logo

Dat Bike là người tạo ra chiếc xe máy điện nội địa đầu tiên của Việt Nam

Blog Change

Dat Bike đang trên hành trình giảm lượng xăng sử dụng tại Việt Nam. Startup này sản xuất xe máy điện với các thành phần chính mà họ thiết kế và sản xuất trong nước để giảm chi phí và cải thiện hiệu suất. Hôm nay, Dat Bike thông báo họ đã huy động được Series A trị giá 5,3 triệu đô la do Jungle Ventures dẫn đầu, với sự tham gia của Wavemaker Partners.


Cả hai đều là những nhà đầu tư quay trở lại. Jungle Ventures đã dẫn đầu vòng hạt giống của Dat Bike một năm trước, khi TechCrunch lần đầu tiên giới thiệu công ty. Khoản tài trợ mới nhất nâng tổng số tiền huy động được của Dat Bike lên 10 triệu USD kể từ khi được thành lập vào năm 2019 bởi Sơn Nguyễn.


Dat Bike được Bộ Giao thông Vận tải Việt Nam công nhận là xe đạp điện sản xuất trong nước đầu tiên. Ông Nguyên cho biết, Dat Bike sử dụng tích hợp theo chiều dọc thay vì dựa vào hệ thống truyền động và phụ tùng điện nhập khẩu của bên thứ ba vì điều đó giúp giảm chi phí đồng thời nâng cao chất lượng. Hầu hết các bộ phận trên xe của Dat Bike đều do công ty thiết kế và 80% nhà cung cấp đều đặt tại Việt Nam. Nó cũng sử dụng mô hình phân phối trực tiếp đến người tiêu dùng, đẩy giá xuống thấp hơn.


Một phần kinh phí sẽ được đầu tư vào công nghệ của nó. Nguyễn giải thích rằng ba bộ phận quan trọng nhất của xe đạp điện là pin, động cơ và bộ điều khiển. Hiện tại, Dat Bike sở hữu công nghệ cho bao bì và bộ điều khiển pin của mình. Với nguồn vốn mới, nó sẽ có thể đầu tư vào công nghệ động cơ của mình. Nguyen nói thêm rằng công ty cũng sẽ nâng cấp ứng dụng di động của mình, thêm các tính năng mới và rút ngắn vòng phản hồi về tính năng báo cáo lỗi của mình.


Một điều quan trọng mà công ty phải giải quyết là mối quan tâm của người tiêu dùng về hiệu suất của xe đạp điện so với các đối tác xăng của họ. Công ty cho biết dòng sản phẩm đầu tiên của họ, Weaver, hiển thị hiệu suất gấp ba lần (5 kW so với 1,5 kW) và gấp hai lần phạm vi (100 km so với 50 km) của hầu hết các xe đạp điện cạnh tranh. Mẫu xe thứ hai của Dat Bike, Weaver 200, được ra mắt vào năm ngoái với hiệu suất cao hơn, hoặc phạm vi hoạt động 200 km và công suất 6 kW. Nó cũng giảm thời gian sạc từ 1 giờ cho 100 km xuống còn 2,5 giờ cho lần sạc đầy 200 km.


"Chúng tôi đặt mục tiêu phát triển một sản phẩm mới mỗi năm và nghiên cứu để sạc nhanh hơn", Nguyen nói.


Dat Bike hiện có hai cửa hàng tại thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội, và xe đạp của hãng cũng có thể được đặt hàng trực tuyến. Một phần kinh phí sẽ được sử dụng để mở rộng mô hình offline-to-online sang nhiều thành phố lớn hơn, bao gồm Thái Nguyên, Bắc Ninh, Hải Phòng, Hải Dương, Hạ Long, Vinh, Quy Nhơn, Nha Trang, Đà Nẵng, Cần Thơ và Vũng Tàu.