logo

Azota đang giải quyết cơn đau đầu thi cử cho giáo viên Việt Nam

Blog Change

Tạo và chấm điểm các bài kiểm tra là một số nhiệm vụ tốn thời gian nhất mà giáo viên phải giải quyết. Tại Việt Nam, một công ty khởi nghiệp có tên Azota đã phát triển một nền tảng phần mềm trực tuyến không chỉ giúp các nhà giáo dục xây dựng và giám sát các bài kiểm tra, mà còn tự động chấm điểm bằng cách sử dụng thông tin từ các tài liệu giảng dạy của Việt Nam. Công ty thông báo đã huy động được 2,4 triệu đô la tài trợ trước Series A do GGV Capital dẫn đầu, với sự tham gia của Nextrans và nhà tái đầu tư Do Ventures. 

Được thành lập vào năm ngoái, Azota hiện có 700.000 giáo viên và 10 triệu học sinh ở các trường tiểu học, trung học và trung học phổ thông trong số những người dùng. Được biết trong thời gian thử nghiệm cao điểm, Azota đã phục vụ hơn sáu triệu người dùng mỗi tháng, tương đương khoảng 30% tổng số giáo viên và học sinh ở Việt Nam. Họ tuyên bố có thể cắt giảm quá trình chấm điểm từ hai giờ khi được thực hiện thủ công xuống chỉ còn hai phút. 

Azota được sáng tạo trong bối cảnh đại dịch vào năm 2021. Trước khi đồng sáng lập công ty khởi nghiệp này, Au Nguyễn, Giám đốc điều hành, đã làm việc cho Viettel, một trong những công ty viễn thông lớn nhất tại Việt Nam. Ông lãnh đạo một đơn vị giáo dục về các giải pháp quản lý trường học, nhưng nhận ra rằng các người giáo viên đang gặp nhiều khó khăn mà nhóm của ông không thể giải quyết. Do đó, ông quyết định hợp tác với những người bạn của mình, Đại Nguyễn và Hùng Lê, để tạo ra Azota. 

"Như nhóm nghiên cứu thấy, có hai phạm vi công việc chính cho giáo viên: giảng dạy và phân công và chấm điểm các bài kiểm tra," họ nói với TechCrunch trong một email. " Trong thời kỳ COVID, việc giảng dạy phải chuyển sang trực tuyến và có rất nhiều công cụ để hỗ trợ thay đổi này như Zoom, Google Meet, Microsoft Team, v.v. Nhưng khi nói đến việc phân công và chấm điểm trực tuyến, có rất ít công cụ có sẵn, điều này làm cho quá trình này rất tốn công sức và thời gian. 

Azota đã xây dựng một ứng dụng nhận dạng ký tự quang học để tự động nhận dạng Hỏi & Đáp từ hình ảnh thử nghiệm được chụp từ điện thoại của giáo viên. Nó xáo trộn những câu hỏi và câu trả lời đó để tạo ra hàng trăm kết hợp thử nghiệm được sửa đổi. Vì OCR được xây dựng bằng tài liệu giảng dạy của Việt Nam, nhóm nghiên cứu cho biết nó có thể nhận ra các bài kiểm tra tiếng Việt với tỷ lệ chính xác 99%. 

Những người sáng lập Azota cũng đang làm việc trên một tính năng ngân hàng câu hỏi nâng cao hơn cho phép giáo viên chọn và chọn từ kho của mình để tạo các bài kiểm tra từ đầu. 

Công ty khởi nghiệp được sử dụng bởi các nhà giáo dục trên toàn quốc, với khoảng 22% đến từ các thành phố lớn của Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh, và phần còn lại phân bổ đều cho tất cả các tỉnh ở Việt Nam, họ nói thêm.

Nhóm nghiên cứu xác định hai nhóm đối thủ cạnh tranh chính. Đầu tiên là các tập đoàn lớn cung cấp phần mềm quản lý học tập (LMS) cho các trường học, nhưng đó vẫn là một thị trường phân mảnh ở Việt Nam, với các công ty khác nhau thống trị các khu vực khác nhau.

Thứ hai là các công ty khởi nghiệp cung cấp công cụ cho giáo viên, nhưng những người sáng lập Azota cho biết phân khúc công cụ giảng dạy vẫn còn sớm và Azota khác biệt bằng cách sử dụng mô hình tăng trưởng dựa trên sản phẩm, giải quyết những thách thức chính của giáo viên khi họ phát triển, đặc biệt là phân công và chấm điểm, thay vì cố gắng giải quyết mọi vấn đề phát sinh. 

Trong một tuyên bố được chuẩn bị sẵn, đối tác quản lý toàn cầu của GGV Capital Jixun Foo cho biết: "Sử dụng công nghệ để trao quyền cho giáo viên giảng dạy tốt hơn, Azota làm cho nền giáo dục tuyệt vời có thể tiếp cận được với hàng triệu học sinh. Họ có thể giải phóng tiềm năng thực sự của giáo viên để vun đắp cho thế hệ trẻ Việt Nam tiếp theo".