logo

Các công ty khởi nghiệp ở Đông Nam Á ghi nhận nguồn tài trợ giảm 56% trong nửa đầu năm 2023

Blog Change

Bangkok, Thái Lan. Ảnh của Robson Hatsukami Morgan trên Unsplash.


Thời kỳ đình trệ về đầu tư tại Đông Nam Á không có bất kỳ dấu hiệu nào của sự tiến triển lên trong quý II năm nay. Mặc dù tăng nhẹ so với quý trước, nhưng cả giá trị và khối lượng giao dịch đều giảm so với cùng kỳ năm ngoái trong giai đoạn từ tháng 4 đến tháng 6, theo báo cáo mới nhất từ DealStreetAsia - DATA VANTAGE.


Các công ty tư nhân trong khu vực đã thực hiện 208 thương vụ huy động vốn cổ phần trong quý 2 để huy động 2,13 tỷ USD, giảm 58,6% so với cùng kỳ năm ngoái, theo báo cáo có tiêu đề SE Asia Deal Review: Q2 2023.


Các con số quý II đã không thể nâng cao hiệu suất chung trong nửa đầu năm. Vượt qua một môi trường thanh khoản chặt chẽ, các công ty khởi nghiệp trong khu vực đã đảm bảo 403 giao dịch tài trợ vốn cổ phần với tổng số tiền thu được 4,2 tỷ đô la trong H1. Điều này đánh dấu mức giảm lần lượt là 30% và 56% so với cùng kỳ năm ngoái.


Một nguyên nhân chính gây lo ngại là việc giảm khối lượng tài trợ hạt giống, đóng một vai trò quan trọng trong việc giúp đỡ các công ty khởi nghiệp. Nửa đầu năm cho thấy mức giảm đáng báo động 43% trong các giao dịch như vậy.


Ngoài ra, giá trị trung bình của các vòng hạt giống đã trải qua đợt giảm đầu tiên, cho thấy nguồn vốn giai đoạn đầu phải chịu sự tác động của cuộc khủng hoảng thanh khoản toàn cầu đang diễn ra.


"Tôi tin rằng vẫn còn nhiều [sự điều chỉnh] sắp tới, mặc dù chúng ta đang thấy mức định giá dần dần chững lại sau một thời gian điều chỉnh mạnh", Kuo-Yi Lim, đồng sáng lập và đối tác quản lý tại Monk's Hill Ventures, cho biết khi được hỏi liệu các đợt điều chỉnh đã chạm đáy hay chưa.


Giám đốc điều hành Beacon VC Thanapong na Ranong cho biết sự điều chỉnh sẽ kéo dài trong "vài quý tới" và nói thêm rằng hầu hết các công ty tư nhân cuối cùng sẽ phải chịu bội số thị trường đại chúng. 


"Các nhà đầu tư rất cẩn thận trong việc đánh giá bất kỳ khoản đầu tư cụ thể nào và [đang] kéo dài thời gian ra quyết định để đi đến kết luận hoặc chuẩn bị một trường hợp đầu tư cho ủy ban đầu tư của họ. Sự chậm trễ trong quá trình ra quyết định này có thể phải trả giá bằng khả năng tồn tại của nhiều công ty khởi nghiệp trong giai đoạn gây quỹ", Na Ranong nói.



Thị trường nợ mạo hiểm non trẻ 


Mặc dù nhận ra tầm nhìn hạn chế về các giao dịch tài trợ nợ trong khu vực, đánh giá của chúng tôi về các giao dịch H1 đã xác định các giao dịch 18, thấp hơn các giao dịch 24 và 27 được ghi nhận trong hai kỳ trước. 


Xét về tổng số tiền thu được từ các công cụ nợ, nửa đầu năm nay ghi nhận 222 triệu đô la. Con số này thể hiện mức giảm đáng kể 82,2% khi so sánh với kỳ trước và giảm 69,2% so với cùng kỳ năm ngoái. 


Mặc dù không phải là kết luận, mô hình này gợi ý về nhu cầu nợ có thể giảm của các công ty khởi nghiệp trong nước đối với nợ trong khu vực, có khả năng bị ảnh hưởng bởi áp lực lạm phát dai dẳng trên khắp Đông Nam Á. 


"Trong một thị trường VC trưởng thành, nợ mạo hiểm thường chiếm 15-20% tổng tài trợ VC trong khu vực. Tuy nhiên, trong hệ sinh thái đang phát triển của Đông Nam Á, dự kiến sẽ chiếm khoảng 5-10% tổng số vốn đầu tư mạo hiểm, "Ankit Agrawal, Giám đốc - Nợ liên doanh, Lighthouse Canton cho biết. 


Agrawal dự kiến cơ hội triển khai nợ mạo hiểm từ 1 tỷ đến 2 tỷ USD trong 2-3 năm tới trong khu vực, với khả năng đạt 4 tỷ đến 5 tỷ USD trong dài hạn.


Việt Nam vượt qua Indonesia 


Trong khi vai trò lãnh đạo khu vực của Singapore vẫn vững chãi, thì Indonesia đã phải đối mặt với sự sụt giảm liên tục về khối lượng giao dịch trong bốn quý qua. Trong quý 2/2023, Indonesia ghi nhận khối lượng giao dịch hàng quý thấp nhất kể từ quý 4/2020. 


Sau khi bị Thái Lan vượt qua về giá trị thương vụ trong quý đầu tiên, Indonesia đã bị Việt Nam vượt qua trong quý 2. 


Trong khi Việt Nam trải qua sự hồi sinh đáng chú ý về khối lượng giao dịch sau sáu quý sụt giảm, Thái Lan đã chứng kiến sự sụt giảm đáng kể trong hoạt động tài trợ, với nguồn tài trợ giảm mạnh xuống chỉ còn 39 triệu USD trong quý 2 năm 2023, so với 529 triệu USD trong quý 4 năm 2022 và 413 triệu USD trong cùng kỳ năm ngoái. 


Telkomsel Mitra Inovasi, chi nhánh liên doanh của công ty viễn thông lớn nhất Indonesia, Telkomsel, cho biết cần phải điều chỉnh giá nhiều hơn để khuyến khích nhiều giao dịch hơn. 


"Khi nói đến hệ thống lọc, chúng tôi quay trở lại các nguyên tắc cơ bản... Tôi có thể thấy rằng không phải tất cả các công ty khởi nghiệp đã trải qua những điều chỉnh cần thiết, vì vậy giá của họ vẫn cao. Ví dụ, các nền tảng internet tiêu dùng vẫn còn đắt đỏ", Giám đốc điều hành TMI Mia Melinda cho biết. 


Gary P. Khoeng, một đối tác tại Vertex Ventures Đông Nam Á và Ấn Độ, người cũng giám sát thị trường Indonesia, cho biết khối lượng giao dịch dự kiến sẽ giảm sau những cơn gió ngược vĩ mô và chủ nghĩa bảo thủ của nhà đầu tư, vốn đã phổ biến kể từ năm 2022. 


"Nhìn chung, chúng tôi “lạc quan một cách thận trọng” vào cuối năm 2023 và 2024 vì có vẻ như vĩ mô tổng thể đã phần nào “cải thiện” khi so sánh với năm ngoái, mặc dù vẫn có thể có những sự kiện thiên nga đen có thể xảy ra", ông nói.



Các ngành dọc chính đang bị tấn công


Lĩnh vực fintech, theo thường lệ, nổi lên như là ngành dọc tích cực nhất trong quý II. Tuy nhiên, các hoạt động giao dịch fintech đã thể hiện xu hướng giảm chung kể từ khi đạt đỉnh vào năm 2021. 


Đông Nam Á đã chứng kiến sự sụt giảm gần 30% so với cùng kỳ năm ngoái về khối lượng giao dịch fintech trong nửa đầu năm nay và giảm 65% về giá trị. 


Mặc dù không thể phủ nhận cuộc khủng hoảng thanh khoản toàn cầu tác động đến các hoạt động tổng thể, nhưng nỗi đau đặc biệt rõ rệt trong lĩnh vực tài chính phi tập trung (DeFi), một sự hợp nhất của các dịch vụ fintech dựa trên blockchain, đã chứng kiến sự điều chỉnh sâu kể từ khi cái gọi là mùa đông tiền điện tử bắt đầu vào cuối năm 2021.


Bối cảnh đầu tư cho các công ty khởi nghiệp wealthtech đóng vai trò là minh họa chính cho xu hướng này, nơi tổng giá trị giao dịch trong kỳ đầu tiên giảm 91% so với cùng kỳ năm ngoái mặc dù khối lượng giao dịch phục hồi. 


"Đối với fintech, suy thoái cung cấp thời điểm lý tưởng để xây dựng các mô hình bảo lãnh phát hành, tín dụng và cải tiến các hoạt động thu nợ. Những điều này tạo thành nền tảng của một công ty fintech thành công", Sandeep Patil, người đứng đầu khu vực châu Á tại QED Investors, một quỹ đầu tư mạo hiểm tập trung vào fintech của Mỹ đã thâm nhập vào Đông Nam Á vào năm ngoái, cho biết. 


Patil cho biết thị trường trầm lắng cho phép các doanh nghiệp hưởng lợi từ chi phí thu hút khách hàng thấp hơn và giảm cạnh tranh, đồng thời tuyển dụng nhân tài hàng đầu ở mức lương hợp lý hơn so với chu kỳ thị trường cao điểm. 


Với việc Đông Nam Á không còn bị phong tỏa do đại dịch, các nhà đầu tư đang hạn chế tiếp xúc với thương mại điện tử. Ngành dọc, theo truyền thống được xếp hạng là hoạt động tích cực thứ hai, ghi nhận mức giảm 60% hàng năm cả về khối lượng và giá trị giao dịch. 


Indonesia, quốc gia có truyền thống thống trị việc gây quỹ thương mại điện tử, đã chứng kiến giá trị giao dịch hàng quý của mình tụt lại phía sau Singapore trong năm quý qua. Công bằng mà nói, điều này một phần là do thực tế là những gã khổng lồ thương mại điện tử lớn trong nước như Bukalapak, BliBli và Tokopedia đã công bố ra thị trường đại chúng.



Suy nghĩ lại về câu chuyện tăng trưởng của Đông Nam Á 


Khi các nhà sáng lập và nhà đầu tư chú ý hơn đến các nguyên tắc cơ bản của thị trường, nhiều người đã xem xét lại câu chuyện tăng trưởng của Đông Nam Á. Ngày càng có nhiều lo ngại về việc liệu tiền thưởng nhân khẩu học dự kiến, sự mở rộng của tầng lớp trung lưu và sức mua tăng có tiến triển như dự đoán hay không. 


Hoạt động tài chính kém cỏi của những gã khổng lồ công nghệ tập trung vào người tiêu dùng niêm yết công khai ở Đông Nam Á, như Bukalapak, GoTo, Grab và Sea Ltd, thường được trích dẫn như một dấu hiệu cho thấy quỹ đạo của thị trường tiêu dùng trong khu vực đã không đạt được tiềm năng trống rỗng của nó. 


Một nhân vật đáng tin, Sameer Mehta đại diện của quỹ VC tập trung vào thương hiệu tiêu dùng DSG Consumer Partners, cho biết nhiều gã khổng lồ chú tâm vào công nghệ tiêu dùng đã thu hẹp quy mô dựa trên nhu cầu thực sự của người tiêu dùng. Cho dù họ đã được định giá quá cao bởi các thị trường tư nhân và sau đó là thị trường công cộng là bên cạnh vấn đề, ông nói thêm. 


"Câu chuyện tăng trưởng trong khu vực của chúng ta chỉ mới bắt đầu. Chúng ta đang ở giai đoạn đầu với những nhóm dân số trẻ, lớn với những nhóm tuổi lao động cao nhất thế giới sắp trưởng thành", Mehta nói. 


Ông lập luận rằng trên khắp các thị trường ở Đông Nam Á, tăng trưởng GDP đã tăng trưởng ổn định trong khoảng 4-8% trong nhiều năm, trong khi quá trình chuyển đổi tương đối ổn định và có trật tự của các chính phủ dân cử và xây dựng cơ sở hạ tầng đáng kể sẽ có tác động cấp số nhân. 


"Chúng tôi rất vui mừng được đầu tư vào các khu vực mà chúng tôi đang có. Tuy nhiên, không có gì đảm bảo, và đã có những bình minh sai lầm trong quá khứ, vì vậy khu vực sẽ phải tiếp tục cam kết phát triển công bằng", ông nhận xét.