logo

Chính phủ Anh thể hiện sự ủng hộ đối với ngành dầu khí

Blog Change

Chính phủ Anh đã công bố kế hoạch cấp "hàng trăm" giấy phép mới cho việc thăm dò dầu khí tự nhiên ở Biển Bắc. Quyết định này phản ánh sự ưu tiên tạm thời về an ninh năng lượng và duy trì việc làm so với các nỗ lực chống biến đổi khí hậu. Thủ tướng Anh Rishi Sunak tuyên bố rằng điều quan trọng là phải tăng cường an ninh năng lượng và tận dụng lợi thế độc lập.


Đồng thời, chính phủ cũng tuyên bố ủng hộ hai dự án thu hồi carbon lớn, liên quan đến việc thu giữ khí thải carbon dioxide từ các nhà máy điện cũng như nhà máy khác, sau đó bơm chúng vào các hồ chứa cạn kiệt ở Biển Bắc. Các dự án này, được gọi là "thu giữ carbon", chủ yếu được dẫn dắt bởi các công ty năng lượng, sử dụng chuyên môn và cơ sở hạ tầng của họ.


Thông báo này cho thấy tương lai của ngành dầu khí ở Biển Bắc đang trở thành trọng tâm đáng kể cho cuộc tổng tuyển cử sắp tới vào năm 2024. Đảng Bảo thủ cầm quyền dường như coi việc bảo vệ ngành công nghiệp này là một phần chiến thắng phiếu bầu tiềm năng, khác biệt với đảng Lao động đối lập, vốn đã đe dọa sẽ ngừng cấp giấy phép khoan mới nếu giành chiến thắng vào năm tới.


Gail Anderson, giám đốc nghiên cứu về Biển Bắc tại công ty tư vấn Wood Mackenzie, nói rằng tương lai của ngành công nghiệp phụ thuộc một phần vào kết quả của cuộc bầu cử. Không giống như nhiều nước châu Âu khác, Anh vẫn duy trì một ngành công nghiệp dầu khí đáng kể nhưng đang suy giảm.


Mặc dù thông báo của chính phủ chủ yếu hoạt động trong phạm vi các chương trình hiện có, nhưng nó dự kiến sẽ thúc đẩy niềm tin của các nhà sản xuất dầu khí ở Anh. Môi trường kinh doanh cho các công ty này, sử dụng khoảng 200.000 người trong nước, đã xấu đi trong những tháng gần đây. Vào năm 2020, chính phủ đã áp đặt thuế lợi nhuận đối với khai thác Biển Bắc, ảnh hưởng đến lợi nhuận của các công ty dầu mỏ và làm dấy lên lo ngại về các khoản đầu tư trong tương lai.


Việc cấp giấy phép thăm dò mới sẽ bắt đầu vào mùa thu này từ các ứng dụng đã được đánh giá như một phần của vòng đấu giá đang diễn ra cho diện tích ngoài khơi. Đáng chú ý, ngành công nghiệp được đảm bảo bởi cam kết của chính phủ đối với các vòng cấp phép trong tương lai.


Tuy nhiên, tiềm năng cho một chính phủ mới để đảo ngược cam kết thăm dò mới vẫn còn, vì những nỗ lực khoan gần đây đã mang lại kết quả đáng thất vọng.


Các công ty dầu khí, bao gồm Shell và BP, những gã khổng lồ có trụ sở tại Anh, sẽ hoan nghênh sự hỗ trợ của chính phủ đối với việc thu hồi và lưu trữ carbon. Shell gọi đây là một "bước tiến quan trọng". Dự án Acorn của Shell ở Scotland, mà họ đóng vai trò là "nhà phát triển kỹ thuật", là một trong hai dự án nhận được sự ủng hộ của chính phủ. BP nắm giữ 40% cổ phần trong dự án khác, được gọi là Viking, và cũng tham gia vào hai dự án bổ sung ở Anh.