logo

Edtech MindX muốn xây dựng 'Thung lũng Silicon nhỏ' trên khắp Việt Nam

Blog Change

MindX được thành lập vào năm 2015 nhằm giải quyết vấn đề thiếu lập trình trong chương trình giảng dạy ở trường học Việt Nam. Mục tiêu của công ty khởi nghiệp này là tạo ra "Thung lũng Silicon nhỏ" trên khắp Việt Nam, với các trung tâm giáo dục giúp chuẩn bị cho học sinh ở mọi độ tuổi để có sự nghiệp trong lĩnh vực công nghệ. Kể từ khi TechCrunch đưa tin về vòng gọi vốn Series A của MindX vào tháng 11 năm 2021, công ty đã mở rộng phạm vi địa lý lên 32 trung tâm trên khắp Việt Nam, đã tốt nghiệp cho 35.000 học sinh và kết nối học sinh với các nhà tuyển dụng ở các quốc gia như Úc, Thái Lan, Vương quốc Anh và sắp tới là Hoa Kỳ. MindX tuyên bố là trung tâm đào tạo lập trình lớn nhất khu vực.


Hôm nay, Edtech MindX thông báo đã thu về 15 triệu đô la trong vòng gọi vốn Series B, do Kaizenvest - một công ty vốn riêng tư tập trung vào lĩnh vực giáo dục - dẫn đầu. Các nhà đầu tư khác bao gồm công ty giáo dục Thái Lan Aksorn, công ty Nhật Bản về nhân sự Mynavi và nhà đầu tư trở lại là Wavemaker Partners. MindX cũng nhận được một vòng gọi vốn nợ khác từ Beacon Fund, một công ty đầu tư tác động tập trung vào các doanh nghiệp do phụ nữ sở hữu và lãnh đạo tại Đông Nam Á.


Các khóa học của MindX hiện đã mở rộng hơn việc chỉ dạy lập trình, bao gồm các kỹ năng đang được yêu cầu như blockchain, phân tích dữ liệu và thiết kế UI/UX. Công ty cũng đã bắt đầu mở rộng vào các thành phố thuộc hạng 2 và hạng 3 như Hạ Long, Đà Nẵng và Biên Hòa, với mục tiêu phủ sóng 45 thành phố vào tháng 6. Nguyễn Thanh Tùng, người sáng lập MindX, cho biết công ty đã có nhiều học sinh ở những thành phố đó đã tham gia học trực tuyến và bắt đầu tham gia học trực tiếp khi các trung tâm mới mở cửa.


Ông Nguyễn cho biết nội địa hóa (localization) là rất quan trọng đối với MindX khi nó mở rộng vào các khu vực mới. Trước khi đến một thành phố hoặc tỉnh mới, nhóm của họ dành nhiều tháng để thăm nhà và làm quen với học sinh và phụ huynh. Sau đó, họ tùy chỉnh các sản phẩm dựa trên những thông tin thu thập được từ đó.


Mặc dù mô hình hỗn hợp (hybrid), hầu hết các trung tâm của MindX đều hoạt động độc lập, bởi điều này giúp công ty có được sự nhận diện thương hiệu tốt hơn và kiểm soát chất lượng giảng dạy và chương trình học tập. Trước đại dịch, tất cả các lớp học của MindX đều tổ chức tại các trung tâm. Trong suốt đại dịch, MindX chuyển sang mô hình hỗn hợp, cho phép học sinh tham gia lớp học tại trung tâm hoặc trực tuyến từ nhà. Điều này giúp công ty tiếp cận được học sinh mới ở các khu vực xa xôi và MindX tiếp tục sử dụng mô hình hỗn hợp, với lớp học trực tuyến cho phần giảng dạy và lớp học trực tiếp cho phần hướng dẫn.


"Việc chuyển đổi sang mô hình hỗn hợp không đến một cách dễ dàng," Ông Nguyễn cho biết. "Đó là một trải nghiệm học tập hoàn toàn khác." MindX đã phải điều chỉnh các tài liệu khóa học và trải nghiệm học tập để đảm bảo việc truyền đạt thông qua cả hình thức trực tuyến và trực tiếp diễn ra một cách trôi chảy. Ví dụ, họ đã bổ sung các trò chơi mini trực tuyến và các buổi thảo luận nhóm trong phòng riêng tư vào các lớp học trực tuyến để tăng tính thú vị.


Các lớp học ngoại khóa của MindX bao gồm lập trình web/blockchain, nghệ thuật số, phân tích dữ liệu và thiết kế UI/UX. Thời gian học tập của các khóa học này kéo dài từ hai tháng đến sáu năm. Một điểm khác biệt giữa MindX và các công ty Edtech khác là họ tập trung vào việc chuẩn bị học sinh cho các công việc mới (hiện tại MindX có hơn 300 đối tác tuyển dụng). Ví dụ, họ cung cấp các dự án thực tế, buổi nói chuyện về sự nghiệp và các buổi phỏng vấn giả định. MindX cũng tổ chức các Ngày Trình diễn (Demo Days), trong đó các dự án của học sinh được đánh giá bởi các doanh nghiệp.


Đối với học sinh tham gia các khóa học dài hạn, MindX tổ chức một chương trình khởi nghiệp với các lớp học về marketing, gây quỹ và các kỹ năng kinh doanh khác. Cuối khóa học, học sinh áp dụng những kỹ năng mới của mình vào các dự án như website, ứng dụng di động và trò chơi. Sau đó, họ có thể thuyết trình ý tưởng của mình để nhận tài trợ từ một ban giám khảo gồm các đồng sáng lập của MindX và đại diện từ các công ty đầu tư mạo hiểm.


Khoản đầu tư mới sẽ được sử dụng để phát triển danh mục sản phẩm của MindX, mô hình hỗn hợp và các công cụ công nghệ nhằm mở rộng nguồn nhân lực kỹ thuật số của Việt Nam. Ông Nguyễn cho biết MindX sẽ tập trung phát triển các chương trình được công nhận và thúc đẩy sự bình đẳng giới trong các khóa học của mình bằng cách cung cấp học bổng cho nữ sinh viên.


Trong một tuyên bố về việc đầu tư vào MindX, người sáng lập và đối tác quản lý của Kaizenvest, Sandeep Aneja, nói: "Công ty (MindX) có vị trí thuận lợi để dẫn đầu trong lĩnh vực lập trình và kỹ năng số tại Việt Nam. Chúng tôi rất vui mừng được liên kết với đội ngũ sáng lập vì họ luôn mang lại kết quả học tập chất lượng cao. Chúng tôi tin rằng khoản đầu tư này phù hợp với xu hướng tương lai của việc học và là một minh chứng cho sự tự tin của chúng tôi trong nhu cầu ngày càng tăng về các khóa học công nghệ trong khu vực Đông Nam Á trong dài hạn."