logo

Bài toán hậu cần của TikTok Shop: Xây dựng hay không xây dựng?

Blog Change

TikTok Shop đang nổi lên như một ứng cử viên đáng gờm trên đấu trường thương mại điện tử Đông Nam Á. Công ty ghi nhận tổng giá trị hàng hóa (GMV) là 4,4 tỷ USD vào năm 2022, tăng trưởng 363% so với năm trước đó.

Con số đó có thể chỉ là một phần nhỏ trong số 47,9 tỷ USD GMV mà Shopee đã xử lý trong cùng năm, nhưng các mục tiêu thương mại điện tử của nền tảng thuộc sở hữu của ByteDance mở rộng hơn.

Tuy nhiên, vì là một người chơi mới hơn đã tham gia vào không gian thương mại điện tử chỉ khoảng hai năm trước, TikTok Shop thiếu khả năng hậu cần mà các đối thủ cạnh tranh đã xây dựng.

Shopee, Lazada và Tokopedia đều có dịch vụ hậu cần nội bộ để thực hiện và giao hàng chặng cuối, giúp giảm chi phí hoạt động vì họ không cần phải phụ thuộc hoàn toàn vào các công ty hậu cần bên thứ ba (3PL).

Có đơn vị hậu cần của riêng mình cũng giúp người chơi thương mại điện tử kiểm soát tốt hơn trải nghiệm giao hàng, giúp việc trả lại sản phẩm và các vấn đề liên quan đến vận chuyển khác dễ xử lý hơn.

Hiện tại, TikTok Shop dựa vào những người chơi 3PL như J&T Express và Ninja Van để giao hàng. Nhưng việc sở hữu chuỗi cung ứng của mình có thể đóng một vai trò quan trọng trong tham vọng ngày càng tăng của TikTok Shop - họ đặt mục tiêu đạt doanh thu 20 tỷ USD ở Đông Nam Á trong năm nay.

Một cách tiếp cận cân bằng

Lazada đã là người tiên phong trong lĩnh vực vận chuyển thương mại điện tử tại khu vực này, ra mắt đội ngũ giao hàng đầu tiên của mình vào năm 2015. Shopee tiếp theo vào năm 2019 với Shopee Xpress.

Các đối thủ có trụ sở tại Indonesia như Tokopedia và Blibli cũng đã đầu tư đáng kể vào ngành logistics. Công ty Tokopedia đã mua lại công ty logistics Swift để vận hành dịch vụ giao hàng cuối cùng và đáp ứng nhu cầu giao hàng của Dilayani Tokopedia.

Trong khi đó, Blibli đang xây dựng một kho lớn có diện tích 10 hecta - lớn nhất cho đến nay - tại Bekasi, một thành phố cách 30 km về phía đông của Jakarta. Công ty này, đã niêm yết công khai vào tháng 11 năm 2022, hiện có 16 kho hàng và 33 trung tâm phân phối trên khắp Indonesia.

Chiến lược hậu cần của những “tay chơi” thương mại điện tử ở Đông Nam Á

"Bất kỳ nỗ lực thương mại điện tử nghiêm túc nào cũng cần khả năng hậu cần nội bộ", Roshan Raj, một đối tác tại Redseer Strategy Consultants nói với Tech in Asia. Ông nói thêm rằng sự phân chia giữa nội bộ và 3PL có thể thay đổi tùy theo "ưu tiên kinh doanh, khả năng tiếp cận vốn và các biến số khác".

Raj lưu ý rằng để đạt được phạm vi tiếp cận rộng hơn và duy trì đà GMV của mình, TikTok Shop có thể xây dựng đội ngũ hậu cần của riêng mình, mua lại hoặc sáp nhập với các công ty có đội ngũ hiện có.

"Một cách tiếp cận cân bằng có thể là xây dựng năng lực nội bộ trong các lĩnh vực có nhu cầu có thể dự đoán được với việc sử dụng dung lượng mạng cao trong khi tăng cường quan hệ đối tác với các 3PL được chọn ở các địa điểm khác", Raj nói.

Trong khi các công ty như Shopee, Lazada và Tokopedia quản lý hậu cần nội bộ, họ cũng duy trì quan hệ đối tác với các nhà cung cấp 3PL trên nền tảng của họ.

Thực hiện một chiến lược tương tự sẽ là mấu chốt đối với TikTok Shop, đặc biệt là ở thị trường quan trọng nhất của nó: Indonesia.

Do Indonesia bao gồm khoảng 17.000 hòn đảo, TikTok Shop cần một cách tiếp cận phi tập trung để tối đa hóa phạm vi tiếp cận của mình trong nước, Hadi Kuncoro, đồng sáng lập và CEO của công ty hỗ trợ đa kênh Power Commerce Asia cho biết.

Bằng cách đặt dịch vụ hoàn thiện đơn hàng ở một số địa điểm, TikTok Shop có thể cung cấp chi phí vận chuyển thấp hơn, đặc biệt là bên ngoài Đảo Java. Những công ty đương nhiệm như Shopee, Lazada và Tokopedia đã thực hiện điều này bằng cách thành lập các nhà kho và trung tâm trên các hòn đảo như Sumatra, Kalimantan, Sulawesi và Papua.

Kuncoro, người trước đây là Giám đốc điều hành của aCommerce và phó chủ tịch tại Zalora Indonesia, cho rằng TikTok có thể phát triển hậu cần nội bộ cho các thành phố cấp 1 và cấp 2, trong khi vẫn dựa vào 3PL cho các thành phố cấp 3.

"Các thành phố cấp 3 sẽ rất khó khăn trong việc tính toán đầu tư để xây dựng tài sản cơ sở hạ tầng của riêng mình", ông nói.

Hợp tác hay xây dựng?

Tuy nhiên, không phải tất cả các nhà quan sát ngành công nghiệp đều đồng ý rằng việc sở hữu mảnh ghép hậu cần là rất quan trọng.

Với việc là "khách hàng mơ ước của tất cả các nhà cung cấp dịch vụ logistics lớn," TikTok Shop không cần phải đầu tư mạnh vào những tài sản này, như Simon Torring, đồng sáng lập của công ty phân tích thị trường Cube Asia, đã chỉ ra.

Ông thêm rằng vì TikTok Shop đang ở giai đoạn mới khởi đầu, nên tập trung vào "các cơ cấu tăng trưởng thương mại cốt lõi" như tiếp thị, thu hút thương hiệu và quản lý tài khoản.

Những yếu tố này, bao gồm cả các chương trình khuyến mãi để tương xứng với nỗ lực của đối thủ, rất quan trọng trong việc thu hút người bán và khách hàng mới cũng như mở rộng phạm vi các sản phẩm trên nền tảng của họ.

Với sự phong phú của các công ty logistics trên thị trường, khối lượng và giá cả là những yếu tố quan trọng nhất để thành công hơn là các dịch vụ giá trị gia tăng và chuyên môn hóa. Kết quả là, chỉ những người chơi lớn nhất hoặc được tài trợ tốt nhất mới chiếm ưu thế, Torring lưu ý.

Raj của Redseer chỉ ra rằng việc hợp tác với 3PL đòi hỏi đầu tư vốn thấp hơn, vì vậy TikTok Shop có thể thâm nhập thị trường mới nhanh hơn và mở rộng quy mô theo mô hình nhu cầu thay đổi.

Nhưng mặc dù những điều này có lợi cho TikTok Shop, nhưng chúng chỉ hữu ích trong ngắn hạn vì sự đánh đổi có thể tốn kém, ông nói thêm. Công ty không chỉ phải trả chi phí hoạt động cao hơn mà còn ít kiểm soát hơn đối với trải nghiệm giao hàng của khách hàng và người bán.

Trong một báo cáo trước đây của Tech in Asia, một giám đốc điều hành từ một công ty thương mại điện tử lớn của Indonesia nói rằng ngay cả khi TikTok Shop muốn đầu tư vào hậu cần, họ vẫn sẽ "chậm hơn ba đến năm năm" so với những người đương nhiệm hàng đầu.

"Rất khó để bắt kịp các khoản đầu tư của những người chơi lớn trong vòng một đến hai năm", giám đốc điều hành giấu tên nói thêm.

Biện pháp khắc phục hay đau đớn?

Sự gia tăng nhanh chóng của TikTok Shop có thể cung cấp sự miễn trừ mà những người chơi hậu cần cần, đặc biệt là đối với những người phụ thuộc nhiều vào các lô hàng cho các nền tảng thương mại điện tử hàng đầu.

Chẳng hạn, J&T Express, Ninja Van, Flash Express và AnterAja đã trải qua sự suy giảm tăng trưởng vào năm 2022 khi đại dịch lắng xuống và người tiêu dùng bắt đầu quay trở lại mua sắm ngoại tuyến.

Đồng thời, các nền tảng thương mại điện tử cũng đã chuyển sang hậu cần nội bộ. Theo công ty xây dựng liên doanh Momentum Works, Shopee Xpress xử lý 35% đến 40% đơn đặt hàng trên Shopee, trong khi Lazada Logistics giao 50% đến 60% đơn đặt hàng trên Lazada.

Trong bối cảnh doanh số bán hàng tăng trưởng yếu, "đưa khối lượng từ TikTok Shop lên tàu là phương pháp ngắn hạn hoàn hảo cho những người chơi hậu cần điện tử này", Torring giải thích.

Tuy nhiên, việc phân phối đơn hàng trên TikTok Shop dường như không được chia đều giữa các đối tác hậu cần - ít nhất là không phải ở Indonesia. Dựa trên báo cáo của Momentum Works, J&T Express chiếm 90% đơn đặt hàng TikTok Shop trong nước.

Torring của Cube Asia nói rằng nếu TikTok Shop quyết định xây dựng đơn vị hậu cần của riêng mình, "điều đó sẽ làm tăng thêm sự không phù hợp cung-cầu trên thị trường, buộc giá cước vận chuyển giảm và giữ cho thị trường xa hơn lợi nhuận".

Kịch bản này có thể buộc một số người chơi 3PL ra khỏi thị trường, dẫn đến hợp nhất và tăng mở rộng biên lợi nhuận cho những người chơi còn lại, ông nói thêm.

Nhưng trong một kịch bản như vậy, người chơi 3PL sẽ không chỉ được khuyến khích nhìn xa hơn hậu cần chặng cuối và không tham gia vào các tùy chọn giữa và dặm đầu tiên, mà họ còn có động lực để đa dạng hóa khả năng mạng của mình bên ngoài thương mại điện tử, Raj của Redseer nói.

Tuy nhiên, có vẻ như không chắc chắn liệu TikTok Shop sẽ sớm tạo ra hoặc mua hệ thống hậu cần của riêng mình hay không vì họ có thể chọn gắn bó với chiến lược hợp tác hiện tại của mình. Tại Mỹ, họ đang làm việc với những người chơi thực hiện đơn hàng để cạnh tranh với Amazon và Temu.