logo

Các nhà đầu tư khởi nghiệp Trung Quốc đang đẩy mạnh vốn khi các VC Mỹ rút lui

Blog Change

Các nhà đầu tư mạo hiểm Mỹ đã rút khỏi Trung Quốc trước khi Tổng thống Joe Biden hôm thứ Tư ký một sắc lệnh hành pháp nhằm hạn chế đầu tư của Mỹ vào các công nghệ nhạy cảm do đối thủ toàn cầu lớn nhất phát triển.

Đồng thời, các nhà đầu tư có trụ sở tại Trung Quốc đã giữ tốc độ đầu tư vào nước này ổn định kể từ năm 2021.

Đó là theo dữ liệu của Crunchbase, cho thấy các nhà đầu tư khởi nghiệp của Mỹ đang trên đà chỉ thực hiện khoảng một nửa số khoản đầu tư vào các công ty Trung Quốc so với năm 2022, vốn đã giảm đáng kể so với năm 2021.

Theo Crunchbase, GGV Capital là nhà đầu tư khởi nghiệp Mỹ tích cực nhất ở Trung Quốc kể từ năm 2021. Công ty có trụ sở tại Menlo Park, California này đã tham gia vào 75 thương vụ đầu tư kể từ năm 2021, dẫn đầu 28 trong số đó. Nhưng chỉ có bốn trong số những giao dịch đó diễn ra trong năm nay.

GGV Capital đã đầu tư vào công ty gọi xe công nghệ cao Didi, nhà sản xuất xe điện Xpeng Motors và công ty phân tích dữ liệu Sensors Data, trong số hàng trăm khoản đầu tư của họ vào các công ty Trung Quốc.

Nhà đầu tư khởi nghiệp Mỹ tích cực thứ hai ở Trung Quốc kể từ năm 2021 là GSR Ventures, một nhà đầu tư giai đoạn đầu tập trung vào các công ty liên quan đến AI. Công ty có trụ sở tại Palo Alto này đã tham gia vào 36 thương vụ tài trợ kể từ năm 2021, dẫn đầu 10 trong số đó. Cho đến nay trong năm nay, công ty chỉ tham gia vào ba thương vụ, không có thương vụ nào được dẫn đầu.

Nhiều công ty khởi nghiệp lớn của Trung Quốc đã được hưởng lợi từ vốn của Mỹ trong những năm gần đây. Nổi bật nhất trong số đó là chủ sở hữu TikTok ByteDance. Các công ty Mỹ bao gồm General Atlantic, Kohlberg Kravis Roberts và Sequoia Capital đã dẫn đầu các khoản đầu tư vào công ty trong những năm gần đây, dữ liệu của Crunchbase cho thấy.

“Tái suy nghĩ cơ bản” về Chiến lược đối với Trung Quốc

Sắc lệnh của Biden cấm hoặc hạn chế các công ty Mỹ đầu tư vào các tổ chức Trung Quốc hoạt động trong ba lĩnh vực có tiềm năng đe dọa an ninh quốc gia: tính toán lượng tử, bán dẫn và vi điện tử, cũng như một số hệ thống trí tuệ nhân tạo.

Trong một bức thư gửi Quốc hội, tổng thống cho biết ông đang thực hiện hành động khẩn cấp để bảo vệ lợi ích của Mỹ "trong các công nghệ và sản phẩm nhạy cảm quan trọng đối với quân đội, tình báo, giám sát hoặc khả năng kích hoạt không gian mạng".

Các chuyên gia theo dõi chặt chẽ quan hệ Mỹ - Trung nói rằng lệnh này, áp dụng cho các nhà đầu tư mạo hiểm và các quỹ đầu tư tư nhân khác, sẽ làm tăng thêm sự bất an ngày càng tăng của các công ty Mỹ với việc đưa vốn vào nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

Andrew Polk, một đối tác của công ty nghiên cứu Trivium TAE, nói với The Wall Street Journal rằng các công ty Mỹ mà ông làm việc cùng đang trở nên miễn cưỡng hơn trong việc làm ăn với Red Dragon.

"Những gì chúng tôi luôn nói - và điều này đạt được sự đồng tình từ phía khách hàng của chúng tôi - đó là lợi nhuận được điều chỉnh theo rủi ro ở Trung Quốc đã thay đổi một cách đáng kể," Polk nói với The Wall Street Journal. "Vì vậy, điều chúng tôi thấy là nhiều công ty đang suy nghĩ lại cơ cấu chiến lược của họ đối với Trung Quốc. Điều này không đồng nghĩa họ sẽ thay đổi chúng, nhưng họ đang kiểm tra căng thẳng chúng ngay bây giờ, vì chúng ta rõ ràng đang ở trong một môi trường mới."

Đầu tư của Trung Quốc ổn định

Dữ liệu từ Crunchbase cho thấy vốn đầu tư vào các startup ở châu Á giảm 50% trong nửa đầu năm, tuy nhiên, sự suy giảm này chủ yếu đến từ sự giảm đáng kể về vốn đầu tư vào Ấn Độ và Israel, trong khi Trung Quốc thực tế ổn định. Thậm chí, số tiền đầu tư hàng quý vào các startup Trung Quốc trong quý hai năm 2023 là 11,2 tỷ đô la - cao hơn cả quý 1 năm 2023 và quý 2 năm 2022."

Hoạt động mạo hiểm của Mỹ tại Trung Quốc đã đứng thứ hai so với đầu tư trong nước, dữ liệu của Crunchbase cho thấy. Kể từ năm 2018, các nhà đầu tư có trụ sở tại Trung Quốc đã thực hiện hơn 25.000 giao dịch khởi nghiệp tại nước này. Con số đó không bao gồm các nhà đầu tư có trụ sở tại Hồng Kông, những người đã làm thêm 1.228 người khác.

Để so sánh, các nhà đầu tư có trụ sở tại Hoa Kỳ đã tham gia vào ít hơn 2.000 giao dịch trong thời gian đó. Các nhà đầu tư Mỹ đã thực hiện 293 giao dịch khởi nghiệp ở Trung Quốc vào năm ngoái - con số hàng năm thấp nhất kể từ ít nhất là năm 2018, dữ liệu của Crunchbase cho thấy.

Năm nay có vẻ sẽ đánh dấu tốc độ đầu tư mạo hiểm của Mỹ vào Trung Quốc chậm nhất trong ít nhất năm năm qua, với chỉ có 94 giao dịch được ghi nhận vào đầu tháng Tám.

Trong khi đó, các nhà đầu tư tại Trung Quốc có thể đang có tốc độ vượt qua tổng số giao dịch của họ từ năm ngoái. Các nhà đầu tư này đã thực hiện hơn 2,800 đầu tư vào các startup trong nước của họ cho đến nay trong năm nay."