logo

Chevrolet Blazer EV RS 2024: SUV điện toàn diện, ‘đắt xắt ra miếng’

Blog Change

Trong hai năm qua, GM đã tung ra một loạt xe điện, từ chiếc SUV hầm hố GMC Hummer đến pickup truck đi kèm, Cadillac Lyriq và Silverado EV. Tuy nhiên, chưa chiếc nào thành công rực rỡ như Chevy Bolt, chiếc hatchback thân hình thon gọn, ra mắt gần 8 năm trước.

Nói rằng áp lực đang đè nặng lên GM và chiếc Chevrolet Blazer EV mới - một chiếc xe được thiết kế để thỏa mãn nhu cầu vô tận của người Mỹ đối với SUV - là một cách nói quá nhẹ nhàng. Thành công của dòng xe điện GM không chỉ phụ thuộc vào chiếc SUV cỡ trung hoàn toàn bằng điện này; Chevrolet Equinox EV, GMC Sierra pickup và Cadillac Escalade IQ, tất cả đều dự kiến ra mắt vào năm 2024, cũng chia sẻ gánh nặng đó.

Tuy nhiên, Chevrolet Blazer EV là một bài kiểm tra quan trọng đối với nền tảng Ultium của GM và Giám đốc điều hành Mary Barra, kiến trúc điện mới và phần mềm Ultifi đi kèm được tiết lộ lần đầu tiên vào năm 2020, là nền tảng cho kế hoạch xe điện của nhà sản xuất ô tô.

TechCrunch gần đây đã lái thử Chevrolet Blazer EV tại San Diego. Chevy Blazer EV đã đạt được nhiều điểm nhấn ấn tượng, từ thiết kế ngoại thất và nội thất cho đến giao diện người dùng trên hệ thống thông tin giải trí và cảm giác lái vững chắc. Không có sai lầm nghiêm trọng nào, mặc dù một số người có thể không thích việc loại bỏ Apple CarPlay và Android Auto. Và đáng mừng, Chevy đã thiết kế và sản xuất một chiếc SUV hoàn toàn bình thường - một sự giải thoát đáng hoan nghênh khỏi chuỗi những chiếc xe điện mới lạ đã xuất hiện trên thị trường trong những năm gần đây.

Điểm trừ lớn là giá bán cao hơn dự kiến. Trong khi Chevrolet cho biết phiên bản rẻ nhất, phiên bản LT dẫn động cầu trước, sẽ có giá dưới 50.000 đô la, thì các phiên bản khác có giá khởi điểm từ 56.715 đô la, 60.215 đô la và 61.790 đô la, với phiên bản SS đắt nhất thậm chí còn chưa được công bố.

Mức giá đó khiến chúng ta phải đưa ra kết luận: Mặc dù đạt được nhiều thành công, Blazer EV, được định hướng là một chiếc xe bán chạy, lại đơn giản là quá đắt so với những gì nó cung cấp.

Nuts & bolts: Chi tiết cơ bản

Chevy Blazer EV sẽ có ba phiên bản: LT, RS và SS hiệu suất cao. Chiếc xe hiện đang được sản xuất tại nhà máy Ramos Arizpe của GM ở Mexico. Phiên bản LT AWD và RS RWD dự kiến sẽ được sản xuất trong "những tuần tới", những phiên bản khác sẽ theo sau vào cuối năm.

Điểm đáng chú ý là Chevrolet đang cung cấp rất nhiều tùy chọn. Người mua không chỉ có ba phiên bản để lựa chọn - sang trọng (LT), thể thao (RS) và siêu thể thao (SS) - mà còn có hai kích cỡ gói pin 400 volt khác nhau và tùy chọn giữa dẫn động trước, sau và tất cả các bánh xe.

Câu hỏi lớn chưa có lời giải đáp là liệu điều này sẽ khiến người tiêu dùng thích thú hay choáng ngợp?

Chevrolet coi số lượng cấu hình khổng lồ này là một lợi thế cạnh tranh mà người tiêu dùng sẽ đáp ứng, trái ngược với Tesla, công ty đã dẫn đầu doanh số bán xe điện với mô hình kinh doanh ít hơn. Từ bên ngoài, có thể hiểu rằng Chevrolet đang cung cấp tất cả các tùy chọn này vì họ không rõ người tiêu dùng thực sự muốn gì. Nếu đó là trường hợp, tôi hy vọng những lựa chọn đó sẽ trở nên hạn chế hơn trong tương lai khi Chevrolet tập trung vào những gì người tiêu dùng đang mua.

Các phóng viên đã được trải nghiệm phiên bản RS dẫn động cầu sau và tất cả các bánh của Chevy Blazer EV tại San Diego.

Phiên bản RWD được trang bị gói pin 102 kWh, phạm vi được EPA chứng nhận là 324 dặm và hệ truyền động cung cấp 340 mã lực và 325 pound-feet mô-men xoắn. Phiên bản RWD này, có khả năng tăng tốc và phạm vi hoạt động tốt hơn, bắt đầu từ $ 61.790. RS AWD có giá khởi điểm từ $ 60.215.

Một lưu ý nhanh về hệ truyền động AWD, được đặt tên là eAWD. Trong hệ truyền động này, có một động cơ đồng bộ nam châm vĩnh cửu 241 mã lực cung cấp năng lượng cho bánh trước và một động cơ cảm ứng 90 mã lực ở trục sau. Động cơ phía sau không hoạt động liên tục. Thay vào đó, khách hàng nên coi đây là một động cơ phụ trợ can thiệp khi đường trơn trượt hoặc khi họ nhấn ga.

Nhìn chung, Chevrolet Blazer EV cung cấp một loạt các tùy chọn và cấu hình cho người mua. Tuy nhiên, vẫn chưa rõ liệu điều này sẽ thu hút hay gây khó khăn cho người tiêu dùng. Chỉ có thời gian mới có thể trả lời câu hỏi đó.

Chevrolet Blazer EV: Yêu, thích và ghét

Chevrolet, hay nói đúng hơn là GM, đã đưa ra một quyết định mang tính chiến lược với chiếc SUV cỡ trung này khi quyết định gắn cho nó huy hiệu Blazer. Xét cho cùng, dòng Blazer chạy xăng vẫn tồn tại rất nhiều và sẽ chia sẻ cùng một mặt bằng đại lý. Tuy nhiên, cái tên đó là nơi mà những điểm tương đồng kết thúc, ngoại trừ có lẽ chiều dài gần như giống hệt nhau.

Mọi thứ đều khác biệt từ đó. Blazer EV có trục cơ sở dài hơn 121,8 inch - gần 10 inch so với phiên bản ICE - và nó cũng rộng hơn một chút. Những thông số đó kết hợp với đường mái thấp và kiểu dáng thể thao mang lại cho Chevy Blazer EV vẻ ngoài mượt mà hơn so với người anh em chạy xăng của nó.

Có rất nhiều điều đáng thích, và thậm chí cả yêu thích, về Chevy Blazer EV. Ghét? Có lẽ một hoặc hai mục đã lọt vào danh sách của chúng tôi.

Ý kiến về ngoại thất có thể khác nhau; ở TechCrunch, có thể nói một cách an toàn rằng một số người ghét nó. Nhưng bạn phải dành cho GM sự công nhận vì đã mang đến cho Chevy Blazer EV một cá tính với một số đặc điểm ngoại thất nổi bật khiến nó không giống như một viên thuốc Vitamin E hình viên nang đồng nhất khác. Xe có 8 màu, với tùy chọn “đỏ kim loại rực rỡ” và “xám thiên hà kim loại” làm nổi bật các đường cong và cạnh của Blazer EV.

Đáng chú ý, nhà sản xuất ô tô đã làm điều này mà không khiến Blazer EV trông giống như một chiếc xe mới lạ. Cảm giác sắc nét mà không ngớ ngẩn này tiếp tục lan đến cabin - nơi chiếc xe thực sự tỏa sáng, với một vài ngoại lệ.

Chevrolet tận dụng tối đa chiều rộng của Blazer EV, một quyết định mang lại cho người lái và hành khách nhiều chỗ trống; bao gồm 59,8 feet khối không gian chở hàng phía sau. Cảm giác rộng rãi, thoáng mát đó thậm chí còn mở rộng đến chính các ghế ngồi. Mặc dù ghế ngồi không phải là loại thoải mái nhất mà tôi từng trải nghiệm, nhưng chúng rõ ràng được thiết kế để phù hợp với nhiều kích cỡ và hình dạng khác nhau.

Nhìn chung, Chevy Blazer EV là một chiếc SUV điện đáng chú ý mang đến nhiều điều để yêu thích. Mặc dù một vài khía cạnh có thể gây tranh cãi, nhưng nó chắc chắn là một lựa chọn đáng cân nhắc cho những người đang tìm kiếm một chiếc SUV cỡ trung rộng rãi, thoải mái và phong cách.

Bước vào bên trong Blazer EV, khách hàng sẽ không thể bỏ lỡ màn hình cảm ứng trung tâm lớn 17,7 inch và cụm đồng hồ 11 inch đặt ngay phía sau vô lăng. Một chiếc xe với màn hình cảm ứng lớn không có nghĩa là nó có phần mềm hoạt động tốt hoặc dễ sử dụng. Đáng mừng thay, Blazer EV, chiếc xe Chevy đầu tiên với nền tảng phần mềm Ultifi, đã hoàn thành hầu hết công việc.

Hãy bắt đầu với UX, hay trải nghiệm người dùng. Chevrolet Blazer EV có sự kết hợp giữa các núm xoay và nút bấm vật lý cùng với màn hình cảm ứng lớn đó. Chevy đã cân bằng tốt giữa các tùy chọn này và có rất nhiều sự chồng chéo cho những người chỉ muốn sử dụng màn hình cảm ứng để điều khiển hệ thống HVAC và các tính năng khác.

Một núm xoay vật lý lớn được gắn vào màn hình cảm ứng (hơi giống núm xoay trên Ford Mustang Mach-E) và các biểu tượng ở phía xa bên trái màn hình hoạt động như các phím tắt để lái xe một chân. Thực ra, có một vài biểu tượng phím tắt được nhóm lại với nhau, nhưng biểu tượng lái xe một chân là hữu ích nhất.

Nhiều người, gần đây nhất là CEO Ford Jim Farley, đã chỉ trích GM vì đã bỏ Apple CarPlay và Android Auto, vốn chiếu điện thoại của người dùng lên màn hình trung tâm: “Trải nghiệm của tôi sau tay lái và ghế hành khách khiến tôi ít lo lắng hơn trước đây”.

Chevy Blazer EV được trang bị Google Built-in, được hỗ trợ bởi hệ điều hành Android Automotive và tích hợp các dịch vụ của Google bao gồm Google Maps và Google Assistant trực tiếp vào xe. Cửa hàng Google Play, YouTube và các ứng dụng của bên thứ ba như Spotify cũng có sẵn. Điều này mang lại các hoạt động khá mượt mà cho người dùng và trải nghiệm tốt hơn nhiều so với những gì nhiều hệ thống thông tin giải trí khác cung cấp. Mặc dù cần lưu ý rằng trong khi bắt đầu lái xe, tôi đã phải đổi xe do lỗi phần mềm khiến không thể truy cập bất kỳ tính năng nào trong số đó. Điều này sẽ được khắc phục bằng bản cập nhật phần mềm và hy vọng sẽ không còn là vấn đề dai dẳng.

Đối với những điểm trừ: Hoạt động của cổ phiếu để chuyển sang số trung lập, lái và lùi khá khó khăn và chế độ “thể thao” thì không chính xác là thể thao. Mặc dù có thêm một chút oomph ngoài đường, nhưng dường như không có gì khác biệt so với tùy chọn lái bình thường được gọi là “tour”. Chevy Blazer EV RS không có hệ thống treo kiểm soát hoặc chủ động, nghĩa là việc chuyển đổi giữa các chế độ không thay đổi cảm giác lái. Phản hồi lái cũng kém ấn tượng trong RS.

Điều đó có vẻ khá kén chọn khi xem xét tất cả những ưu điểm của chiếc xe. Nhưng đối với bất kỳ chiếc xe nào có giá trên 60.000 đô la, kỳ vọng sẽ rất cao.

Nhìn chung, Chevrolet Blazer EV là một chiếc SUV điện đáng chú ý với khoang lái rộng rãi, thoải mái và hệ thống thông tin giải trí mượt mà. Mặc dù có một vài điểm trừ nhỏ, nhưng đây chắc chắn là một lựa chọn đáng cân nhắc cho những người đang tìm kiếm một chiếc SUV cỡ trung phong cách và hiện đại.