logo

CNN: Địa đạo Củ Chi nằm trong top 20 điểm đến tuyệt vời nhất thế giới

Blog Change

Tạp chí CNN đã bình chọn Địa đạo Củ Chi, biểu tượng kháng chiến của Việt Nam, trong danh sách 20 địa đạo tuyệt vời nhất thế giới.

"Bây giờ đã trở thành điểm du lịch, mạng lưới hầm lớn này nằm ở ngoại ô của Thành phố Hồ Chí Minh được sử dụng như một căn cứ trong Chiến tranh" CNN đã viết.

Nằm cách trung tâm TP.HCM khoảng 60 km về phía tây bắc, Địa đạo Củ Chi đã được binh lính Việt Nam sử dụng làm nơi ẩn náu và các tuyến đường liên lạc và tiếp tế trong cuộc chiến chống Mỹ.

Chúng được xây dựng vào cuối những năm 1940 trong thời gian Pháp chiếm đóng Việt Nam và trải qua các cuộc bắn phá dữ dội của Hoa Kỳ vào những năm 1960.

Ngoài việc là trung tâm kinh tế sôi động, Thành phố Hồ Chí Minh (Sài Gòn) còn nắm giữ những di tích lịch sử hấp dẫn đối với cả du khách trong nước và quốc tế. Địa đạo Củ Chi là một trong những di tích quan trọng nhất của thành phố, mang đến trải nghiệm trực tiếp bên trong hầm đất khổng lồ và cái nhìn thú vị về cuộc sống của binh sĩ Việt Nam trong thời chiến tranh.

Trải dài đến biên giới Campuchia, hệ thống địa đạo Củ Chi từng đạt tổng chiều dài gần 250 km, trong đó 120 km được bảo tồn tốt và sẵn sàng cho công chúng tham quan hiện nay. Tổ hợp Địa đạo Củ Chi Sài Gòn khiến du khách kinh ngạc với kiến trúc phức tạp và khả năng chống chịu trong khu vực đất sét trộn với đá ong.

Dưới mặt đất, có hàng trăm cái bẫy và cấu trúc bunkers tinh vi được thiết lập để bắt và đánh lừa kẻ thù. Cửa vào của những hầm này rất chật hẹp, chỉ có người Việt Nam mới có thể vừa vô được, với nắp cống gỗ được che khuất bởi lá cây.

Phần dưới lòng đất của hệ thống ẩn này có ba tầng sâu, trong đó có nhiều hành lang kết nối thông qua một trục trung tâm và kéo dài tới Sông Sài Gòn. Tầng đầu tiên (3 mét dưới lòng đất) có khả năng chống lại vũ khí hóa học, đạn, xe tăng và xe bọc thép, trong khi tầng thứ hai (6 mét từ mặt đất) có thể chống lại sức mạnh hủy diệt của bom. Tầng thứ ba là tầng sâu nhất (hơn 12 mét từ mặt đất). Giữa các tầng, đã được tạo ra các lối thoát hiểm để đối phó với khí độc cùng với các lỗ thông giấu dẫn xuống mặt đất. Các hành lang liên lạc được xây dựng có kích thước từ 0,8 đến 1,2 mét với mái dày ít nhất 1,5 mét.

Một sự thật ít được biết đến về Địa đạo Củ Chi là những người lính Việt Nam đã khai quật mạng lưới ngầm rộng lớn này với hàng trăm đường hầm dài hàng trăm km chỉ bằng tay và các công cụ thô sơ. Cấu trúc bên trong của đường hầm được ví như một thành phố ngầm nhân tạo vì nó chứa các cơ sở cần thiết cho một nghìn binh sĩ và cư dân, chẳng hạn như nhà bếp, bệnh viện, trường học, nhà hát, kho vũ khí, phòng và trung tâm chỉ huy.

Các khu vực này tái hiện lại thời kỳ chiến tranh ác liệt từ năm 1961 đến 1972 ở miền Nam Việt Nam, mang đến cho du khách những trải nghiệm sống động như họ đang du hành ngược thời gian. Có ba phần trên diễn đàn này phản ánh cuộc sống bền bỉ của binh sĩ du kích Việt Nam và người dân Củ Chi trong thời chiến tranh cùng với các cảnh làng hoang tàn phá bởi hóa chất độc hại, pháo binh và các cuộc tấn công bằng bom.

Ngoài trải nghiệm trong lòng đất, Hầm Củ Chi còn cung cấp các hoạt động quân sự thú vị thu hút nhiều du khách nước ngoài. Cả Bến Đình hay Bến Dược đều có sân bắn, cho phép người tham gia sử dụng vũ khí đã được sử dụng trong thời chiến tranh, như AK-47 và M16, dưới sự hướng dẫn của nhân viên.

Trong trò chơi bắn sơn, người chơi sẽ được trang bị khẩu trang, đồng phục, giáp và súng để tham gia chiến đấu trong rừng tự nhiên. Những trò chơi mô phỏng chiến tranh này sẽ giúp bạn trải nghiệm việc bắn súng, hợp tác nhóm và tinh thần chiến đấu như các binh sĩ trong quá khứ.

Cùng với các điểm đến lịch sử đáng kinh ngạc, quận ngoại ô đã nổi lên như một địa điểm yêu thích cho các món ăn mộc mạc nhưng hấp dẫn. Đặc sản Củ Chi có hương vị dễ chịu được làm từ nguồn hữu cơ địa phương, sẽ làm hài lòng vị giác của bạn trong chuyến đi đến Địa đạo Củ Chi.

Sau hành trình dài đến Địa đạo Củ Chi, du khách sẽ được chiêu đãi trà hoa nhài và củ khoai luộc với hỗn hợp đậu phộng muối và đường tại bếp Hoàng Cẩm. Món ăn đơn giản này là thực phẩm chủ yếu trong chế độ ăn uống của các chiến binh Việt Nam giúp họ sống sót trong suốt cuộc chiến.