logo

Đánh giá Apple Watch Series 9: Tinh gọn, đơn giản và nhanh chóng hơn

Blog Change

  • Apple sẽ phát hành các mẫu Apple Watch mới, được gọi là Series 9, vào thứ Sáu.

  • Series 9 đi kèm với chip nhanh hơn, SiP 9, cho phép các tính năng mới, bao gồm cải tiến lớn cho Siri và cử chỉ liên quan đến Vision Pro, tai nghe VR sắp tới của Apple.

  • Nó vẫn là một bản cập nhật tương đối nhỏ.

Apple sẽ ra mắt các mẫu Apple Watch mới, gọi là Series 9, vào ngày thứ Sáu.

Các mẫu Apple Watch mới này gần như giống hệt các mẫu cũ. Phiên bản năm nay có cùng hai kích thước màn hình như năm trước - 41mm và 45mm - và vẫn có khả năng theo dõi nhịp tim, ghi lại các buổi tập luyện và hiển thị thông báo từ iPhone đã được kết nối. Có cả phiên bản cao cấp hơn được làm bằng titan, có tên gọi là Ultra.

Nếu bạn đã từng sở hữu một chiếc Apple Watch, các mẫu mới này sẽ không làm bạn ngạc nhiên - sản phẩm của Apple vẫn xuất sắc trong việc theo dõi tình trạng sức khỏe và tích hợp chặt chẽ với iPhone. Không có cảm biến mới trên các mẫu đồng hồ của năm nay, thiết kế vẫn giữ nguyên như đã từng từ năm 2018, và màn hình có cùng kích thước như đã từng từ năm 2021.

Tuy nhiên, Series 9 đi kèm với một chip nhanh hơn cho phép tích hợp các tính năng mới, bao gồm một cải tiến lớn cho Siri và một cử chỉ giúp việc sử dụng nó khi tay bạn đang bận rộn dễ dàng hơn, đồng thời cung cấp một bản xem trước về cách người ta có thể tương tác với tai nghe thực tế ảo Vision Pro của Apple. Giá của chúng vẫn giữ nguyên so với các mẫu của năm ngoái.

Dưới đây là những điểm mới trong các mẫu Apple Watch năm nay:

Cử chỉ nhấn đúp

Thay đổi mới lớn nhất trên Apple Watch mới là một cách mới để tương tác với nó: một cử chỉ không yêu cầu chạm vào màn hình hoặc nhấn nút.

Nó được gọi là "nhấn đúp" và rất đơn giản để sử dụng: Giơ cánh tay lên, giống như bạn đang kiểm tra thời gian, để kích hoạt Apple Watch, sau đó bấm vào ngón tay cái và ngón trỏ của bạn hai lần. Trong thử nghiệm, chúng ta có thể thấy nó cũng hoạt động với ngón giữa. Các cảm biến bên trong Apple Watch, bao gồm gia tốc kế và cảm biến nhịp tim, phát hiện ra rằng bạn đã chạm vào, một biểu tượng xuất hiện trên đầu màn hình chính của Watch và bạn cảm thấy một chút phản hồi xúc giác.

Đây là lần đầu tiên Apple Watch có thể cảm nhận được cử chỉ được thực hiện bằng tay của người dùng, ngoại trừ một vài tính năng trợ năng thích hợp. Apple cho biết tính năng này rất tiện lợi để tương tác với đồng hồ của bạn khi tay bạn bận, như nếu bạn đang dắt chó đi dạo hoặc cầm cà phê.

Trong hầu hết các ứng dụng Apple Watch, thao tác chạm hai lần sẽ chọn tác vụ chính hoặc nút rõ ràng nhất. Khi bạn làm điều đó trên mặt đồng hồ của mình, theo mặc định, nó sẽ hiển thị một màn hình cuộn mới của các widget với thời tiết, tiêu đề Apple News và các cuộc hẹn trên lịch.

Chuyển động chạm cũng dừng báo thức, kết thúc cuộc gọi điện thoại và thậm chí có thể kích hoạt nút chụp của iPhone, tùy thuộc vào ứng dụng Watch bạn đang sử dụng.

Ví dụ hữu ích nhất là khi bạn bắt đầu tập luyện - chạy bộ hoặc đi bộ dài - và quên bắt đầu nó trên đồng hồ. Thiết bị thường nhận ra rằng bạn đang tập thể dục và hỏi bạn có muốn đăng nhập bài tập không. Bây giờ, thay vì chạm vào màn hình của thiết bị, bạn chỉ cần nâng đồng hồ lên và nhấn đúp để bắt đầu tập luyện.

Trong quá trình thử nghiệm, chúng ta có thể thấy cử chỉ "bấm hai lần" là một cử chỉ quá cần thiết hàng ngày, mặc dù nó rất thú vị để chơi với và phản hồi rung khi hoạt động rất hài lòng.

Bên cạnh đó, chúng ta cũng không thấy widget "ngăn xếp thông minh" mà cử chỉ "bấm hai lần" mang lại có ích lắm - thường thì mọi người không thích sử dụng các widget và các gợi ý mà nó đưa ra theo mặc định không hữu ích, ví dụ như một thẻ với gợi ý cho chiếc Apple Watch mới. Các widget cá nhân được chọn thông qua học máy, vì vậy nó có thể trở nên tốt hơn sau khi sử dụng.

Cử chỉ này cũng yêu cầu giao diện Apple Watch phải được kích hoạt, với đèn nền sáng. Bạn không thể chỉ đơn giản là bấm hai lần khi tay bạn đang ở bên cạnh. Thay vào đó, bạn phải nâng tay lên để bật màn hình trước, sau đó bấm hai lần bằng ngón cái và ngón áp út, làm cho nó trở thành một cử chỉ phức tạp hơn nhiều.

Trong một bước ngoặt thú vị, "nhấn đúp" là một cử chỉ gần giống với cách chính để chọn mọi thứ trên Vision Pro, tai nghe VR của Apple sẽ ra mắt vào năm tới. Apple đã đóng khung thiết bị đó như một "kỷ nguyên mới cho điện toán" dựa trên giao diện người dùng, một khái niệm mà họ gọi là "điện toán không gian". Vision Pro sử dụng các cảm biến tinh vi phát hiện chuyển động tay và các cử chỉ khác, cho phép người dùng tương tác với nó trong không gian 3D, thay vì chỉ bằng cách chạm vào màn hình. Apple Watch mới mang đến cái nhìn thoáng qua về thế giới đó.

Từ góc độ công nghệ thuần túy, nó cho thấy rằng khi Apple giới thiệu phiên bản thực tế hỗn hợp thông qua tai nghe của mình, họ cũng sẽ đưa các phần của giao diện người dùng đó vào các sản phẩm khác đã xuất xưởng hàng chục triệu.

Nhấn đúp sẽ không được bật theo mặc định với Đồng hồ sẽ được bán vào thứ Sáu. Thay vào đó, nó sẽ được kích hoạt thông qua bản cập nhật phần mềm trong tháng tới, đặc biệt cho những chiếc đồng hồ mới nhất. Apple đã cung cấp Apple Watch Series 9 với phần mềm tiền phát hành cho bài đánh giá này

Siri trên thiết bị và chip nhanh hơn

Cải tiến lớn khác trong đồng hồ năm nay là chip trung tâm được cập nhật, mà Apple gọi là System-in-Package, hoặc SiP. Nó có nhiều bóng bán dẫn hơn 60%, theo Apple, và GPU nhanh hơn 30%.

Đồng hồ Apple cũ dường như luôn đủ nhạy và chip không làm cho đồng hồ ngay lập tức cảm thấy linh hoạt hơn, nhưng đây là bản cập nhật lớn đầu tiên cho bộ xử lý của Watch trong một số năm. Đáng chú ý nhất, nó cho phép Siri nhanh hơn nhiều mà không cần kết nối với internet.

Giờ đây, khi bạn ra lệnh bằng giọng nói cho đồng hồ, lệnh của bạn sẽ được xử lý trên thiết bị, từ việc dịch nó từ lời nói sang văn bản để hiểu những gì nó yêu cầu. Nếu Siri không cần kết nối với internet, toàn bộ lệnh có thể xảy ra mà không cần kết nối di động hoặc WiFi.

Điều chính chúng ta có thể thấy là khi sử dụng Siri trên thiết bị, thời gian phản hồi nhanh hơn rất nhiều. Trong quá khứ, nhiều người đã tránh sử dụng Apple Watch của mình làm giao diện Siri vì họ thấy lệnh có thể hết thời gian chờ với kết nối Wi-Fi yếu. Bạn có thể sẽ thấy mình thích Apple Watch hơn HomePod hoặc điện thoại của mình cho các tác vụ đơn giản như đặt hẹn giờ nhà bếp hoặc các câu hỏi nhanh như tìm hiểu khi nào một trò chơi cụ thể có trên TV.

Việc xử lý trên thiết bị cũng cho phép Siri truy cập dữ liệu sức khỏe của bạn, điều mà Apple thường bảo vệ theo mặc định. Siri trên đồng hồ không thể thực hiện những việc như đăng nhập trọng lượng thông qua lệnh thoại hoặc cho bạn biết liệu bạn có dùng thuốc hay không vì nó phải được gửi đến đám mây để xử lý. Siri trên thiết bị sẽ rất thuận tiện cho những người cần kiểm tra chỉ số quan trọng hoặc dữ liệu nhật ký hàng ngày.

Màn hình sáng hơn

Cải tiến phần cứng lớn khác cho Apple Watch Series 9 là màn hình sáng hơn. Apple cho biết các mô hình mới có thể lên tới 2000 nits độ sáng, so với 1000 cho các mô hình năm ngoái.

Trong môi trường bóng râm, như nhà hoặc văn phòng, màn hình sáng hơn sẽ không đặc biệt đáng chú ý. Nơi bạn có thể thấy sự khác biệt là ngoài trời, dưới ánh nắng trực tiếp, nơi bảng điều khiển sáng hơn trên các thiết bị mới sẽ làm cho chữ, đặc biệt là màu trắng, trông nổi bật hơn một chút.

Các đồng hồ Apple không cho phép người dùng chọn cài đặt độ sáng cụ thể, mà thay vào đó cung cấp bốn cài đặt khác nhau tự động điều chỉnh dựa trên điều kiện bên ngoài.

Điều này là điều tốt để có, nhưng không phải là một bản nâng cấp cần thiết, đặc biệt là vì nhiều người không cài đặt độ sáng tối đa cho Apple Watch của họ từ đầu. Tuy nhiên, những người dùng dành nhiều thời gian ngoài trời với đồng hồ của họ sẽ đánh giá nó.

Bạn có nên mua nó không?

Năm nay không phải là một năm lớn đối với Apple Watch - không có thiết kế hoặc cảm biến mới nào khiến mọi người thèm muốn mẫu mới nhất. Những chiếc đồng hồ cũ, giống như những chiếc mới, vẫn có thể theo dõi giấc ngủ, cảnh báo cho cơ quan chức năng nếu bạn gặp sự cố, hiển thị thông báo và tải xuống ứng dụng.

Với giá 399 USD cho màn hình nhỏ nhất và 429 USD cho phiên bản lớn hơn, Apple Watch Series 9 không phải là bản nâng cấp rẻ cho chip nhanh hơn và màn hình sáng hơn. Năm nay, Apple cũng đã phát hành một chiếc Apple Watch cấp thấp được cập nhật, SE, có giá từ 249 USD trở lên phù hợp với những gì Apple Watch từ vài năm trước có thể làm, nhưng không có những cải tiến của năm nay như cử chỉ nhấn đúp hoặc chip mới.

Nếu là người lần đầu sử dụng Apple Watch thì bạn nên chọn một mẫu Apple Watch Series 9 bình thường hơn là mẫu SE nếu họ có đủ điều kiện tài chính — nó có khả năng duy trì lâu hơn và sẽ có khả năng nhận những tính năng mới trong những năm sắp tới.

Người dùng cũng có thể tự hỏi liệu có đáng trả thêm 400 đô la để có được một chiếc Apple Watch Ultra, có thời lượng pin lâu hơn và một số tính năng dành cho các vận động viên nghiêm túc. Apple đã cập nhật phiên bản Ultra với chip mới trong năm nay.

Nhóm người dùng có thể muốn nâng cấp ngay cả khi họ đã sở hữu các mẫu cũ là những người đầu tư vào hệ sinh thái của Apple và muốn xem xét cách công ty này có thể om sòn cách giao diện người dùng mới, chẳng hạn như với cử chỉ "bấm hai lần". Nếu bạn định mua một chiếc tai nghe thực tế ảo Vision Pro trị giá 3499 đô la, thì việc mua một chiếc đồng hồ 400 đô la không phải là một khoản chi tiêu lớn nếu bạn muốn xem trước cách Apple thực hiện các cử chỉ của họ.

Nhưng cuối cùng, đối với hầu hết những người có các mẫu Apple Watch hiện tại và chúng vẫn hoạt động bình thường, vì vậy Series 9 có thể là một bản nâng cấp cần thiết.