logo

Đổi Twitter thành X: Ước mơ xây dựng 'siêu ứng dụng' của Elon Musk liệu có thành công

Blog Change

Elon Musk đã công bố rằng ông có kế hoạch đổi thương hiệu Twitter và thay đổi logo con chim thành 'X'. Việc đổi thương hiệu là một phần trong tầm nhìn của Musk nhằm tạo ra một "siêu ứng dụng".


Động thái của Elon Musk vào cuối tuần qua nhằm đổi thương hiệu Twitter và thay thế logo chú chim xanh bằng chữ X đã khiến dân tình dậy sóng. Mặc dù việc đổi tên này là một phần trong tầm nhìn của Musk nhằm tạo ra một "siêu ứng dụng". Tuy nhiên nhiều chuyên gia cho biết chính "bước đi" này sẽ khiến Musk và công ty "bấp bênh" theo đúng nghĩa đen. 


"Diện mạo mới" của Twitter 2023


Từ đầu năm 2023 đến này, logo của Twitter đã trải qua hai thay đổi quan trọng. Thay đổi đầu tiên xảy ra vào tháng 4 khi CEO của Twitter, Elon Musk, tạm thời thay thế biểu tượng con chim biểu tượng bằng biểu tượng Dogecoin. 


Động thái này là phản hồi cho cuộc trò chuyện trước đó với một người dùng Twitter đã đề xuất ý tưởng này. Tuy nhiên, việc thay đổi logo Dogecoin không phải là vĩnh viễn và ngay sau đó, Twitter đã trải qua lần thay đổi logo thứ hai. 


Vào 24/7 vừa qua, Elon Musk đã tiết lộ logo mới của Twitter sẽ được thay bằng chữ “X” màu trắng trên nền đen, như một phần trong nỗ lực đổi thương hiệu rộng lớn hơn. 


Theo phía công ty việc đổi thành "X" đại diện cho bản sắc và tầm nhìn của Twitter cho tương lai, báo hiệu một giai đoạn mới cho nền tảng truyền thông xã hội dưới sự lãnh đạo của Musk.


Tại sao lại là "X"?


Nếu theo dõi vị CEO giàu nhất thế giới này đủ lâu, mọi người có thể nhận ra chữ "X" có ý nghĩa rất quan trọng đối với Elon Musk về cả về cá nhân và nghề nghiệp. 


Các dự án mạo hiểm trong quá khứ: Một trong những dự án kinh doanh đầu tiên của Musk là công ty có tên “X.com” do ông thành lập năm 1999. Đó là một công ty dịch vụ tài chính và thanh toán trực tuyến, cuối cùng đã hợp nhất với Confinity để trở thành PayPal ngày nay.


  • SpaceX: Công ty hàng không vũ trụ của Musk, được thành lập vào năm 2002, có tên là SpaceX, trong đó chữ 'X' là viết tắt của "exploration - thám hiểm". SpaceX được biết đến với mục tiêu đầy tham vọng là tạo ra sự sống đa hành tinh bằng cách xâm chiếm sao Hỏa và các hành tinh khác.


  • Tầm nhìn về một “siêu ứng dụng”: Elon Musk đã bày tỏ tầm nhìn của mình về việc tạo ra một “siêu ứng dụng” bao gồm tất cả, cung cấp nhiều chức năng, tương tự như WeChat của Trung Quốc, nơi người dùng có thể thực hiện nhiều tác vụ khác nhau từ nhắn tin đến giao dịch tài chính và hơn thế nữa. Anh ấy đã gọi ứng dụng tương lai này là “X.”


  • Chủ nghĩa tượng trưng và xây dựng thương hiệu: Musk được biết đến với tư duy đổi mới và hướng tới tương lai, và chữ 'X' thường đại diện cho những điều chưa biết hoặc một điều gì đó mới mẻ và mang tính cách mạng. Nó rất phù hợp với cách tiếp cận đột phá của anh ấy đối với công nghệ và kinh doanh.


  • Chữ cái đầu trong tên con trai út của ông: Vào năm 2020, Musk và vợ khi đó của ông ấy, Grimes, chào đón một cậu con trai thông qua người mang thai hộ, đặt tên cho cậu bé là X Æ A-12 Musk. (Æ được phát âm là "tro", Musk nói với người dẫn chương trình podcast gây tranh cãi Joe Rogan.)


Nhìn chung, 'X' đã trở thành chủ đề lặp đi lặp lại trong các dự án mạo hiểm, tầm nhìn và cả đời tư của Musk, tượng trưng cho tham vọng đổi mới, khám phá cũng như theo đuổi các ý tưởng và công nghệ mang tính cách mạng của ông.


Cũng chính những lý do đó mà có thể giải thích vì sao Musk quyết định chọn "X" là tên mới cho Twitter.


Chính Musk cũng đã viết vào tháng 10 năm 2022 rằng "Mua Twitter là một công cụ thúc đẩy để tạo ra X - một siêu ứng dụng thật sự", Musk cho biết


Có thể nói, tầm nhìn của Musk đối với X giống như WeChat của Trung Quốc, một siêu ứng dụng mà mọi người có thể sử dụng để giải trí và mua hàng hóa và dịch vụ trực tuyến, ngoài việc đăng cập nhật và nhắn tin cho bạn bè của họ. Nhưng việc đổi thương hiệu diễn ra sau nhiều tháng "hành vi thất thường" của người giàu nhất thế giới đã khiến người dùng hoang mang, tẩy chay thậm chí có một số ý kiến cho rằng chính điều này sẽ khiến Twitter rơi vào tình trạng tài chính khó khăn và ngày càng dễ bị đào thải.


"Xóa sổ" một thương hiệu mang tính biểu tượng là "cực kỳ rủi ro"


"Thật vậy, vào thời điểm các ứng dụng đối thủ như Instagram Threads mới và các ứng dụng mới nổi nhỏ hơn như Bluesky đang thu hút người dùng, Elon Musk bất ngờ đổi tên thương hiệu thành X và xóa sổ Twitter (một thương hiệu internet mang tính biểu tượng) thì thật sự là một rủi ro" -Mike Proulx, một nhà phân tích tại Forrester cho biết.


Mặc dù, việc thay đổi tên đã trở nên khá phổ biến giữa các công ty web nhưng việc Musk đã tự mình xóa sổ hơn mười lăm năm của một thương hiệu đã đảm bảo vị trí của nó trong từ vựng văn hóa đại chúng sẽ khiến công ty điêu đứng. Hơn thế nữa điều này buộc ông phải xây dựng một thương hiệu mới từ đầu.


Việc thay đổi có thể "lôi theo" rủi ro tài chính


Các nhà phân tích kinh doanh cũng coi động thái này của Elon Musk là 1 rủi ro thật sự, đảo ngược nhiều năm xây dựng thương hiệu đằng sau con chim xanh của Twitter. 


Bởi ở thời điểm hiện tại, Twitter đã phải vật lộn để giữ chân các nhà quảng cáo vì những thay đổi của Musk đối với trang web đã khiến một số người lo ngại đây không phải là nơi an toàn để các thương hiệu tiếp thị.


Hơn thế nữa, theo báo cáo trước đó của USA TODAY, Musk cho biết ông đã trả quá nhiều tiền cho Twitter cụ thể là 44 tỷ đô. Cho dù ngay khi mới mua lại, Musk đã ám chỉ đến sự phát triển của "X", "ứng dụng mọi thứ" và ý định sử dụng Twitter như một phần của câu đố đó. Tuy nhiên, ngay cả với những tham vọng mạnh mẽ này, ông cũng phải gánh khoản nợ ước tính 13 tỷ USD của Twitter tại thời điểm mua lại.


Siêu ứng dụng X sẽ khó thành hiện thực ở trời Tây


Ngay cả khi Musk bổ sung các tính năng mới cho Twitter, nhiều nền tảng công nghệ Mỹ đã phải vật lộn để bắt chước thành công WeChat. Deloitte cho biết trong một báo cáo được công bố vào năm ngoái rằng các thị trường phương Tây khó có thể thấy "một siêu ứng dụng duy nhất, thống trị như WeChat trong thời gian tới" bởi vì các dịch vụ mà các ứng dụng như vậy sẽ nhắm đến việc kết hợp với nhau, chẳng hạn như thanh toán kỹ thuật số và gọi xe, đã "có quá nhiều người chơi được thành lập tốt".


Không những thế, các ông lớn như Facebook... cũng đã từng thất bại trước đây. Một nỗ lực năm 2019 của Facebook là tạo ra hệ thống thanh toán và tiền tệ kỹ thuật số của riêng mình mà công ty cho biết sẽ giúp mua hàng trực tuyến dễ dàng hơn, chính thức thất bại vào năm ngoái sau sự giám sát chặt chẽ của cơ quan quản lý. Và cả TikTok và Instagram đều được cho là đã thu hẹp tham vọng kết hợp thương mại điện tử vào nền tảng của họ sau khi các tính năng mua sắm của họ không đạt được sức hút đáng kể với người dùng.


Phản ứng của người dùng khi Twitter trở thành X


Đúng như dự đoán, các phản ứng đã bùng nổ ngay khi Musk tuyên bố đổi từ Twitter rất được yêu thích sang chữ X. Các phản ứng phần lớn là không hài lòng và cho thấy rằng người dùng sẽ mất rất nhiều thời gian để làm quen với Twitter X mới. Nếu họ đã từng làm như vậy. Một số người dùng lo lắng về quyền tự do ngôn luận thiết yếu mà nền tảng luôn đảm bảo:


Dưới đây là một số ý kiến của người dùng:


– Inibehe Effiong (@InibeheEffiong) ngày 24 tháng 7 năm 2023


Việc đổi thương hiệu của Twitter - một trong những thương hiệu mạnh nhất và độc đáo nhất trên thế giới, với nhiều trường hợp sử dụng - thành chữ 'X' - một thứ kém xa từ góc độ tiếp thị - chỉ là một ví dụ khác về việc Elon Musk thực sự vô dụng đến mức nào.


– Tiberius (@ecomarxi) ngày 24 tháng 7 năm 2023


Một số lo lắng về cách tên mới, X, sẽ phù hợp với đăng ký tổng thể và từ vựng của nền tảng. Ví dụ, làm thế nào một người có thể chuyển từ tweet với ai đó, điều hoàn toàn hợp lý để truyền tải thông điệp, sang X-ing ai đó, cũng như từ vựng đương thời, có thể có nghĩa là chấm dứt ai đó:


Tôi chỉ đang cố gắng tìm ra cách tôi nói với ai đó rằng tôi “đã tweet điều gì đó” hoặc “Tôi đã thấy ai đó tweet điều gì đó”


• Tôi đã thấy ai đó X'd vào ngày hôm trước?

• Bạn có thấy họ X'd gì không?

• Hãy để tôi x mà thực sự nhanh chóng


– Dex (@DEXB0T) ngày 24 tháng 7 năm 2023


"Trong khi tầm nhìn của Musk là biến 'X' thành một 'ứng dụng mọi thứ', điều này cần có thời gian, tiền bạc và con người - ba điều mà công ty không còn nữa", Mike Proulx


Mặc dù có nhiều phản ứng khó chịu từ người dùng và cũng nhận được không ít đánh giá tiêu cực từ phái chuyên gia. Tuy nhiên có thể thấy rằng X đã đạt được điều mà nhiều thương hiệu phải mất hàng tháng mới làm được đó là sự phổ biến, bàn luận, quan tâm của người dùng gần như chỉ sau một đêm. Đây có thể được xem là thành công bước đầu.