logo

Du lịch nội địa Việt Nam phục hồi hậu Covid

Blog Change

Du lịch nội địa đã trở thành điểm sáng trong việc hồi sinh ngành du lịch của Việt Nam sau đại dịch Covid trong hai năm qua, thiết lập kỷ lục thế giới trong lĩnh vực hàng không.

Việt Nam có ngành hàng không nội địa phục hồi nhanh nhất thế giới và là thị trường hàng không tăng trưởng nhanh thứ năm, dự kiến đạt 150 triệu hành khách vận chuyển bằng đường không vào năm 2035, theo các chuyên gia của Viện Công nghệ Hoàng gia Melbourne (RMIT).

Họ cho biết trong một báo cáo được công bố vào ngày thứ Bảy rằng một xu hướng du lịch bền vững và sự tăng trưởng mạnh mẽ trong lĩnh vực lưu trú là những đặc điểm nổi bật khác của sự phục hồi của ngành này kể từ khi Việt Nam dỡ bỏ các hạn chế về Covid-19.

Kể từ khi mở cửa hoàn toàn biên giới từ ngày 15 tháng 3 năm 2022, Việt Nam đã trở nên phổ biến hơn trong vai trò là điểm đến du lịch toàn cầu. Quosoc gia đã đoạt giải trong 16 hạng mục hàng đầu tại Giải thưởng Du lịch Thế giới 2022, và trong phiên bản mới nhất, Việt Nam đã được công nhận là Điểm đến hàng đầu châu Á (lần thứ năm) và Điểm đến thiên nhiên hàng đầu châu Á (lần thứ hai).

Một điểm đặc biệt của sự phục hồi du lịch tại Việt Nam là sự đa dạng về sản phẩm du lịch. "Bên cạnh các loại hình du lịch truyền thống như du lịch thiên nhiên và văn hóa, chúng ta đã thấy sự thúc đẩy của du lịch sông nước, du lịch ẩm thực, du lịch nông thôn và du lịch thể dục và tâm linh", báo cáo nói.

Đáng chú ý, xu hướng du lịch xanh/bền vững đã dẫn đến nhu cầu cao hơn cho du lịch thiên nhiên nông thôn, trong khi du lịch cộng đồng đã dẫn đến sự gia tăng của các homestay và dịch vụ ăn uống địa phương.

"Nhìn chung, chúng ta đã chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ trong lĩnh vực lưu trú với sự mở rộng của các thương hiệu và chuỗi khách sạn quốc tế. Nhiều cơ sở dịch vụ lưu trú cũng đã nâng cấp cơ sở vật chất, dịch vụ".

Báo cáo cho thấy bằng chứng rõ ràng về sự tập trung mạnh mẽ hơn vào việc thúc đẩy và thực hiện các biện pháp du lịch bền vững bao gồm cho thuê xe đạp và phố đi bộ ở Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh và Đà Nẵng; và phí vào cửa phố cổ Hội An. Nhiều vỉa hè đã được chuyển tiếp và nhà vệ sinh công cộng được nâng cấp.

Một sự phát triển đáng khen ngợi khác là hướng tới số hóa và sử dụng công nghệ để thúc đẩy du lịch, báo cáo cho biết.

"Chúng ta thấy mã QR có sẵn tại nhiều điểm đến du lịch phổ biến và các ứng dụng dịch thuật tức thì đang được các nhà cung cấp dịch vụ du lịch sử dụng."

Về mặt hàng không, các hãng hàng không và ngành công nghiệp nói chung đã tiến hành nhiều cải tiến. Ví dụ, hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines đã nâng cấp sản phẩm và dịch vụ của mình và duy trì chứng nhận hãng hàng không 4 sao của mình.

Cũng đã có cải thiện về quản lý đám đông tại các sân bay, với sân bay quốc tế Nội Bài ở Hà Nội được công nhận bởi Casago.com là một trong những sân bay hàng đầu thế giới về quản lý hàng đợi hiệu quả.

Báo cáo đưa ra một số khuyến nghị. Thứ nhất, trong ngành du lịch cạnh tranh ngày nay, các công ty cần đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng về trải nghiệm cá nhân hóa. Bằng cách tận dụng công nghệ, các công ty có thể đưa ra các đề xuất phù hợp, hành trình tùy chỉnh và các dịch vụ được cá nhân hóa phục vụ cho sở thích cá nhân.

Thứ hai, trải nghiệm cá nhân hóa nâng cao sự hài lòng của khách hàng bằng cách cung cấp những trải nghiệm du lịch độc đáo và đáng nhớ. Khi các công ty sử dụng công nghệ để hiểu sở thích của khách hàng và cung cấp các dịch vụ được cá nhân hóa, họ có thể tạo ra trải nghiệm du lịch thỏa mãn và thú vị hơn.

Thứ ba, bằng cách cung cấp trải nghiệm cá nhân hóa, các công ty có thể xây dựng mối quan hệ mạnh mẽ hơn với khách hàng. Khi khách du lịch nhận được các đề xuất phù hợp và dịch vụ đặc biệt, họ có nhiều khả năng trở thành khách hàng trung thành và ủng hộ thương hiệu.

Khi bối cảnh du lịch tiếp tục phát triển trong thế giới hậu covid, các công ty nắm bắt công nghệ và ưu tiên trải nghiệm cá nhân hóa sẽ có vị trí tốt hơn để phát triển mạnh trong thị trường năng động của Đông Nam Á và hơn thế nữa, báo cáo kết luận.