logo

ChatGPT: Giáo dục và sự chuyển đổi mô hình mới bởi AI

Blog Change

ChatGPT đã gây bão trên toàn thế giới, ngay cả đối với những người theo chủ nghĩa tương lai, tác động và tỷ lệ chấp nhận của ChatGPT khiến bất kỳ ai cũng phải ngạc nhiên. Nó cũng đã phá vỡ hoàn toàn hệ thống giáo dục ở nhiều quốc gia. Học sinh trên toàn thế giới đã đổ xô vào công cụ tiên tiến để thuê ngoài bài tập về nhà của họ cho AI để họ có thể tập trung vào những điều quan trọng hơn trong cuộc sống của họ; chơi trò chơi, làm / xem phim TikTok hoặc chơi bên ngoài (hy vọng).

Một số giáo viên, giáo sư và quản lý trường học cố gắng chặn quyền truy cập vào ChatGPT. Tại Úc, các trường ở NSW và Queensland đã công bố lệnh cấm ChatGPT trong các trường công lập. Ngoài ra, Sở Giáo dục thành phố New York đã thông báo chặn ChatGPT và có khả năng sẽ có vô số trường học khác cố gắng cấm công nghệ này. Các trường học đang cố gắng cấm chatbot cực kỳ phổ biến đang bỏ lỡ con thuyền, và họ sẽ sớm bị ngập trong nhiều công nghệ khác có khả năng tương tự. Đó là một nỗ lực vô ích để ngăn chặn tương lai xâm nhập vào các hệ thống mà họ đã tạo ra.

Với sự gia tăng của AI (Generative), các trường học và đại học sẽ phải thích nghi với thực tế mới. Công nghệ sẽ phát triển nhanh hơn giáo viên, giáo sư và quản lý trường học có thể dự đoán, và sinh viên sẽ luôn tìm ra những cách mới để kết hợp các công nghệ mới nhất.

Xét cho cùng, thế giới đang phát triển nhanh hơn hệ thống giáo dục của chúng ta có thể đối phó. Thay vì cấm các công nghệ mới nhất, ngành giáo dục nên nắm lấy nó. Thật không may, họ sử dụng cách tiếp cận nguyên thủy nhất mà họ có thể nghĩ ra; cấm truy cập vào một công cụ thực sự hữu ích. Câu hỏi là, tất nhiên, tại sao?

Câu trả lời rất đơn giản.

Trong 100 năm qua, thế giới có thể đã thay đổi mạnh mẽ, nhưng cách chúng ta dạy con cái vẫn giống hệt như 100 năm trước; Một nhóm lớn trẻ em trong một lớp học, ngồi quay mặt về phía trước, lắng nghe một giáo viên giải thích điều gì đó, đưa ra một bài tập hoặc thảo luận với học sinh. Trọng tâm là thu thập kiến thức, hầu hết trong số đó có sẵn chỉ bằng một nút bấm. Điều này không còn đủ trong một thế giới khác biệt cơ bản so với khi bắt đầu Cách mạng Công nghiệp.

Nhiệm vụ quan trọng nhất của xã hội

Dạy trẻ em là nhiệm vụ quan trọng nhất nếu chúng ta muốn phát triển xã hội; Rốt cuộc, trẻ em sẽ là những người đổi mới của ngày mai. Thực tế là chúng ta đã không đổi mới phương pháp giảng dạy của mình trong 100 năm qua trong khi có sẵn tất cả các công nghệ này là điều đáng chú ý. Chúng ta gắn bó với mô hình cũ là dạy trẻ em các môn học truyền thống theo cách truyền thống, hầu hết trong số đó sẽ trở nên vô dụng trước khi kết thúc thập kỷ này.

Ngoài ra, nghiên cứu đã chỉ ra rằng phương pháp giảng dạy thụ động không hiệu quả trong việc chuyển giao kiến thức. Phương pháp kém hiệu quả nhất là một bài giảng. Tỷ lệ lưu giữ lâu dài kiến thức được chia sẻ trong một bài giảng điển hình trong đó giáo viên đứng trước lớp và nói chuyện là khoảng 5% trong khi đọc về một chủ đề chỉ cải thiện một chút tỷ lệ duy trì lên 10%. Tuy nhiên, phương pháp giảng dạy có sự tham gia cải thiện đáng kể tỷ lệ duy trì trí nhớ, với các cuộc thảo luận nhóm đưa nó lên 50% và học bằng cách làm đến 75%. Nghe và đọc có thể hữu ích trong một số trường hợp sử dụng, nhưng tốt nhất là học bằng cách làm, và đó là lúc thực tế tăng cường (AR) và thực tế ảo (VR) phát huy tác dụng. Rốt cuộc, thực hành làm cho hoàn hảo.

Thay đổi cách chúng ta giảng dạy

Hãy tưởng tượng một giáo viên lịch sử cung cấp các lớp học siêu thực tế trong thực tế ảo kết hợp với một cuộc thảo luận với nhóm trong khi trải nghiệm La Mã cổ đại trong thực tế ảo. Nó sẽ cho phép sinh viên thực sự đi vào môi trường ảo, tương tác với giáo viên và bạn học, tạm dừng hoặc phát lại một cảnh hoặc phiên, thay đổi nó một cách nhanh chóng tùy thuộc vào cách thảo luận diễn ra và nhận thấy những điều mới mỗi khi họ truy cập hoặc phát lại một cảnh. Nó sẽ cho phép trẻ em trải nghiệm một môi trường mới trong một môi trường an toàn và được kiểm soát và khám phá kiến thức từ một góc độ khác trong khi tham gia đầy đủ.

Chúng ta có thể dạy trẻ em thế giới cơ học lượng tử bằng cách bước vào thế giới vi mô theo nghĩa đen hoặc cho thấy tác động của biến đổi khí hậu đối với bất kỳ môi trường nào. Tiềm năng là vô tận, dẫn đến một môi trường học tập vui vẻ và xếp hạng tốt nhất cho giáo viên và nhà trường.

Hơn nữa, giáo viên nổi tiếng có thể dạy hàng triệu trẻ em đồng thời trong một môi trường nhập vai miễn là phần cứng cần thiết có sẵn cho càng nhiều trẻ em càng tốt.

Thay đổi điều chúng ta giảng dạy

Phương pháp giảng dạy chỉ là một điều cần thay đổi. Ngày nay, chúng ta có các công cụ trong túi có tất cả kiến thức về thế giới có thể dễ dàng truy cập, nó cũng có thể cung cấp ở định dạng hoạt động rất tốt cho con người. Bây giờ chúng ta có thể có một cuộc đối thoại với AI để hiểu rõ hơn những gì chúng ta đang tìm kiếm và hiểu rõ hơn về các câu trả lời được trả về. Điều này đòi hỏi một bộ kỹ năng hoàn toàn khác so với việc hiểu cách tìm thứ gì đó trên Google.

Chúng ta cũng nên nhớ rằng phong trào AI tạo ra này không chỉ là về văn bản hoặc mã như được cung cấp bởi Chat GPT. Nó cũng là hình ảnh, âm thanh, âm nhạc, giọng nói, tài sản 3D và toàn bộ thế giới 3D; bất cứ thứ gì kỹ thuật số đều có thể và sẽ được tạo ra bằng AI, được phân phối ở định dạng phù hợp nhất với chúng ta.

Bây giờ chúng ta có thể tạo ra một tương lai tổng hợp, và chúng ta cần hiểu làm thế nào để đối phó với tương lai mới này. Trong những năm tới, những tiến bộ công nghệ và các công cụ theo ý của chúng ta sẽ chỉ trở nên tốt hơn (hoặc tệ hơn, đối với vấn đề đó; xét cho cùng, công nghệ là trung lập, và tùy thuộc vào cách chúng ta áp dụng nó).

Do đó, những gì chúng ta dạy cũng nên thay đổi mạnh mẽ từ việc học kiến thức sẵn có sang dạy cho trẻ em các kỹ năng nghiên cứu và phân tích cần thiết để tồn tại trong xã hội số hóa và thay đổi nhanh chóng này. Chúng ta nên dạy chúng cách hình thành ý kiến và tự giáo dục, thích nghi và đối phó với sự thay đổi nhanh chóng, sử dụng và áp dụng công nghệ (có trách nhiệm) bằng cách dạy chúng lập trình, robot và đạo đức.

Giáo dục nên nắm bắt công nghệ

Là một xã hội, chúng ta phải hiểu các công nghệ mới và cách đối phó với chúng. Điều đó bắt đầu với con cái của chúng ta. Do đó, cố gắng cấm các công nghệ này không phải là một lựa chọn bởi vì chúng ta sẽ chuẩn bị cho con cái chúng ta như thế nào cho tương lai tổng hợp này?

Thay vào đó, chúng ta nên nắm lấy công nghệ mới nhất, từ huấn luyện AI đến trải nghiệm ảo và tăng cường, để chuẩn bị cho con cái chúng ta một thế giới sẽ trông khác về cơ bản khi chúng học xong.

Điều đó có nghĩa là nếu AI bây giờ có thể vượt qua kỳ thi MBA, kỳ thi luật sư hoặc kỳ thi trường y, đã đến lúc suy nghĩ lại về các kỳ thi này. Thay vì cấm công nghệ, chúng ta nên đặt những câu hỏi khác nhau bao gồm công nghệ này.

Đặc biệt là kể từ khi ChatGPT đã cho chúng ta thấy rằng thế giới tổng hợp mới này - được tạo ra, điều khiển và quản lý bởi trí tuệ nhân tạo - gần gũi hơn nhiều so với nhiều người trong chúng ta nghĩ. Trên thực tế, một số nhà nghiên cứu cho rằng điểm kỳ dị, hoặc khi trí tuệ nhân tạo nói chung (AGI) xuất hiện, chỉ còn bảy năm nữa. Mặc dù điều đó có thể đúng hay không, nhưng đồng hồ đang tích tắc và không có thời gian để lãng phí trong việc thay đổi cách chúng ta giáo dục.

Kết luận

Vào năm 2019, tiến sĩ Mark van Rijmenam đã thảo luận rằng AI sẽ thay đổi cách chúng ta học. Bây giờ là lúc để đưa điều này vào thực tế. Học tập cá nhân hóa, huấn luyện AI, nội dung nhập vai thích ứng, trò chơi nhập vai siêu thực tế với NPC thông minh nhân tạo (nhân vật không chơi) hoặc con người tổng hợp, là con đường duy nhất cho hệ thống giáo dục của chúng ta. Tiếp tục dạy con cái của chúng ta, cũng như nhân viên của chúng ta, như chúng ta đã làm trong hơn một thế kỷ, không còn đủ nữa.

Hệ thống giáo dục cần cải cách và nắm bắt các công nghệ mới nhất để chuẩn bị cho học sinh cho tương lai sẽ trông khác về cơ bản chỉ năm năm kể từ bây giờ. Sự thay đổi đó nên bắt đầu từ hôm nay. Chúng ta nên cung cấp cho họ món quà của kiến thức kỹ thuật số thay vì cấm tương lai từ trường học.