logo

Có gì trong danh mục đầu tư AI đang phát triển của Sequoia Capital

Blog Change

Ghi chú của biên tập viên: Đây là một phần của loạt bài trong đó crunchbase phỏng vấn các nhà đầu tư tích cực trong trí tuệ nhân tạo. Các cuộc phỏng vấn trước đây là với các nhà đầu tư tại General Catalyst, Bessemer Venture Partners, Accel, Insight Partners và Index Ventures.

Một năm trước, khoảng 16% khoản đầu tư mới của Sequoia Capital là vào các công ty khởi nghiệp trí tuệ nhân tạo. Cho đến nay vào năm 2023, con số đó đã tăng lên gần 60%.

"AI đã mang lại sức sống mới cho hệ sinh thái đầu tư trong năm ngoái", Stephanie Zhan, một đối tác tại công ty đầu tư vào các công ty hạt giống và giai đoạn đầu cho biết.

Crunchbase News đã nói chuyện với Zhan về các khoản đầu tư AI của Sequoia, mà công ty cho biết hiện đang trải rộng trên hơn 70 công ty trong danh mục đầu tư.

Đầu tư sớm

"Chúng tôi đã thấy nhiều sự ra đời và hình thành các công ty AI mới. Chúng tôi đã thấy sự gia tăng đầu tư AI giai đoạn đầu - đáng chú ý nhất là các công ty AI giai đoạn tiền hạt giống và hạt giống mà chúng tôi đang tích cực đầu tư ngay bây giờ." Zhan nói về chiến lược của công ty để theo dõi các nhà phát triển và tài năng.

Khoản tài trợ AI mới do Sequoia Capital dẫn đầu được công bố vào năm 2023

"Mỗi công ty sẽ có một góc AI nào đó, và nó sẽ không được xem như là một công ty AI giải quyết một lĩnh vực cụ thể hoặc không gian vấn đề mà họ đang tập trung vào, với AI là một công cụ tăng tốc." - Zhan nói.

AI trong thung lũng

Zhan đã có cơ hội quan sát những phát triển sớm đầu trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo. Trong thời gian học ngành khoa học máy tính tại Stanford, cô được tư vấn bởi Andrew Ng, người sáng lập tại Google Brain, giảng viên phụ thuộc tại Stanford, và là CEO và người sáng lập hiện tại của Landing AI.

Khi còn là sinh viên, công nghệ thị giác máy tính và ô tô tự hành đang ở vị trí hàng đầu trong ngành công nghiệp, cô nói. Công ty Nest, nơi cô làm việc trong phát triển sản phẩm, đã mua lại Dropcam, có công nghệ nhận dạng hình ảnh để "nhận dạng con mèo trên dropcam."

Zhan gia nhập Sequoia vào năm 2015, cùng với việc OpenAI được thành lập. Vào thời điểm đó, OpenAI thuê văn phòng từ Sequoia phía trên Dandelion Chocolate ở quận Mission, San Francisco. Cô theo dõi nghiên cứu của startup, theo dõi các khả năng của AI vượt xa ngoài lĩnh vực thị giác máy tính.

Sequoia đã đầu tư vào OpenAI vào năm 2021.

Năm 2015, có vẻ như AGI (trí tuệ nhân tạo tổng quát) - một dạng giả định của trí tuệ nhân tạo có khả năng tư duy giống với con người - sẽ không thể xảy ra trong suốt cuộc đời của chúng ta, Zhan nói. Nhưng bây giờ, với sự xuất hiện của các mô hình ngôn ngữ lớn và các hệ thống trí tuệ nhân tạo ngày càng tiên tiến, AGI ít nhất cũng có vẻ như đã đến gần.

"Có những lĩnh vực đổi mới thú vị ngoài kiến trúc máy biến áp hiện tại", Zhan nói. "Sẽ có những người chơi làm điều tương tự, nhưng đối với các lĩnh vực rất cụ thể khác?" Để đạt được điều đó, nhóm Sequoia đã thấy các công ty tập trung vào âm thanh, đầu vào đa phương thức và sinh học.

Zhan cũng hào hứng với các sáng kiến nguồn mở như LLaMA, mô hình ngôn ngữ lớn thuộc sở hữu của Meta và công cụ Code Llama của công ty để hỗ trợ mã hóa - cả hai lựa chọn thay thế tương đương với GPT-4 của OpenAI.

Sequoia trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo

Sequoia cho biết họ có khoảng 70 công ty trong danh mục đầu tư của họ trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo, trong đó có 17 công ty vẫn đang ẩn danh. Các công ty này đa dạng từ giai đoạn khởi đầu đến các công ty công khai trên tất cả các ngành công nghiệp, từ ngành công nghệ bán dẫn - Nvidia là một công ty trong danh mục từ thập kỷ 1990 - đến công nghệ sinh học, robot học đến xe tự hành, và từ sáng tạo đến các công cụ hợp tác.

Các khoản đầu tư AI được công bố năm 2023 của công ty bao gồm Harvey, công nghệ AI cho các nhóm pháp lý; Trợ lý AI Dust; và Replicate, một công nghệ đám mây để giúp các nhà phát triển chạy các mô hình máy quan trọng đối với phong trào nguồn mở.

Các khoản đầu tư đáng chú ý khác mà công ty đã thực hiện trong những năm gần đây bao gồm hỗ trợ nhà sản xuất video Tavus, Hugging Face, điều hành một trung tâm xây dựng các mô hình nghệ thuật và Glean, cung cấp sản phẩm tìm kiếm nơi làm việc AI cho phép nhân viên tìm kiếm trên các ứng dụng của công ty họ.

Zhan lưu ý rằng Sequoia cũng là một nhà đầu tư ban đầu vào Google, đồng lãnh đạo Series A vào năm 1999. Năm 2011, Google thành lập Google Brain, nỗ lực nghiên cứu AI của mình, được mua lại bởi DeepMind có trụ sở tại Vương quốc Anh vào năm 2014. Công ty là tác giả của mô hình máy biến áp, cách mạng hóa đầu ra của các mô hình ngôn ngữ lớn và cuối cùng dẫn đến sự gia tăng của các công nghệ AI tạo ra như ChatGPT.

Các công ty danh mục đầu tư AI của Sequoia Capital

Sự biến đổi

Sequoia đã thực hiện một số thay đổi lớn cho cơ cấu của mình trong những năm gần đây. Vào tháng 11 năm 2021, họ thông báo chuyển đổi sang mô hình quỹ không thời hạn (evergreen fund) để tiếp tục giữ các đầu tư trong các công ty công khai bền vững. Trong tương lai, đó là một sự thay đổi chiến lược bị đánh giá không đúng thời điểm, được thông báo chỉ trong vài tháng sau khi thị trường cổ phiếu công nghệ đã trải qua một giai đoạn giảm giá kéo dài.

Tuy nhiên, trong một cuộc phỏng vấn với Crunchbase News vào đầu năm 2021, đối tác của Sequoia, Roelof Botha, đã lưu ý mức độ "kiên nhẫn" của công ty với các bản phân phối, thường phải đợi nhiều năm sau khi một công ty niêm yết để phân phối.

Cơ cấu mới này đã mã hóa thực tế duy trì sự tham gia trong các công ty "mà thực sự khiến bạn bất ngờ tích cực," ông nói, đề cập đến giá trị tạo ra hàng chục đến hàng trăm tỷ đô la bởi các công ty công nghệ công cộng Zoom, Airbnb, DoorDash, Square, PayPal và Google - tất cả đều là các công ty trong danh mục của Sequoia.

Vào tháng 6 của năm nay, giữa căng thẳng gia tăng giữa Mỹ và Trung Quốc, công ty đã thông báo tách ra thành ba công ty riêng biệt cho Trung Quốc, Đông Nam Á và kinh doanh ở châu u/Hoa Kỳ của họ.