logo

EU cân nhắc áp thuế đối với các công ty xe điện Trung Quốc

Blog Change

Ủy ban châu Âu đang xem xét áp đặt thuế quan trừng phạt để bảo vệ các nhà sản xuất ô tô Liên minh châu Âu chống lại hàng nhập khẩu xe điện rẻ hơn của Trung Quốc, mà cơ quan này cho biết được hưởng lợi từ trợ cấp của nhà nước.

"Thị trường toàn cầu hiện đang tràn ngập những chiếc xe điện rẻ hơn", Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen cho biết trong bài phát biểu thường niên trước quốc hội EU. "Và giá của chúng được giữ ở mức thấp bởi các khoản trợ cấp khổng lồ của nhà nước."

Tỷ lệ tiêu chuẩn hiện tại của EU đối với ô tô là 10%. Ủy ban sẽ quyết định trong 13 tháng tới liệu có nên áp đặt thuế quan cao hơn tiêu chuẩn đó hay không, điều này có thể châm ngòi cho một cuộc chiến thương mại với Trung Quốc.

Cuộc điều tra chống hỗ trợ cũng bao gồm các hãng xe không phải Trung Quốc được sản xuất tại Trung Quốc, như Tesla, Renault và BMW.

Cuộc điều tra về sự "tràn lan" của các công ty xe điện Trung Quốc vào châu Âu đến chỉ một tuần sau Hội nghị IAA Mobility 2023 tại Munich. Các công ty xe điện Trung Quốc - từ các hãng lớn như BYD đến các startup như XPeng - thực sự đã đổ xô đến sự kiện này, gấp đôi so với năm ngoái. Tổ chức hội nghị cho biết khoảng 41% người tham gia đến từ châu Á.

Tại sự kiện này, các nhà sản xuất ô tô châu Âu đã vội vã giới thiệu những chiếc EV công nghệ cao, giá rẻ hơn trong nỗ lực theo kịp các đối tác châu Á.

Mặc dù các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc chưa có nhiều thị phần ở châu Âu, nhưng điều đó có thể dễ dàng thay đổi khi họ đẩy mạnh ra ngoài biên giới Trung Quốc. Các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc đang cảm thấy sự cấp bách phải mở rộng ra nước ngoài, khi nhu cầu của người tiêu dùng trong nước suy yếu trong bối cảnh suy thoái kinh tế và việc giảm giá mạnh mẽ của Tesla thúc đẩy cạnh tranh trong nước.

Xuất khẩu ô tô của Trung Quốc tăng 31% trong tháng 8, theo dữ liệu của Hiệp hội Xe du lịch Trung Quốc. Tỷ lệ thị phần của Trung Quốc trong việc bán xe điện tại Liên minh châu Âu - mà trung bình rẻ hơn khoảng 20% so với các mẫu xe được sản xuất tại Liên minh châu Âu - đã tăng lên 8% và có thể đạt 15% vào năm 2025, theo Ủy ban Châu Âu.

Dự báo đó được hỗ trợ bởi các thông báo gần đây.

XPeng cho biết tại IAA rằng họ sẽ mang chiếc SUV cao cấp của mình, G6, đến châu Âu vào năm tới để tham gia cùng các mẫu xe khác mà họ đã bán ở Na Uy, Thụy Điển, Đan Mạch và Hà Lan. Tại sự kiện, BYD đã giới thiệu dòng xe mới dành cho thị trường châu Âu. Và đầu năm nay, Nio đã vạch ra kế hoạch ra mắt một thương hiệu xe mới cho thị trường châu Âu vào năm 2024 sẽ được sản xuất tại một nhà máy mới ở Trung Quốc.

Phòng Thương mại Trung Quốc tại EU đã phản đối cuộc điều tra, nói rằng lợi thế cạnh tranh của Trung Quốc không phải do trợ cấp và Liên minh châu Âu nên nhìn vào các mẫu xe điện Trung Quốc một cách khách quan.

Giống như Mỹ, EU muốn giảm sự phụ thuộc vào Trung Quốc, đặc biệt là đối với các vật liệu và sản phẩm cần thiết để chuyển đổi sang điện. Bắc Kinh cũng đã trở nên thân thiết hơn với Moscow sau khi Nga xâm lược Ukraine, điều này đã khiến một số nhà hoạch định chính sách EU gặp khó khăn.