logo

Các công ty khởi nghiệp truyền thông thu hút ít sự đầu tư hơn, nhưng AI là một điểm sáng

Blog Change

Các diễn viên và nhà biên kịch Hollywood đang đình công. Doanh thu quảng cáo giảm. Doanh số bán vé xem phim tụt hậu so với mức trước đại dịch. Ít hộ gia đình chi trả tiền cho truyền hình cáp.


Tất cả đã nói lên ngành công nghiệp truyền thông đang ở trong tình trạng hỗn loạn rất dễ thấy gần đây. Một bộ sưu tập rộng lớn bất thường của người chơi trong không gian - từ nghệ sĩ đến studio đến nhà phân phối - tất cả đều đang chứng kiến thu nhập giảm.


Trong khi đó, các nhà đầu tư khởi nghiệp tập trung vào truyền thông phần lớn đang ngồi ngoài sự hỗn loạn.


Theo dữ liệu của Crunchbase, đầu tư mạo hiểm vào các công ty khởi nghiệp liên quan đến truyền thông của Mỹ đang trên đà đạt mức thấp nhất trong nhiều năm. Ít vòng đấu hơn cũng được thực hiện, như minh họa trong biểu đồ dưới đây:


Đầu tư vào các công ty khởi nghiệp truyền thông của Mỹ, từ giai đoạn ươm mầm đến giai đoạn sau



AI là một điểm sáng 


Trong phạm vi họ đang đặt cược vào truyền thông, các nhà đầu tư khởi nghiệp thường đặt cược rằng trí tuệ nhân tạo sẽ đóng một vai trò ngày càng tăng trong việc sản xuất nội dung. Trường hợp điển hình: Vòng truyền thông lớn nhất của Hoa Kỳ cho đến nay trong năm nay là Series C tháng Sáu trị giá 141 triệu đô la cho Runway, một nhà phát triển các công cụ hỗ trợ AI để tạo video.


Phương châm của Runway là: "Không có đèn. Không có máy ảnh. Tất cả hành động." Nó đã giúp phát triển trình tạo hình ảnh AI Stable Khuếch tán và ra mắt ứng dụng AI tạo video thành video vào tháng Tư. Ứng dụng cho phép người dùng chuyển đổi video thành các phong cách khác nhau, chẳng hạn như đất sét hoặc màu nước.


Về phía giai đoạn đầu, Captions, một startup 2 tuổi có trụ sở tại New York tự xưng là "studio sáng tạo được hỗ trợ bởi AI", đã nhận được 25 triệu USD trong vòng Series B vào tháng 6 do Kleiner Perkins dẫn đầu. Và ElevenLabs, một nhà phát triển 1 tuổi có trụ sở tại Brooklyn của một nhà tạo giọng AI cho người sáng tạo nội dung, đã huy động được 19 triệu USD trong vòng tài trợ Series A.


Khả năng của AI trong việc tiếp tục phá vỡ các mô hình kinh doanh truyền thông không phải là tin mới đối với Hollywood. Tiềm năng của AI tổng hợp trong viết kịch bản và tạo hình ảnh đã được ghi nhận rõ ràng. Trong khi đó, cả diễn viên và tác giả đang đình công đều yêu cầu hợp đồng có chứa các quy định AI cụ thể để bảo vệ họ và tác phẩm họ tạo ra.


Lĩnh vực khó khăn


Trong khi các mô hình kinh doanh công nghiệp đang thay đổi, phương tiện truyền thông không phải đối mặt với vấn đề nhu cầu. Người tiêu dùng tiếp tục tiêu thụ một lượng lớn nội dung kỹ thuật số.


Tuy nhiên, ngày càng nhiều mức tiêu thụ đó đã chuyển sang trực tuyến và phương tiện truyền thông xã hội. Ngày nay, ước tính có khoảng 5,16 tỷ người dùng internet trên toàn cầu. Họ trung bình hơn sáu tiếng rưỡi mỗi ngày trực tuyến, theo công ty nghiên cứu Meltwater, và dành nhiều thời gian trên phương tiện truyền thông xã hội hơn là xem truyền hình phát sóng và truyền hình cáp.


Khi tiêu thụ phương tiện truyền thông tách ra thành nhiều kênh hơn, mô hình sản xuất studio kinh phí lớn phải đối mặt với nhiều thách thức hơn. Mọi người đều muốn thu hút nhãn cầu mà không tốn nhiều tiền để sản xuất nội dung.


Điều đó có thể giải thích tại sao ngoài AI, một trong những vòng khởi nghiệp tập trung vào truyền thông lớn nhất đã thuộc về Atmosphere, một nền tảng truyền hình trực tuyến dành cho các doanh nghiệp phục vụ công chúng. Công ty, cung cấp các luồng xung quanh động vật dễ thương, clip thể thao và video gia đình hài hước, trong số các chủ đề khác, đã nhận được 65 triệu đô la tài trợ Series D vào đầu năm nay và gần đây đã vượt qua mốc định giá 1 tỷ đô la.


Nguồn tài chính thúc đẩy thực tế rằng, bất chấp tất cả những khó khăn mà các nhà sản xuất và phân phối nội dung dựa trên màn hình đang phải đối mặt, có một lĩnh vực tăng trưởng rõ ràng không thể ngăn chặn: số lượng màn hình có sẵn phát video.