logo

Cổ phiếu EV VinFast tăng mạnh trong ngày ra mắt giao dịch Nasdaq, hứa hẹn sự bùng nổ trong năm 2023 

Blog Change

Nguồn: Vinfast
VinFast Auto Ltd. đã tăng vọt trong ngày giao dịch đầu tiên khi hãng sản xuất xe điện Việt Nam này đang cố gắng nâng cao danh tiếng và cạnh tranh với những hãng sản xuất xe ô tô lâu đời.

Cổ phiếu của công ty đã tăng 255% vào thứ ba tại New York, mang lại cho doanh nghiệp giá trị thị trường vượt quá 85 tỷ đô la. Con số này cao hơn nhiều so với những gã ô tô Mỹ khổng lồ như Ford Motor Co. và General Motors Co.


Vinfast trên đường đua trở thành công ty toàn cầu


VinFast đã có mặt trên Nasdaq Global Select Market với ký hiệu VFS sau khi hoàn tất sáp nhập với công ty Black Spade Acquisition Co. trị giá 23 tỷ USD. Công ty được hậu thuẫn bởi người đàn ông giàu nhất Việt Nam - Phạm Nhật Vượng, người đã thêm hàng chục tỷ đô la vào giá trị tài sản ròng của mình với lợi nhuận ngày đầu tiên của VinFast.


Việc niêm yết đánh dấu những nỗ lực kéo dài nhiều năm của VinFast để trở thành một công ty niêm yết công khai và đưa công ty vào cùng một sân đấu với Tesla Inc., Lucid Group Inc. và Rivian Automotive Inc. Tình trạng niêm yết cũng có thể mở đường cho VinFast huy động thêm vốn khi nó tìm cách mở rộng tại Hoa Kỳ.


Giám đốc điều hành VinFast - bà Thủy Lê cho biết việc niêm yết không phải là một chiêu trò quảng cáo để giới thiệu thương hiệu vẫn còn hạn chế này đến người mua ô tô ở Mỹ, mà thay vào đó là một bước cần thiết trong việc mở rộng ra khỏi quê hương. 


"Đó chỉ là một cột mốc mà chúng tôi muốn đạt được trên con đường trở thành một công ty toàn cầu", bà nói với Bloomberg Television trong một cuộc phỏng vấn.


Nhà sản xuất ô tô Đông Nam Á - một trong số ít các công ty Việt Nam niêm yết tại Mỹ - đã động thổ nhà máy ở Bắc Carolina vào tháng trước. Nhà máy dự kiến sẽ có công suất ban đầu là 150.000 xe mỗi năm và công ty có kế hoạch bắt đầu sản xuất vào năm 2025. 


Từ một tân binh, VinFast đã từng bước khẳng định vị thế trong ngành công nghiệp ô tô bằng việc ra mắt dải sản phẩm xe điện phủ khắp phân khúc và bước đầu mang về doanh số bán hàng ấn tượng. Không dừng lại, VinFast đã thành công xây dựng nhà máy sản xuất tại Mỹ và trước đó là lô hàng đầu tiên xuất sang thị trường khó tính này. Và giờ đây một bước tiến quan trọng là niêm yết trên sàn chứng khoán đã cho thấy công ty đang tăng trưởng vững mạnh trên đường đua trở thành công ty toàn cầu. 


Vinfast - Tiên phong & mở lối


Cho biết trên VTC News, chuyên gia kinh tế, TS Nguyễn Minh Phong nói rằng việc Vinfast niêm yết trên Nasdaq: "là tín hiệu rất tích cực, có thể mở ra một giai đoạn mới của doanh nghiệp Việt khi hoàn toàn có thể chinh phục thị trường vốn nổi tiếng là khắt khe. Mỹ là một trong thị trường vốn khó nhất thế giới, vì thế không thể không tự hào. Bên cạnh đó, việc VinFast niêm yết trên sàn chứng khoán Mỹ còn củng cố niềm tin cho các doanh nghiệp Việt, thậm chí mở ra cơ hội cho những doanh nghiệp khác".


Ông Phong phân tích thêm, việc VinFast niêm yết trên sàn chứng khoán Mỹ còn cho thấy những bài học kinh nghiệm từ sự chuẩn bị hết sức kỹ lưỡng, kiên trì tới những chiến thuật mềm dẻo, linh hoạt. 


Cùng quan điểm, chuyên gia Ngô Trí Long (theo VTC News) nói: “Lần đầu tiên trong lịch sử, một doanh nghiệp Việt Nam niêm yết thành công trên sàn chứng khoán Mỹ, đây sẽ là dấu mốc của VinFast và Vingroup, thể hiện vai trò tiên phong tiến ra thị trường quốc tế, mang lại nhiều cơ hội huy động vốn hơn cho doanh nghiệp nhằm hướng tới mục tiêu chinh phục thị trường toàn cầu. Bên cạnh đó, sự kiện này còn có ý nghĩa chứng tỏ khát khao hội nhập quốc tế của doanh nghiệp Việt bằng chính thương hiệu, uy tín của mình, qua đó từng bước nâng giá trị của doanh nghiệp”.


Ông Trần Ngọc Thái Sơn, nhà sáng lập và CEO Tiki (đơn vị dự định niêm yết tại Mỹ vào năm 2025) cũng cho biết: “Niêm yết thành công ở nước ngoài, đặc biệt tại thị trường Mỹ, là cơ hội tiếp cận với nguồn vốn lớn cũng như tăng giá trị của công ty trên thị trường toàn cầu. Tuy vậy “giấc mộng” này chưa phải doanh nghiệp Việt Nam nào cũng đạt được do không phải công ty nào cũng đáp ứng được các điều kiện niêm yết, giao dịch và hoạt động trong các ngành hay lĩnh vực được các nhà đầu tư trên thế giới quan tâm. Vì thế, khi VinFast niêm yết thành công trên sàn Nasdaq, chắc chắn niềm tin, động lực của các doanh nghiệp Việt Nam sẽ được củng cố vững chắc hơn, tạo đà cho doanh nghiệp Việt biến giấc mơ thành sự thật", chuyên gia nhấn mạnh.


2023: Năm của sự bùng nổ


Cùng với việc Vinfast niêm yết trên sàn Nasdaq, nhiều chuyên gia nhận định ngay bây giờ sẽ là thời điểm bùng nổ của cả doanh nghiệp lẫn thị trường ô tô điện tại Việt Nam nói chung. 


Thực tế cho thấy một loạt các yếu tố đã tạo ra môi trường thuận lợi cho sự phát triển của ô tô điện vào năm 2023. Đầu tiên, sự nhận thức ngày càng tăng về tác động tiêu cực của khí nhà kính và biến đổi khí hậu đã thúc đẩy nhu cầu tìm kiếm các giải pháp thay thế trong lĩnh vực giao thông. Ô nhiễm không khí cũng đã thúc đẩy nhu cầu về sự sạch sẽ và bền vững trong hệ thống giao thông đô thị.


Thứ hai, sự tiến bộ trong công nghệ pin và quản lý năng lượng đã làm cho ô tô điện trở nên hiệu quả hơn và có khả năng di chuyển xa hơn với một lần sạc. Khả năng này đã loại bỏ một trong những rào cản chính đối với việc chấp nhận ô tô điện.


Thứ ba, sự hỗ trợ từ chính phủ và các cơ quan quốc tế cũng đã đóng một vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển của ô tô điện. Các khoản hỗ trợ như miễn phí trước bạ, giảm thuế tiêu thụ đặc biệt từ 15% xuống 3%… Không những thế, theo nhiều nguồn tin Bộ Giao thông Vận tải đã đề xuất ưu đãi lên tới 1.000 USD cho người mua xe điện; miễn, giảm thuế nhập khẩu thiết bị sản xuất, dây chuyền sản xuất, linh kiện lắp ráp cho các công ty sản xuất lắp ráp… Tất cả những chính sách này đã tạo ra môi trường thúc đẩy đầu tư và mua sắm ô tô điện.


Nhìn chung, năm 2023 hứa hẹn sẽ là thời điểm vàng cho sự phát triển của ô tô điện. Cùng với sự nhận thức về tác động của biến đổi khí hậu và sự cải tiến trong công nghệ, chúng ta có cơ hội thúc đẩy sự chuyển đổi sâu rộ sang hệ thống giao thông bền vững, tạo nên một tương lai sạch hơn và xanh hơn cho thế hệ tương lai.