logo

Đầu tư mạo hiểm quý 1/2024: Điều chỉnh hướng đi, hướng đến giá trị thực

Blog Change

Quý đầu tiên của năm 2024 là mức thấp thứ hai được ghi nhận đối với tài trợ khởi nghiệp toàn cầu kể từ đầu năm 2018, theo phân tích dữ liệu của Crunchbase.

Tài trợ mạo hiểm toàn cầu đạt 66 tỷ USD trong quý đầu tiên, tăng 6% so với quý trước nhưng giảm 20% so với cùng kỳ năm ngoái, dữ liệu của Crunchbase cho thấy.

Mức thấp nhất trong sáu năm qua là quý trước, quý 4/2023. Mặc dù số tiền tài trợ trong quý gần đây nhất sẽ tăng lên một chút theo thời gian khi dữ liệu được bổ sung và xem xét, triển vọng chung của nhà đầu tư vẫn thận trọng.

Thị trường đầu tư mạo hiểm quý 1 năm 2024

  • Y tế và Trí tuệ Nhân tạo (AI) dẫn đầu

  • Vòng hạt giống (Seed)

  • Giai đoạn tăng trưởng đầu (Early Stage)

  • Rút lui ở giai đoạn muộn (Late Stage)

  • Sôi động thị trường IPO

Y tế và Trí tuệ Nhân tạo (AI) dẫn đầu

AI tiếp tục là lĩnh vực được đầu tư hàng đầu trong quý 1. Theo dữ liệu của Crunchbase, các công ty AI huy động được 11,4 tỷ USD trong quý 1, chiếm khoảng 17% tổng vốn đầu tư toàn cầu. Các vòng gọi vốn lớn nhất thuộc về:

  • Moonshot AI (trụ sở Bắc Kinh), công ty về mô hình ngôn ngữ lớn, huy động được 1 tỷ USD do Alibaba Group dẫn đầu.

  • Figure (trụ sở Sunnyvale, California), công ty robot hình người, huy động được 675 triệu USD và hợp tác với OpenAI.

  • MiniMax (trụ sở Thượng Hải), đơn vị phát triển người bạn đồng hành và avatar AI, huy động được 600 triệu USD trong một vòng gọi vốn khác do Alibaba dẫn đầu.



Tuy nhiên, AI không phải lĩnh vực thu hút nhiều vốn nhất quý trước. Ngành thu hút nhiều vốn đầu tư nhất là Y tế và Công nghệ sinh học. Các công ty trong lĩnh vực này huy động được 15,7 tỷ USD, chiếm 24% tổng vốn đầu tư toàn cầu trong quý 1.

Vòng hạt giống (Seed)

Các công ty ở giai đoạn hạt giống chỉ huy động được hơn 7 tỷ USD, giảm hơn 1 tỷ USD so với cùng kỳ năm ngoái.

Tuy nhiên, vốn hạt giống - vốn là giai đoạn hoạt động mạnh mẽ nhất trong thời kỳ suy thoái - vẫn cao hơn mức trung bình toàn cầu theo quý của năm 2020. Điều này phản ánh thực tế rằng trong môi trường huy động vốn thắt chặt, nhiều nhà đầu tư mạo hiểm tìm cách đầu tư sớm hơn trong chu kỳ trong khi nhiều nhà sáng lập trì hoãn huy động vốn vòng Series A do yêu cầu đầu tư tiếp theo tăng cao.

Lưu ý: Số lượng gọi vốn hạt giống giảm trong quý 1 năm 2024. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng thường có độ trễ đáng kể đối với các khoản đầu tư hạt giống được thêm ngược lại vào bộ dữ liệu Crunchbase.

Giai đoạn đầu phát triển

Nguồn vốn cho các startup giai đoạn đầu đang tăng. Theo số liệu từ Crunchbase, tổng giá trị đầu tư mạo hiểm giai đoạn này đạt khoảng 29,5 tỷ USD trong quý 1, tăng 6% so với cùng kỳ năm ngoái. Các thương vụ đầu tư lớn (vòng Series B) vào lĩnh vực trí tuệ nhân tạo (AI), xe điện và năng lượng xanh là động lực chính cho sự gia tăng này.

Suy giảm giai đoạn cuối

Các công ty giai đoạn cuối (gần IPO) huy động được 29,5 tỷ USD, giảm 36% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là mức giảm lớn nhất theo từng giai đoạn huy động vốn trong quý 1. Thông thường, hoạt động tài trợ cho các công ty giai đoạn cuối sẽ có biến động theo từng quý, nhất là trong giai đoạn thị trường huy động vốn chậm lại.

Thị trường IPO khởi sắc

Mặc dù còn quá sớm để nói liệu thị trường IPO có thực sự quay trở lại vào năm 2024 hay không, nhưng hai công ty được hỗ trợ bởi các nhà đầu tư mạo hiểm đã lên sàn chỉ trong vòng 1 ngày của nhau vào nửa cuối tháng 3 và cả hai đều giao dịch tăng đáng kể vào ngày đầu tiên.

Cổ phiếu của Astera Labs, một công ty bán dẫn có trụ sở tại Santa Clara, California, thành lập được 6 năm, đã tăng 72% trong ngày đầu giao dịch.

Cổ phiếu của Reddit, trang web tin tức xã hội có trụ sở tại San Francisco, thành lập 18 năm, đã tăng 48% vào cuối ngày giao dịch.

Astera Labs hiện gần gấp đôi so với giá IPO, trong khi Reddit, mặc dù vẫn cao hơn giá IPO, đã mất một phần mức tăng của ngày đầu tiên đó.

Các dấu hiệu phục hồi khác

Không chỉ thị trường IPO trông có vẻ khởi sắc hơn vào cuối quý đầu tiên. Andreessen Horowitz được cho là đang huy động 7 tỷ đô la Mỹ cho các quỹ mới, và Y Combinator, công ty tăng tốc khởi nghiệp hàng đầu, đang huy động 2 tỷ đô la Mỹ trên ba quỹ. Cả hai đều là dấu hiệu cho thấy đầu tư mạo hiểm vẫn là một lớp tài sản hấp dẫn đối với các nhà đầu tư hàng đầu.

Nhưng bất chấp những tín hiệu tích cực từ AI, hoạt động thị trường đại chúng gần đây và môi trường huy động vốn, nhiều nhà đầu tư vẫn đang phải đối mặt với tình trạng thiếu hụt thanh khoản từ năm 2022. Khi các nhà đầu viên tập trung vào tính thanh khoản, những người sáng lập sẽ tiếp tục phải đối mặt với môi trường huy động vốn đầy thách thức.