logo

Đầu năm 2023, nguồn vốn cho các startup tại châu Á giảm 50% khi giai đoạn cuối tiếp tục suy thoái

Blog Change

Nguồn vốn cho các công ty khởi nghiệp ở châu Á trong nửa đầu năm 2023 đã giảm 50% so với năm trước - được thúc đẩy bởi ít vòng gọi vốn lớn, muộn hơn và phản ánh thị trường mạo hiểm toàn cầu.


Nguồn tài trợ trong khu vực đã giảm từ hơn 73 tỷ USD trong nửa đầu năm 2022 xuống chỉ còn 36,3 tỷ USD cho H1 trong năm nay, dữ liệu của Crunchbase cho thấy. Khối lượng giao dịch cũng chậm lại, giảm 40% từ 5.402 giao dịch trong quý 1 năm 2022 xuống chỉ còn 3.237 giao dịch trong nửa đầu năm nay.



Số lượng giao dịch giảm tương tự hàng năm, giảm từ 2.508 xuống 1.564 - giảm 38%, theo dữ liệu của Crunchbase.


Tuy nhiên, quý II thực sự ghi nhận một sự gia tăng nhẹ so với quý 1 về đô la. Con số đô la quý II thực sự tăng 4% so với quý 1.


Tuy nhiên, giao dịch đã giảm 7% so với 1.673 giao dịch được công bố trong quý 1.


Giai đoạn cuối và tăng trưởng tiếp tục suy giảm


Không có gì đáng ngạc nhiên, tài trợ giai đoạn cuối và giai đoạn tăng trưởng là thủ phạm chính cho sự suy giảm tổng thể của vốn mạo hiểm.


Tài trợ giai đoạn cuối và tăng trưởng đã giảm từ 18,4 tỷ đô la trong 246 giao dịch trong quý 2 năm ngoái xuống chỉ còn 10,2 tỷ đô la trong 144 giao dịch cho quý 2 năm nay - giảm 45% đô la và giảm 41% về khối lượng.

Sự sụt giảm thậm chí còn tồi tệ hơn khi nhìn vào toàn bộ nửa đầu năm. Sáu tháng đầu năm nay đã chứng kiến các vòng tăng trưởng muộn và tổng cộng 19 tỷ đô la, giảm đáng kinh ngạc 53% so với 40,8 tỷ đô la được huy động trong cùng nửa năm ngoái.


Sự sụt giảm trong giai đoạn cuối là đáng kể - đặc biệt là về đồng đô la - vì các vòng tăng trưởng như vậy là có giá trị nhất.


Số liệu đô la của quý II thực sự là một sự gia tăng so với quý trước, chỉ thấy 8,8 tỷ đô la trong các vòng cuối như vậy.


Mặc dù giảm từ năm này sang năm khác, khu vực này đã chứng kiến một số vòng ấn tượng trong quý, bao gồm:


  • Vào tháng 5, Shein, startup thời trang nhanh nổi tiếng có trụ sở tại Trung Quốc, được cho là đã huy động được 2 tỷ đô la. (Tuy nhiên, giá trị định giá báo cáo 66 tỷ đô la chỉ bằng hai phần ba so với định giá trước đó.)

  • Tháng trước, công ty năng lượng tái tạo Avaada Energy có trụ sở tại Ấn Độ đã hoàn thành vòng huy động vốn trị giá 1,3 tỷ đô la.

  • Tháng 4, công ty di chuyển tự động có trụ sở tại Seoul, 42dot, đã huy động vòng giao dịch doanh nghiệp trị giá khoảng 787 triệu đô la.


Tuy nhiên, ngay cả những khoản tăng lớn đó cũng không thể làm tăng làn sóng tài trợ.


Cuộc đấu tranh giai đoạn đầu


Trong quý thứ sáu liên tiếp, nguồn vốn giai đoạn đầu cũng giảm.


Các công ty khởi nghiệp ở châu Á chỉ huy động được 6,8 tỷ USD trong 529 giao dịch giai đoạn đầu trong quý 2, theo Crunchbase. Đó là mức giảm 8% so với 7,3 tỷ USD của quý trước và 42% so với quý 2/2022, chứng kiến 11,7 tỷ USD được huy động trong các vòng tương tự.



Tuy nhiên, khối lượng giao dịch chỉ giảm 4% so với quý trước, nhưng giảm 35% so với quý 2/2022, chứng kiến hơn 800 vòng gọi vốn giai đoạn đầu được công bố.


Hạt giống không nảy mầm


Đồng USD giao dịch thiên thần và hạt giống cũng chạm mức thấp nhất kể từ đầu năm 2021.


Trong quý II, các vòng gọi vốn như vậy chỉ đạt tổng cộng 1,5 tỷ USD, giảm so với 1,6 tỷ USD trong quý I và giảm 2,7 tỷ USD so với quý 2/2022 - giảm 42%.


Mặc dù các vòng hạt giống không thực sự thay đổi tổng số đô la cho tổng tài trợ, nhưng chúng ảnh hưởng đến khối lượng. Trong trường hợp này, số lượng giao dịch hầu như không giảm theo quý, với 891 vòng thiên thần / hạt giống được công bố trong quý 2 so với 964 trong quý 1.


Tuy nhiên, khối lượng giao dịch đã giảm 38% so với cùng kỳ năm ngoái, chứng kiến 1.445 giao dịch như vậy được công bố.


Ý nghĩa của điều này


Tin tốt là tài trợ khởi nghiệp ở châu Á đã tăng trong quý 2 so với quý đầu tiên của năm và tỷ lệ phần trăm giảm tài trợ đang bắt đầu giảm trong khu vực. Nhưng điều đó chủ yếu là do thời gian chi tiêu tự do của năm 2021 đang trượt xa hơn trong gương chiếu hậu.


Tuy nhiên, sự sụt giảm liên tục vẫn còn đáng lo ngại, vì các con số thậm chí còn giảm tốc độ của năm 2020.


Tất nhiên, căng thẳng ngày càng gia tăng giữa Mỹ và Trung Quốc có thể không giúp tài trợ cho hoạt động. Những căng thẳng đó dường như đã dẫn đến việc gã khổng lồ mạo hiểm Sequoia Capital chia thành ba doanh nghiệp riêng biệt - Sequoia Capital, HongShan có trụ sở tại Trung Quốc, và công ty Ấn Độ và Đông Nam Á Peak XV Partners - khi đầu tư của Mỹ vào công nghệ ở Trung Quốc ngày càng phức tạp hơn khi áp lực giữa hai siêu cường gia tăng.


Sẽ thú vị để xem liệu sự chia tách đó có gây ra thêm sự gián đoạn trong đầu tư rủi ro tại khu vực, hay liệu các thực thể mới, riêng biệt có thể thu hút được những đối tác giới hạn giàu có tương tự mà tên gọi Sequoia đã trở thành thói quen.


Một điều cần tiếp tục chú ý là thị trường IPO tại Trung Quốc. Với kế hoạch phân chia và có thể niêm yết công khai các đơn vị của Alibaba, đã có một hy vọng mới rằng Ant Group có thể thấy cuộc IPO bị đình trệ của họ sẽ được khởi đầu lại.


Ba năm trước, cuộc IPO trị giá hơn 34 tỷ đô la của tập đoàn fintech này đã bị hủy bỏ do sự theo dõi tăng cường từ phía chính quyền Trung Quốc đối với các công ty công nghệ.


Một động thái như vậy có thể là một cơ hội cho ngành công nghệ, và loại hình thoái vốn như vậy có thể làm cho các nhà đầu tư phải háo hức.


Tuy nhiên, hiện tại có những nguy cơ mạnh mẽ trong thị trường huy động vốn tại châu Á và việc điều hướng qua chúng có thể trở nên khó khăn hơn.


Phương pháp luận 


Dữ liệu trong báo cáo này được thu thập trực tiếp từ Crunchbase và dựa trên dữ liệu được báo cáo. Dữ liệu được báo cáo tính đến ngày 3 tháng 7 năm 2023. 


Lưu ý rằng độ trễ dữ liệu rõ rệt nhất ở giai đoạn sớm nhất của hoạt động liên doanh, với số tiền tài trợ hạt giống tăng đáng kể sau khi kết thúc một quý / năm.


Xin lưu ý rằng tất cả các giá trị tài trợ được tính bằng đô la Mỹ trừ khi có ghi chú khác.


Crunchbase chuyển đổi ngoại tệ sang đô la Mỹ theo tỷ giá giao ngay hiện hành kể từ ngày các vòng tài trợ, mua lại, IPO và các sự kiện tài chính khác được báo cáo. Ngay cả khi những sự kiện đó đã được thêm vào Crunchbase rất lâu sau khi sự kiện được công bố, các giao dịch ngoại tệ vẫn được chuyển đổi theo giá giao ngay lịch sử.