logo

CEO Apple Tim Cook đến Việt Nam: Nâng tầm hợp tác, mở ra cơ hội mới

Blog Change

Theo thông tin từ CEO Apple Tim Cook, chuyến công tác đến thăm Việt Nam lần này của ông với mong muốn đẩy mạnh hoạt động đầu tư tại Việt Nam, nhất là phát triển các sản phẩm công nghệ cao.

CEO Apple Tim Cook đặt chân đến Hà Nội vào ngày 15 tháng 4 đã lập tức thu hút sự chú ý khổng lồ của cộng đồng mạng Việt Nam. Ngay từ những giờ đầu tiên, thông tin về chuyến thăm của ông đã tràn ngập trên các trang mạng xã hội, diễn đàn công nghệ và các trang tin tức. Sự quan tâm này không chỉ giới hạn trong phạm vi Việt Nam mà còn lan rộng ra cả khu vực và quốc tế.

Lời khen ngợi của ông Cook dành cho Việt Nam - "Không có nơi nào như Việt Nam, một đất nước sôi động và xinh đẹp" - càng góp phần khuấy động thêm bầu không khí náo nhiệt. Chuyến thăm này hứa hẹn sẽ mang đến nhiều lợi ích cho Việt Nam, đặc biệt là trong lĩnh vực kinh tế và công nghệ.

Apple tại thị trường Việt Nam: Nổi bật với sự tăng trưởng mạnh mẽ

Trước khi đi sâu vào tìm hiểu lý do vì sao CEO đích thân có chuyến công tác sang thăm Việt Nam thì chúng ta hãy cùng nhìn lại tình hình kinh doanh của Apple tại thị trường Việt Nam trong những năm quá.

Quả thật, thị trường Việt Nam nổi lên như một điểm sáng trong chiến lược bành trướng toàn cầu của Apple, ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng và tiềm năng phát triển to lớn.

Báo cáo tài chính của Apple cho thấy, Việt Nam là một trong những thị trường có tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ nhất trong hai quý cuối năm 2022 và quý IV/2023. Doanh thu kỷ lục đạt được trong quý IV/2023 góp phần đáng kể vào thành công chung của tập đoàn.

Điển hình, sự ra mắt iPhone 15 tại Việt Nam đã tạo nên cơn sốt, thu hút lượng lớn người mua sắm và mang về doanh thu hơn một nghìn tỷ đồng trong những ngày đầu mở bán.

Nhận thức được tiềm năng to lớn của thị trường Việt Nam, Apple đã có những bước tiến chiến lược quan trọng:

  • Mở cửa hàng trực tuyến chính thức: Vào tháng 5/2023, Apple Store online chính thức ra mắt tại Việt Nam, cung cấp đầy đủ các sản phẩm và dịch vụ hỗ trợ tiếng Việt, mang đến trải nghiệm mua sắm tiện lợi cho khách hàng.

  • Nâng hạng thị trường: Theo đánh giá, Việt Nam có khả năng được nâng hạng từ thị trường hạng 3-4 lên hạng 2 trong khu vực Đông Nam Á, cho thấy tiềm năng phát triển to lớn trong tương lai.

  • Yếu tố thu hút: Nhu cầu về sản phẩm công nghệ cao ngày càng tăng cao do thu nhập người dân gia tăng và tầng lớp trung lưu mở rộng.


Theo nhận định của những hãng truyền thông lớn trong nước, từ góc độ sản xuất, Việt Nam hiện được cho là "át chủ bài" tham gia vào việc phát triển và sản xuất các sản phẩm MacBook, iPad và Apple Watch. Hãng cũng đang hợp tác với BYD - nhà lắp ráp iPad chủ chốt của Trung Quốc, để chuyển các nguồn lực cần thiết nhằm thiết kế và phát triển sản phẩm mới sang Việt Nam. Những đối tác cung ứng của Apple như Luxshare, Foxconn, Compal và GoerTek đang vận hành 32 nhà máy tại Việt Nam, tạo ra 160,000 việc làm cho các địa phương. Tính đến quý 4/2023, Apple đã hoàn tất việc tái cơ cấu 11 cơ sở sản xuất linh kiện âm thanh sang Việt Nam. JPMorgan ước tính Apple sẽ chuyển 20% iPad, 5% MacBook, 20% Apple Watch và 65% AirPods sang sản xuất tại Việt Nam vào năm 2025.

CEO Tim Cook đến Việt Nam: Tín hiệu tốt cho kinh tế và công nghệ?

Chuyến thăm Việt Nam của CEO Apple Tim Cook được đánh giá là một sự kiện quan trọng, góp phần thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Apple, đồng thời mở ra nhiều cơ hội mới cho sự phát triển kinh tế - xã hội - công nghệ của Việt Nam.

Với mục đích tăng cường hợp tác với các nhà cung cấp địa phương, khám phá thị trường mới, gặp gỡ cộng đồng sáng tạo, thúc đẩy giáo dục STEM và tăng cường quan hệ hợp tác với chính phủ, chuyến đi của ông Cook đã mang lại những kết quả tích cực:

  • Cam kết đầu tư mạnh mẽ: Trên thực tế, trước đó theo thông báo từ chính Apple, trong chuyến thăm Việt Nam lần này của CEO Tim Cook, tập đoàn này sẽ công bố việc tăng cường khoản chi cho nhà cung cấp tại Việt Nam. Mức chi của Apple cho các nhà cung cấp địa phương đã đạt gần 400.000 tỉ đồng kể từ năm 2019.

  • Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực: Cũng theo thông báo của Apple, trong năm nay tập đoàn sẽ mở rộng chương trình đào tạo nghề cho người khuyết tật để thúc đẩy sự hòa nhập, mang đến cơ hội lớn hơn cho họ trong chuỗi cung ứng, đồng thười đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường lao động trong lĩnh vực này.

  • Cải thiện trải nghiệm khách hàng: Apple sẽ mở thêm các trung tâm hỗ trợ khách hàng tại Việt Nam. Việc này sẽ giúp người tiêu dùng Việt Nam tiếp cận dịch vụ chăm sóc khách hàng tốt hơn, đồng thời nâng cao trải nghiệm sử dụng sản phẩm Apple.

  • Mở ra cơ hội hợp tác mới: Chuyến thăm của ông Cook đã mở ra nhiều cơ hội hợp tác mới giữa Việt Nam và Apple trong các lĩnh vực như nghiên cứu và phát triển, sản xuất, giáo dục và đào tạo. Apple cũng sẽ tiếp tục mở rộng các chương trình trong quỹ phát triển nhân viên của nhà cung cấp trị giá 50 triệu USD, khi tập đoàn tăng cường khoản đầu tư cho các nhà cung cấp Việt Nam.

  • Khẳng định cam kết lâu dài: Chuyến thăm Việt Nam cũng ngầm thể hiện cam kết lâu dài của Apple đối với thị trường này. Apple mong muốn đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam và trở thành một đối tác tin cậy của Việt Nam trong lĩnh vực công nghệ.


Đón tiếp nồng nhiệt từ đại diện chính phủ

Chuyến thăm Việt Nam của CEO Apple Tim Cook không chỉ thu hút sự chú ý của cộng đồng công nghệ mà còn nhận được sự quan tâm đặc biệt từ phía chính phủ Việt Nam. Thủ tướng Phạm Minh Chính đã dành thời gian tiếp đón ông Cook và bày tỏ mong muốn Apple sẽ tiếp tục đầu tư và hợp tác lâu dài tại Việt Nam.

Thủ tướng đánh giá cao những đóng góp của Apple cho sự phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam trong những năm qua. Ông khẳng định Việt Nam luôn tạo môi trường thuận lợi nhất cho các doanh nghiệp nước ngoài, bao gồm cả Apple, để đầu tư và phát triển.

Đồng thời thủ tướng cũng ngỏ lời đề nghị Apple tăng cường hỗ trợ, tư vấn Việt Nam phát triển về khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo; thúc đẩy hợp tác, liên kết với các Trung tâm Đổi mới sáng tạo, công viên phần mềm tại Việt Nam; trước mắt là nghiên cứu thành lập trung tâm nghiên cứu và phát triển (R&D) tại Trung tâm Đổi mới sáng tạo quốc gia.

Bên cạnh đó, Thủ tướng kỳ vọng Tập đoàn này sẽ nghiên cứu khả năng cung cấp các suất học bổng cho sinh viên Việt Nam trong lĩnh vực công nghệ thông tin, lập trình, điện tử, bán dẫn, trí tuệ nhân tạo (AI)…; hỗ trợ Việt Nam trong chương trình đào tạo kỹ sư chất lượng cao, trong đó có 50.000 kỹ sư chất lượng cao trong ngành bán dẫn.

Chuyến thăm Việt Nam của CEO Apple Tim Cook là một sự kiện quan trọng, đánh dấu bước phát triển mới trong mối quan hệ hợp tác giữa hai bên. Với những cam kết và hợp tác chặt chẽ, Việt Nam có thể tận dụng tối đa tiềm năng của mình để trở thành một trung tâm công nghệ cao trong khu vực và trên thế giới.