logo

Các startup công nghệ Đông Nam Á đã huy động được 10,4 tỷ USD trong năm 2022 trong bối cảnh thị trường suy thoái

Blog Change

Các công ty khởi nghiệp công nghệ Đông Nam Á đã huy động được khoảng 10,4 tỷ USD vào năm 2022 bất chấp tình trạng “chua chát” của thị trường vốn đối với công nghệ trên toàn cầu, theo báo cáo của Momentum Works và Cento Ventures.


Báo cáo cho thấy năm 2022 là năm mạnh thứ ba của khu vực được ghi nhận về vốn huy động, lưu ý rằng Đông Nam Á không chứng kiến sự thâm hụt bất thường của vốn đầu tư kỹ thuật số vào cuối năm ngoái.


Tuy nhiên, các nhà đầu tư giai đoạn cuối toàn cầu đã bắt đầu chuyển trọng tâm từ các vòng tài trợ series C+ sang các giai đoạn đầu tư trước đó.


Khối lượng giao dịch trị giá hơn 100 triệu USD đã giảm 60% trong năm 2022 so với năm trước. Các giao dịch này chỉ lên tới 3 tỷ USD vào năm ngoái, khiến nó trở thành khối lượng đầu tư hàng năm thấp nhất cho danh mục này kể từ năm 2016.

Nguồn ảnh: Nghiên cứu của Momentum Works và Cento Ventures


Mặt khác, tài trợ cho các công ty khởi nghiệp giai đoạn đầu, đặc biệt là các giao dịch dưới 50 triệu USD, vẫn tương đối ổn định. Vốn bơm vào cho các khoản đầu tư series B và C chậm lại nhưng vẫn cao hơn mức trước đại dịch.


Ngoài ra, báo cáo cho thấy năm 2022 đánh dấu một năm kỷ lục về thanh khoản. Có bốn đợt thoái vốn vào năm ngoái tạo ra hơn 500 triệu USD mỗi thương vụ: IPO của GoTo và Blibli có trụ sở tại Indonesia, việc Ant Group mua lại 2C2P có trụ sở tại Singapore và vòng Coda Payments có trụ sở tại Singapore trị giá 690 triệu USD chứng kiến các nhà đầu tư ban đầu rút lui.


Nguồn ảnh: Nghiên cứu của Momentum Works và Cento Ventures


Ở cấp quốc gia, Philippines đã vượt qua Việt Nam vào năm 2022, đứng thứ ba về đầu tư VC mới. Indonesia một lần nữa chiếm phần lớn nguồn tài trợ mới, tiếp theo là Singapore.