logo

Đầu tư khởi nghiệp bất động sản chững lại, ngay cả khi nhu cầu nhà ở vẫn nóng

Blog Change

Bất động sản là một trong những danh mục đầu tư khởi nghiệp, nơi bạn dễ dàng đưa ra một kế hoạch kinh doanh tuyệt vời.


Ai lại không muốn có một ngôi nhà 3D được in ra tuyệt đẹp, một căn nhà khách đầy đủ tiện nghi mở ra chỉ trong một giờ, hoặc một tòa nhà căn hộ cho thuê còn có khả năng "nâng cao chất lượng cuộc sống của cư dân"?


Nhưng vấn đề là thực hiện ý tưởng thường rất khó khăn - một tình thế không lạ với nhà đầu tư khởi nghiệp bất động sản.


“Rất nhiều thứ trong ngành xây dựng và bất động sản rất đơn giản", Raja Ghawi, đối tác của Era Ventures, một công ty tập trung vào lĩnh vực môi trường xây dựng, nói. "Và có nhu cầu vô hạn".


Nhưng trong khi việc tạo ra một kế hoạch hấp dẫn có thể đơn giản, Ghawi nói rằng những thách thức vận hành thì chẳng dễ dàng chút nào. Các nhà đầu tư cũng có một lịch sử đặt cược táo bạo vào bất động sản, ông lưu ý, đôi khi mang lại cho các doanh nhân "động lực để đi từ 0 đến 100 rất nhanh".


Điều này có thể giải thích tại sao bất động sản và công nghệ bất động sản (proptech) là những lĩnh vực có lịch sử gặp nhiều thành công và thất bại nổi tiếng. Phía thất bại có những cái tên nổi tiếng như Katerra, một "kỳ lân" (unicorn) trước đây nhằm phá vỡ thị trường xây dựng, và WeWork, người tiên phong trong mô hình làm việc chung (coworking) đã trở thành một cổ phiếu rẻ tiền. Phía thành công, các công ty như Procore Technologies, Nest và Airbnb đã tạo ra lợi nhuận lớn cho những nhà đầu tư sớm.


Điều gì đang xảy ra ngay lúc này


Những ngày này, khi sự sụt giảm rộng rãi trong đầu tư mạo hiểm kéo dài sang năm thứ hai, các công ty khởi nghiệp tập trung vào bất động sản đã không tránh khỏi. Theo dữ liệu của Crunchbase, tài trợ cho các công ty khởi nghiệp Hoa Kỳ trong các danh mục gắn liền với bất động sản đang trên đà đạt mức thấp nhất trong ít nhất năm năm qua.


Để hiểu được xu hướng đầu tư theo thời gian như thế nào, chúng tôi đã lập biểu đồ tài trợ cho các danh mục bất động sản cho năm 2023 cho đến nay cũng như năm năm dương lịch vừa qua:



Trong khi nguồn tài trợ đã giảm, chúng tôi vẫn thấy nguồn tài chính lớn. Những điểm nổi bật bao gồm:


  • EquipmentShare, nhà điều hành thị trường cho các nhà thầu xây dựng thuê và mua thiết bị có trụ sở tại Columbia, Missouri, đã thu về 290 triệu đô la trong vòng Series E vào tháng Tư. Đến nay, công ty 8 năm tuổi này đã huy động được 1,8 tỷ đô la tài trợ nợ và 600 triệu đô la tài trợ vốn cổ phần.


  • R-Zero, một nhà phát triển cảm biến kết nối và thiết bị khử trùng cho không gian trong nhà có trụ sở tại Utah, đã nhận được 105 triệu đô la trong khoản tài trợ Series C vào tháng Hai. Công ty đặc biệt tập trung vào các không gian chung, chẳng hạn như các cơ sở chăm sóc sức khỏe, trường học và văn phòng.


  • Avenue One, một nền tảng công nghệ có trụ sở tại New York dành cho các nhà đầu tư tổ chức trong lĩnh vực bất động sản nhà ở, đã nhận được 100 triệu đô la tài chính do nhà đầu tư tăng trưởng WestCap dẫn đầu.


Nhiều nhà đầu tư tích cực đang ngồi ngoài năm nay


Tuy nhiên, một yếu tố thiếu hụt rõ ràng trong các đợt tài trợ lớn nhất trong năm nay là sự tham gia dẫn đầu của các công ty trước đây được xếp hạng là nhà đầu tư khởi nghiệp tích cực nhất. Tiger Global Management và SoftBank Vision Fund không thực hiện bất kỳ giao dịch nào trong các danh mục bất động sản của Hoa Kỳ trên Crunchbase. Andreessen Horowitz cũng không, công ty đã thu hút sự chú ý vào tháng 8 năm ngoái với khoản đầu tư 350 triệu USD vào công ty cho thuê mới của người sáng lập WeWork Adam Neumann, Flow.


Có lẽ các nhà đầu tư tích cực nhất đang chờ xem cách các khoản đầu tư trước đó trong không gian này mở rộng quy mô, bao gồm cả những khoản đầu tư được thực hiện xung quanh đỉnh thị trường năm 2021. Trong nhiều trường hợp, nó không có vẻ khả quan.


Không gian khởi nghiệp bất động sản đã bị tác động bởi những thay đổi nhanh chóng của thị trường. Tỷ lệ văn phòng trống tăng cao đã nhận được rất nhiều sự quan tâm, mặc dù sự gián đoạn đáng chú ý nhất đối với các công ty khởi nghiệp có thể là sự gia tăng mạnh của lãi suất. Kể từ cuối năm 2021, lãi suất trung bình cho một khoản thế chấp nhà ở của Hoa Kỳ đã tăng từ khoảng 3% lên 7%.


Điều đó đã khiến một số công ty khởi nghiệp gặp khó khăn. Tuần trước, PeerStreet, một công cụ huy động vốn cộng đồng để đầu tư vào các khoản vay bất động sản đã huy động được hơn 100 triệu USD từ Andreessen và các công ty khác, đã nộp đơn bảo hộ phá sản. Và Better.com, nền tảng tài trợ thế chấp đã huy động hàng trăm triệu USD vốn đầu tư mạo hiểm, đã trải qua nhiều vòng sa thải và gần đây đã đóng cửa một bộ phận.


Các công ty bất động sản được hậu thuẫn bởi quỹ đầu tư mạo hiểm đã niêm yết trên thị trường chứng khoán cũng không phải là những người chiến thắng lớn. Điều này bao gồm các nền tảng mua lại i-buying Opendoor và Offerpad.


Tuy nhiên, các công ty khởi nghiệp vẫn trông hấp dẫn


Tuy nhiên, sự nhiệt tình của thị trường vẫn mạnh mẽ đối với các kế hoạch kinh doanh phù hợp với thời đại.


Boxabl, nhà sản xuất của những ngôi nhà gấp nói trên đến trên một chiếc giường phẳng, đã huy động được hơn 140 triệu đô la, chủ yếu thông qua một chiến dịch gây quỹ cộng đồng phổ biến. Trong khi đó, về mặt liên doanh, Honey Homes, một dịch vụ thành viên để bảo trì và bảo trì nhà, đã huy động được 9 triệu đô la tài trợ Series A chỉ trong tuần trước.


Có vẻ như nếu bạn có thể tạo ra một quảng cáo chiêu hàng hoạt động và có được một màn trình diễn sớm trên mặt đất, có sự đầu tư để đi xung quanh


Bây giờ, chúng ta sẽ chỉ phải xem ai có thể cung cấp ở quy mô lớn.