logo

Clean Air Startups: Các công ty khởi nghiệp về không khí sạch đang mở rộng quy mô

Blog Change

Mọi người đều hạnh phúc hơn khi hít thở không khí trong lành, sạch sẽ. Thật không may, chúng ta thường quên điều này cho đến khi phải đối mặt với không khí ô nhiễm, khói bụi.

Khi khói từ đám cháy rừng ở Canada lan ra phía nam, các trung tâm dân số tại Bắc Mỹ mà trước đây ít khi gặp chất lượng không khí nguy hiểm đã bị ảnh hưởng đặc biệt nặng nề. Đột nhiên, hàng triệu người đang nghĩ đến máy lọc không khí và hệ thống lọc.

Có thể các công ty khởi nghiệp đóng một vai trò hữu ích ngay lúc này. Trong khi họ chưa tìm ra cách loại bỏ khói mù màu cam khỏi bầu trời của chúng ta, các công ty liên doanh và hạt giống đang nghiên cứu một số thiết bị và công nghệ có thể làm cho cuộc sống dễ thở hơn một chút.

Từ các bộ lọc bạn đeo trên mũi đến các hệ thống thu giữ carbon công nghiệp, các công ty khởi nghiệp tập trung vào không khí sạch hơn đã thu hút được một số vòng lớn trong vài năm qua. Vì chất lượng không khí gần đây là tâm trí của mọi người, chúng tôi quyết định xem tiền sẽ làm được gì.

Các công ty khởi nghiệp hàng đầu giải quyết chất lượng không khí

Sử dụng dữ liệu Crunchbase, chúng tôi đã biên soạn một bộ mẫu các công ty được tài trợ trong vài năm qua đã huy động được hơn 1.2 tỷ đô la để giải quyết chất lượng không khí. Dưới đây là những công ty nổi bật:

Một số công ty được tài trợ nhiều nhất ở trên đang nghiên cứu các công nghệ thu giữ carbon, mặc dù đáng khen ngợi về môi trường, nhưng có lẽ sẽ không có nhiều tác động đến ô nhiễm không khí lẻ tẻ từ cháy rừng. Tuy nhiên, hạng mục này bao gồm nhà gây quỹ hàng đầu, Climeworks có trụ sở tại Zurich, đã thu về hơn 800 triệu đô la để cải thiện không khí trực tiếp.

Những người khác đang cung cấp các sản phẩm nhắm mục tiêu nhiều hơn đến những người quan tâm về chất lượng không khí trong môi trường ngay lập tức của họ.

Một ví dụ là Acrima có trụ sở tại San Francisco, đã huy động được 64 triệu đô la cho đến nay cho một nền tảng phân tích và đo lường không khí siêu địa phương theo dõi ô nhiễm và khí nhà kính. Công ty gần đây đã tiết lộ quan hệ đối tác với Washington, DC, để theo dõi chất lượng không khí ở cấp khối lân cận.

Vì hầu hết mọi người dành phần lớn thời gian trong nhà, các công ty khởi nghiệp cũng đang nhắm mục tiêu vào những môi trường này. Ví dụ, enVerid có trụ sở tại Massachusetts đã thu về hơn 38 triệu đô la cho các sản phẩm thông gió giúp cải thiện chất lượng không khí trong nhà.

Trong khi đó, 75F của Minnesota đã huy động được gần 30 triệu đô la cho công nghệ tự động hóa tòa nhà bao gồm tập trung vào chất lượng không khí. Và SafeTraces, 10 tuổi, ở Pleasanton, California, đã huy động được ít nhất 18 triệu đô la tài trợ được biết đến cho đến nay cho công nghệ theo dõi xem hệ thống lọc và thông gió có thực hiện công việc của chúng hay không.

Trước đây chúng tôi cũng đã xem xét các công nghệ ở cấp độ người tiêu dùng, bao gồm các công ty khởi nghiệp cung cấp các thiết bị bạn đeo trên mũi để lọc không khí. Điều này bao gồm Be Nosy có trụ sở tại London, một bộ lọc không khí hình tam giác bịt kín xung quanh mũi và Resprana, cung cấp các bộ lọc không khí trong mũi được gọi là Duo.

Thị trường lớn, cũng có lối thoát

Các nhà phân tích dự đoán rằng chi tiêu toàn cầu cho giám sát chất lượng không khí sẽ có xu hướng tăng lên trong vài năm tới và có khả năng sẽ vượt qua 7 tỷ đô la vào năm 2028. Đó là một con số đủ lớn để hỗ trợ cả các công ty khởi nghiệp và đương nhiệm.

Sự nhiệt tình của nhà đầu tư đối với những người mới nổi tập trung vào chất lượng không khí có những điểm tương đồng với một xu hướng tăng khác mà chúng ta đã thấy trong không gian mạo hiểm xung quanh thời tiết. Như chúng tôi đã lưu ý một vài quý trước, các VC đã đổ hàng trăm triệu vào một loạt các công ty tập trung vào dự báo rủi ro thời tiết, phân tích và các mô hình kinh doanh liên quan.

Nhìn chung, điều này trái ngược với một sự trùng hợp trước đó: Tài trợ đang diễn ra vì các sự kiện thời tiết khắc nghiệt và rủi ro chất lượng không khí đang gia tăng.

Ngoài các nhà đầu tư mạo hiểm, người mua lại và nhà đầu tư cũng đang quan tâm đến những công ty nổi tập trung vào chất lượng không khí.

Một trong những lối thoát nổi bật hơn trong vài năm qua là BreezeoMeter, một công ty khởi nghiệp của Israel cung cấp thông tin chất lượng không khí theo thời gian thực và cấp đường phố. Nó đã được bán cho Google vào năm ngoái trong một thỏa thuận được báo cáo trị giá khoảng 250 triệu USD. Trong số các sáng kiến khác, công ty cung cấp một ứng dụng phổ biến theo dõi chất lượng không khí và phấn hoa cho khu vực địa phương của một người.

Sau đó là Molekule, một người bán các thiết bị lọc không khí phòng có thương hiệu trước đây đã huy động được gần 120 triệu đô la tài trợ mạo hiểm. Molekule đã đưa nó ra thị trường công khai, nhưng không có lợi nhuận lớn cho các nhà đầu tư. Sau khi hoàn tất sáp nhập vào đầu năm nay với một nhà cung cấp dịch vụ vệ sinh không khí được giao dịch công khai, công ty kết hợp được định giá khoảng 80 triệu đô la.

Không có thời gian để thở dễ dàng về tài trợ

Thật khó để nói môi trường cho các công ty khởi nghiệp tập trung vào chất lượng không khí sẽ hình thành như thế nào trong những quý tới. Trong khi đầu tư khởi nghiệp giảm mạnh vào năm 2023, khí hậu là một trong những lĩnh vực có khả năng chống chịu tốt hơn.

Và, giống như chúng tôi muốn điều này không xảy ra, chất lượng không khí là một chủ đề đè nặng lên tâm trí chúng tôi nhiều hơn trước đây.