logo

Đưa robot vào công trường, Startup Monumental hứa hẹn thay đổi ngành xây dựng

Blog Change

Ngành xây dựng toàn cầu, trị giá hàng nghìn tỷ USD, đang trên đà bứt phá mạnh mẽ nhờ làn sóng tự động hóa. Lĩnh vực vốn phụ thuộc nhiều vào sức lao động chân tay, công việc lặp đi lặp lại và tiềm ẩn nhiều nguy hiểm này giờ đây tìm thấy "cứu cánh" từ những cỗ máy thông minh - robot công nghiệp. Sự đa dạng trong các thách thức của ngành xây dựng cũng mở ra cơ hội cho nhiều startup tham gia mà không lo cạnh tranh trực tiếp.

Robot xây dựng không phải là ý tưởng mới mẻ, nhưng Monumental lại mang đến một góc nhìn khác biệt. Trong khi Hadrian X nổi tiếng với khả năng dựng nhà từ khối bê tông lớn, Monumental, một startup trẻ đến từ Amsterdam, lại tập trung vào gạch nung truyền thống - vật liệu xây dựng phổ biến và gần gũi nhất.

Thành lập năm 2021 bởi hai nhà sáng lập tài ba từ công ty đồ họa dữ liệu Silk (nay thuộc Palantir), Monumental đã âm thầm tạo nên những bước tiến đáng kinh ngạc. Họ đã thực hiện thành công các dự án thử nghiệm tại quê nhà Hà Lan, bao gồm cả mặt tiền dài 15 mét của một tòa văn phòng. Hiện tại, startup này đang hợp tác với 25 nhà thầu, trong đó có nhiều dự án nhà ở thu nhập thấp, góp phần hiện thực hóa sứ mệnh mang đến nhà ở an toàn và giá cả phải chăng cho mọi người.

Mặc dù hiệu quả thực tế của hệ thống robot xây dựng Monumental vẫn cần được kiểm chứng qua thời gian, những video demo đầy ấn tượng cho thấy tiềm năng to lớn của nó. Bắt đầu với một chiếc xe tự hành được thiết kế để vận chuyển vật liệu nặng, hệ thống sau đó sử dụng robot chuyên dụng để trải hỗn hợp vữa và đặt từng viên gạch một cách chính xác.

"Tại Monumental, chúng tôi nỗ lực giúp ngành xây dựng vượt qua những thách thức cố hữu", đồng sáng lập kiêm CEO Salar al Khafaji chia sẻ. "Sự kết hợp giữa robot linh hoạt, phần mềm thông minh và chuyên môn của con người sẽ mang đến hiệu quả chưa từng có trong ngành."

Nhằm đánh dấu bước tiến quan trọng này, Monumental vừa công bố khoản tài trợ trị giá 25 triệu USD dẫn đầu bởi Plural và Hummingbird, với sự tham gia của Northzone, Foundamental và NP-Hard Ventures. Số vốn này sẽ được sử dụng để tuyển dụng nhân tài, mở rộng sản xuất và đa dạng hóa các loại vật liệu mà robot của họ có thể thi công.

Liệu robot xây dựng có trở thành xu hướng tất yếu trong tương lai hay chỉ là lời hứa hẹn mông lung? Câu trả lời phụ thuộc vào khả năng của Monumental và các công ty tiên phong khác trong việc phát triển giải pháp thực tiễn, hiệu quả và có giá cả cạnh tranh. Tuy nhiên, với những nỗ lực không ngừng và tầm nhìn sáng tạo, Monumental hứa hẹn sẽ mang đến cuộc cách mạng cho ngành xây dựng, tạo nên một tương lai an toàn, hiệu quả và bền vững hơn.