logo

By My Eyes: Cách công nghệ giúp người khiếm thị 'ngắm nhìn thế giới'

Blog Change

Sự phát triển về công nghệ ngày nay có thể giúp người khiếm thị và người mù có thể nhìn thấy được, bạn tin không? 


Nếu 20 năm trước, ai đó nói với bạn rằng một ngày nào đó điện thoại di động có thể đọc tài liệu, chụp ảnh... thì chắc chắn bạn sẽ cười và nghĩ rằng người này đã xem quá nhiều phim khoa học viễn tưởng. Nhưng ngay thời điểm hiện tại, công nghệ đã vượt xa những thứ đó hơn bao giờ hết. Công nghệ ngày nay không chỉ giúp cuộc sống của mọi người trở nên dễ dàng hơn, mà trong trường hợp những người bị mất thị lực cũng có thể "nhìn thấy" được thế giới xung quanh, theo một cách đặc biệt.


Ứng dụng dành cho người khiếm thị và mù: Be My Eyes


Be My Eyes là một ứng dụng di động thực tế ra mắt vào năm 2015 tồn tại cho đến ngày nay và được thiết kế để hỗ trợ những người mù và khiếm thị trong các hoạt động hàng ngày của họ. Nó dựa vào một mạng lưới các tình nguyện viên hỗ trợ họ thông qua các cuộc gọi video.


Be My Eyes kết nối người dùng mù và khiếm thị với các tình nguyện viên sáng mắt, những người có thể cung cấp hỗ trợ trực quan thông qua các cuộc gọi video trực tiếp. Ứng dụng này cho phép những người mù và khiếm thị sử dụng camera phía sau trên điện thoại thông minh hoặc máy tính bảng của họ để chia sẻ nguồn cấp dữ liệu video trực tiếp với một tình nguyện viên sáng mắt. Sau đó, tình nguyện viên có thể mô tả những gì họ nhìn thấy, trả lời câu hỏi, cung cấp hướng dẫn hoặc hỗ trợ các nhiệm vụ như đọc nhãn, xác định đối tượng hoặc điều hướng môi trường xa lạ.


Ứng dụng này có sẵn cho cả nền tảng iOS và Android và được sử dụng bởi những người khiếm thị trên toàn thế giới. Đây là một dịch vụ miễn phí và dựa vào thiện chí của những người tình nguyện đóng góp thời gian và sự hỗ trợ của họ để giúp đỡ những người gặp khó khăn. Be My Eyes nhằm mục đích thúc đẩy sự độc lập và hòa nhập cho những người mù và khiếm thị bằng cách tận dụng sức mạnh của công nghệ và kết nối con người để cung cấp hỗ trợ trực quan trong thời gian thực.


Lợi ích của Be My Eyes


Be My Eyes là một ứng dụng được sử dụng rộng rãi và tôn trọng trong cộng đồng người mù và khiếm thị, cung cấp hỗ trợ trực quan có giá trị và thúc đẩy ý thức cộng đồng và hòa nhập. Nó đã nhận được phản hồi tích cực về tác động của nó đối với cuộc sống của người dùng và các kết nối có ý nghĩa mà nó tạo ra giữa những người mù và người khiếm thị với những tình nguyện viên sáng mắt.


Be My Eyes có những lợi ích cụ thể cho cả nhường người bị mất thi lực lẫn những người hỗ trợ:


  • Tăng cường tính độc lập: Be My Eyes trao quyền cho những người mù và khiếm thị có được sự độc lập hơn trong cuộc sống hàng ngày bằng cách cung cấp hỗ trợ trực quan khi cần. Nó có thể trợ giúp với các tác vụ như đọc nhãn, xác định đối tượng hoặc điều hướng các môi trường xa lạ, cho phép người dùng thực hiện các tác vụ có thể khó khăn hoặc không thể thực hiện được. 


  • Kết nối con người: Be My Eyes nuôi dưỡng ý thức kết nối cộng đồng và con người bằng cách kết nối người dùng mù và khiếm thị với các tình nguyện viên sáng mắt, những người sẵn sàng hỗ trợ họ. Nó thúc đẩy sự tương tác và hòa nhập xã hội, cung cấp cho người dùng cơ hội kết nối với những người khác và nhận được sự giúp đỡ một cách thân thiện và hỗ trợ.


  • Hỗ trợ theo thời gian thực: Be My Eyes cung cấp hỗ trợ theo thời gian thực, cho phép người dùng nhận trợ giúp ngay lập tức khi cần. Điều này có thể đặc biệt có giá trị trong các tình huống cần có thông tin trực quan nhanh chóng và chính xác, chẳng hạn như khi xác định các mặt hàng dễ hỏng, đọc thông tin nhạy cảm về thời gian hoặc điều hướng trong môi trường xa lạ.


  • Khả năng truy cập toàn cầu: Be My Eyes có một mạng lưới tình nguyện viên rộng lớn từ khắp nơi trên thế giới, giúp người dùng ở các quốc gia và khu vực khác nhau có thể truy cập được. Hỗ trợ đa ngôn ngữ của ứng dụng đảm bảo rằng người dùng có thể kết nối với các tình nguyện viên nói ngôn ngữ của họ, làm cho ứng dụng trở thành một công cụ linh hoạt cho người dùng có nền tảng ngôn ngữ đa dạng.


  • Dịch vụ miễn phí: Be My Eyes là một dịch vụ miễn phí, giúp người dùng có các tình huống tài chính khác nhau có thể truy cập được. Nó dựa vào lòng hảo tâm của những người tình nguyện đóng góp thời gian và sự giúp đỡ của họ, khiến nó trở thành một sáng kiến hướng đến cộng đồng nhằm cung cấp sự giúp đỡ cho những người gặp khó khăn mà không phải trả bất kỳ chi phí nào.


Be My Eyes x ChatGPT - Tích hợp tình nguyện viên ảo


Hiện có nửa triệu người dùng mù và thị lực kém cùng với 6,4 triệu tình nguyện viên khiếm thị, không những thế ứng dụng hiện đang thử nghiệm “tình nguyện viên ảo” do ChatGPT cung cấp. Điều này có nghĩa là người dùng có thể chụp ảnh bằng điện thoại của họ, gửi ảnh qua ứng dụng và ảnh ngay lập tức được mô tả chi tiết ấn tượng cho họ.

Một trong những khả năng hấp dẫn khác mà Hans Jorgen Wiberg - nhà sáng lập Be My Eyes cho biết sẽ xuất hiện trong tương lai của ứng dụng là tính năng phát video trực tiếp, có khả năng mở ra một thế giới khả năng truy cập cho những người có thị lực kém.

Theo đó, trợ lý ảo/ tình nguyện viên ảo không có quá nhiều khác biệt so với những tình nguyện viên thật. Tình nguyện viên ảo có thể mô tả chi tiết một bức ảnh về thế giới xung quanh, thậm chí có thể đề xuất các công thức nấu ăn dựa trên hình ảnh về những thứ bên trong tủ lạnh của người dùng.

Tóm lại, giống như bất kỳ công nghệ nào, Be My Eyes có thể có những hạn chế và có thể không đáp ứng nhu cầu hoặc sở thích cụ thể của mọi người dùng. Một số người dùng có thể có trải nghiệm khác nhau với ứng dụng dựa trên các yếu tố như vị trí của họ, kết nối internet hoặc sự sẵn có của tình nguyện viên tại một thời điểm nhất định. Tuy nhiên, ở góc độ nào đó ứng dụng đang ngày một cải tiến và giups được rất nhiều người.