tại ALG (trước đây được gọi là Auto Lease Guide), nói với chúng tôi rằng chi phí cao của ô tô điện góp phần vào việc giảm giá của chúng. "Về mặt giá cả, chúng tôi thấy một khoản phí trên một chiếc xe ICE (Động cơ đốt trong) tương thích được trang bị tương tự về tuổi tác. Chính điểm giá đó mới thực sự gây ra sự giảm giá lớn hơn." Chúng tôi đã đạt được các con số sau đây cho ba năm giảm giá bằng cách sử dụng nguồn của các phép đo giảm giá của AAA, Vincentric.

  • Hyundai Kona: $9.795

  • Hyundai Kona Electric: $15.305

  • Ford F-150: $13.981

  • Ford F-150 Lightning: $15.738

So sánh chi phí sở hữu ba năm

Sau ba năm, tổng số tiền cho thấy một số thông tin chi tiết về câu hỏi, "EV có rẻ hơn không?" Dựa trên chi phí nhiên liệu, bảo trì và giảm giá trong ba năm, đây là những gì chúng tôi đã tìm thấy cho chi phí sở hữu của các phương tiện chủ đề của chúng tôi:

  • Hyundai Kona: $19.385

  • Hyundai Kona Electric: $21.426

  • Ford F-150: $26.505

  • Ford F-150 Lightning: $23.840

Chiết khấu EV

Vẫn còn các biến số bổ sung, chẳng hạn như khoản tín dụng thuế $ 7500 dành cho cả hai ô tô điện nếu bạn mua mới. Liệu chúng có đủ điều kiện hay không là một chút phức tạp. Đạo luật Giảm lạm phát được ký thành luật vào ngày 16 tháng 8 năm 2022, tạo ra các quy tắc mới cho EV được mua sau ngày đó. Thứ nhất, giới hạn đơn vị sản xuất 200.000 sẽ được dỡ bỏ vào cuối năm nay, có nghĩa là các thương hiệu đã bán rất nhiều EV sẽ một lần nữa đủ điều kiện cho khoản tín dụng.

Tuy nhiên, cũng có một số tiêu chí mới. Đầu tiên, phương tiện phải có tổng thành phẩm lắp ráp cuối cùng ở Hoa Kỳ. Lightning được sản xuất tại Hoa Kỳ và Hyundai có kế hoạch bắt đầu sản xuất EV tại Hoa Kỳ. Ngoài ra, để đủ điều kiện cho khoản tín dụng, người mua phải có thu nhập dưới $ 150.000 hoặc $ 300.000 khi nộp chung, và giá của EV không được vượt quá $ 55.000 cho ô tô hoặc $ 80.000 cho SUV và xe tải. Mặc dù chúng tôi không thể nói liệu thu nhập của bạn có đủ điều kiện hay không, nhưng chúng tôi có thể nói rằng MSRP của các phương tiện điện mà chúng tôi đã xem đều nằm dưới giới hạn.

Tuy nhiên, Đạo luật Giảm lạm phát cũng quy định rằng, để nhận được một nửa khoản tín dụng, một tỷ lệ nhất định của vật liệu pin phải được lấy từ Hoa Kỳ hoặc các quốc gia có thỏa thuận thương mại tự do với Hoa Kỳ. Để nhận được nửa còn lại, pin phải được sản xuất trong nước. Sử dụng bất kỳ vật liệu pin nào có nguồn gốc từ “tổ chức nước ngoài đáng quan tâm” đều khiến một phương tiện không đủ điều kiện cho khoản tín dụng.

Sở hữu cái nào rẻ hơn?

Vì vậy, theo tính toán của chúng tôi, điều này khiến F-150 điện rẻ hơn 2.664 đô la để sở hữu và vận hành trong ba năm đầu so với đối thủ xăng của nó - và đó là không bao gồm khoản tín dụng thuế. Với nó ít hơn đáng kể 10.164 đô la. Mặt khác, Kona Electric đắt hơn phiên bản xăng 2.041 đô la nếu không có khoản tín dụng thuế, nhưng rẻ hơn 5.459 đô la nếu có. Cũng có thể có các ưu đãi cấp bang và địa phương cho EV để tính đến nếu chúng có sẵn. Ngoài ra, khi các năm trôi qua, chi phí vận hành xe điện thấp hơn (nhiên liệu và bảo trì) tiếp tục tích lũy.

Vấn đề hiện tại là không phải tất cả ô tô điện mới đều đủ điều kiện cho khoản khuyến khích 7.500 đô la. Theo như hiện tại, bất chấp kế hoạch của các nhà sản xuất để sản xuất pin EV tại Hoa Kỳ, phần lớn pin hiện có không đáp ứng tất cả các yêu cầu được liệt kê trong Đạo luật Giảm lạm phát. Trên thực tế, nhiều xe sẽ không đủ điều kiện, vì pin của chúng bao gồm vật liệu từ Trung Quốc, quốc gia kiểm soát 76% năng lực sản xuất pin lithium-ion toàn cầu tính đến năm 2020 và có thể được coi là một trong những "tổ chức nước ngoài đáng quan tâm" của dự luật.

Vấn đề phức tạp khác là so sánh EV và xe chạy xăng không phải là một so sánh đơn giản đối với hầu hết ô tô điện trên đường. Không có Tesla Model 3 hoặc Ford Mustang Mach-E chạy bằng xăng. Người mua phải so sánh chúng với các xe chạy xăng tương tự. Khi bạn làm đi��u đó, các phép tính để xem cái nào mang lại hiệu quả nhất cho bạn có thể còn gây đau đầu hơn nhiều so với những gì chúng tôi đã cố gắng thực hiện ở đây. Nhưng có một cách tốt hơn.

Làm so sánh của riêng bạn

Nếu bạn quan tâm đến việc tìm ra sự khác biệt về chi phí giữa EV và xe xăng, có một công cụ hữu ích trên trang web của Bộ Năng lượng Hoa Kỳ so sánh tổng chi phí của nhiều phương tiện cùng một lúc dựa trên thói quen lái xe hàng năm của bạn, dữ liệu EPA và thậm chí cả thông tin cho vay. Nó cũng tính đến tiểu bang của bạn để có thể điều chỉnh dữ liệu chi phí nhiên liệu để phù hợp với giá khí đốt và điện của khu vực của bạn.

Vậy việc sở hữu một chiếc EV có rẻ hơn về lâu dài không? Tất cả các dấu hiệu chỉ ra là có thể. Nhưng như đã nói, tại thời điểm này, việc tính toán là rất phức tạp.

#Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, có thể sẽ có sai số theo thời gian