logo

Doanh số bán lẻ Việt Nam từ tháng 1 đến tháng 10 tăng 9,4%, CPI tăng 3,2%

Blog Change

Tổng doanh thu ngành bán lẻ và dịch vụ tại Việt Nam tăng 9,4% so với cùng kỳ lên 5.105 nghìn tỷ đồng (207,86 tỷ USD) trong giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 10, trong khi chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tăng 3,2%.

Theo báo cáo mới nhất của Tổng cục Thống kê (GSO), mức tăng trưởng 9,4% của doanh thu bán lẻ và dịch vụ thấp hơn đáng kể so với mức 20,8% được ghi nhận cùng kỳ năm 2022, nhưng cao hơn mức âm 0,2% của năm 2020 và âm 5,1% của năm 2020. Năm 2021, khi đại dịch Covid-19 đang lên đến đỉnh điểm. Trước đại dịch 2019, mức tăng trưởng là 12,3%.

Doanh số bán lẻ là nguồn mang lại doanh thu lớn nhất với 3.989 nghìn tỷ đồng (162,43 tỷ USD), tăng 8,3% so với cùng kỳ năm ngoái. Các ngành có doanh thu tăng cao nhất là văn hóa-giáo dục với 13,6%, lương thực-thực phẩm với 11,2%, thời trang với 7,7% và đồ gia dụng với 5,5%.

Tỉnh phía Bắc Quảng Ninh đứng đầu bảng tăng trưởng các địa phương trong cả nước với 12%, tiếp theo là tỉnh Bình Dương phía Nam với 10,2% và tỉnh miền Trung Khánh Hòa với 9,9%. Con số này ở Hà Nội và TP.HCM lần lượt là 5,4% và 5,9%.

Dịch vụ lưu trú và nhà hàng ghi nhận doanh thu từ tháng 1 đến tháng 10 là 555,6 tỷ đồng (22,62 tỷ đô la), tăng 15% so với cùng kỳ năm trước; trong khi du lịch thu được 30,2 tỷ đồng (1,23 tỷ đô la), tăng 47,6%, cho thấy sự phục hồi mạnh mẽ. Các hoạt động khác ghi nhận tổng doanh thu là 530,7 tỷ đồng (21,61 tỷ đô la), tăng 10,4%.

Chỉ số lạm phát

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của Việt Nam, một chỉ số đo lường tỷ lệ lạm phát, tăng 3,59% so với cùng kỳ năm trước vào tháng 10, tăng 3,2% so với tháng 12 năm 2022 và tăng 0,08% so với tháng trước. Do đó, CPI từ tháng 1 đến tháng 10 tăng 3,2% so với cùng kỳ năm trước, trong khi lạm phát trung bình cơ bản là 4,38%.

Tổng cục Thống kê lưu ý rằng trong khoảng 10 tháng, CPI trong lĩnh vực giáo dục tăng 7,26%, vật liệu xây dựng và nhà ở tăng 6,74%; thực phẩm và nhà hàng tăng 3,54%; thời trang và giày dép tăng 2,27%; thiết bị gia đình tăng 2,22%; đồ uống và thuốc lá tăng 3,42%; dược phẩm và dịch vụ y tế tăng 0,6%; văn hóa, du lịch và giải trí tăng 2,81%; và các hàng hoá và dịch vụ khác tăng 4,37%.

Lĩnh vực duy nhất có giá giảm là dịch vụ viễn thông-bưu chính với giảm 0,69% và lĩnh vực vận tải với giảm 3,38%.

Báo cáo của Tổng cục Thống kê cho biết các yếu tố chính ảnh hưởng đến lạm phát là các cơ sở giáo dục (mẫu giáo, trường học, đại học) tăng học phí, giá văn phòng phẩm tăng và giá thuốc tăng do sự gia tăng của các căn bệnh mùa và giá nhiên liệu giảm.