logo

Apple mở cửa hàng trực tuyến đầu tiên tại Việt Nam: Giá trị và thách thức cho người tiêu dùng

Blog Change

Apple - tập đoàn sản phẩm công nghệ thông minh có giá trị nhất hành tinh, đã công bố vào thứ Sáu rằng họ sẽ mở cửa hàng trực tuyến đầu tiên tại Việt Nam vào ngày 18 tháng 5 nhằm thúc đẩy hoạt động tại các thị trường mới nổi. 


Sau hơn 30 năm với các Chuyên gia và bên thứ ba hỗ trợ Apple tại Việt Nam, thì mới đây công ty đã công bố sẽ mở cửa hàng trực tuyến chính thức và nỗ lực hỗ trợ cho người tiêu dùng Việt Nam vào 18/5/2023. Điều này đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong quá trình phát triển của Apple tại Việt Nam, hứa hẹn mang lại nhiều giá trị cũng như thách thức cho thị trường và người tiêu dùng.


Apple Store trực tuyến dành riêng cho thị trường Việt Nam


Gã khổng lồ điện thoại thông minh của Mỹ Apple cho biết vào thứ Sáu (12/5) rằng họ sẽ mở cửa hàng trực tuyến đầu tiên tại Việt Nam vào tuần tới. Deirdre O'Brien, phó chủ tịch cấp cao phụ trách bán lẻ của Apple cho biết: “Chúng tôi tự hào được mở rộng hoạt động tại Việt Nam". 


Cũng trong thông báo đó, Apple cho biết cửa hàng trực tuyến Apple Store tại Việt Nam sẽ cung cấp đầy đủ các dịch vụ, sản phẩm và hỗ trợ cá nhân hóa cho người tiêu dùng trong nước, tương tự như các địa điểm có Apple Store vật lý khác trên thế giới. Đội ngũ hỗ trợ sẽ bao gồm các chuyên gia trong lĩnh vực để tư vấn và hướng dẫn khách hàng bằng tiếng Việt.


Theo nhiều chuyên gia phân tích thị trường, đây là động thái cho thấy Apple ngày càng coi trọng thị trường Việt Nam, và rất có thể sẽ là tiền đề cho sự xuất hiện của ít nhất một cửa hàng vật lý trong thời gian tới. Cửa hàng trực tuyến sẽ là địa chỉ tham khảo chính thức các sản phẩm của Apple, mang lại lợi ích cho người dùng nhưng niêm yết giá theo quy định của Apple.


Trước Việt Nam, Apple đã điều hành nhiều cửa hàng trực tuyến ở các quốc gia khác nhau trên thế giới. Tính riêng thị trường Châu Á – Thái Bình Dương, Apple đã có đến 15 cửa hàng trực tuyến.


Mua hàng ở Apple store online liệu có rẻ hơn? 


Không chỉ riêng tín đồ của "quả táo cắn dở" háo hức về thông tin Apple mở cửa hàng trực tuyến tại Việt Nam mà cả những người tiêu dùng thông thường cũng vô cùng mong chờ vì họ cho rằng việc mua sắm ở cửa hàng online chính thức sẽ được hưởng mức giá tốt hơn. 


Tuy nhiên thực tế thì không hề như vậy!


"Ở thời điểm hiện tại khi người tiêu dùng mua các sản phẩm của Apple thông qua các đại lý, nhà phân phối thì đã được mức giá tốt nhất, thậm chí rẻ hơn so với mua trực tiếp tại Apple Store" - Theo Duy Luân (Duy Luân Dễ Thương) - Tiktoker, Youtuber, Facebooker nổi tiếng trên mạng xã hội tại Việt Nam, chuyên làm content về công nghệ cho biết. 


Lý do lớn nhất là là vì Apple có những chính sách dành riêng cho đại lý và nhà phân phối của họ tại các thị trường, ví dụ như cho phép các đại lý ủy quyền, các bên thứ ba... được tạo các chương trình giảm giá, tặng quà cho khách hàng. Ngược lại, với giá niêm yết của sản phẩm tại Apple Store sẽ không thay đổi hoặc có rất ít khuyến mãi, ưu đãi, mã giảm giá hay quà tặng. Đây được xem là một dấu hiệu tích cực chung cho các hệ thống phân phối trên thị trường vì họ vẫn là một trong những lựa chọn mua sắm ưu ái của người tiêu dùng. 


Bà Phùng Phương, đại diện truyền thông hệ thống Di Động Việt, cũng nhận định trên báo Tuổi Trẻ: "Giá bán của cửa hàng trực tuyến Apple sẽ khó có thể rẻ hơn giá bán của các hệ thống bán lẻ. Apple không thể phá giá sản phẩm của họ vì như vậy sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới doanh thu của các đại lý ủy quyền (AAR) và hiện tại mức giá tại thị trường Việt Nam đã quá rẻ so với các khu vực khác". 


Đại diện hệ thống bán lẻ 24hStore - bà Ánh Hồng, cũng đồng quan điểm: “Giá bán của Apple Store sẽ là giá niêm yết của hãng, cho nên sẽ không cạnh tranh bằng các cửa hàng bán lẻ”.


Mặc dù giá cả sẽ không rẻ hơn so với các đại lý nhưng bù lại người tiêu dùng sẽ được tiếp cận với các nhân viên, chuyên viên chính thức của Apple: 

  • Khi mua hàng tại Apple store online, người tiêu dùng sẽ được chat trực tiếp với nhân viên tư vấn (người am hiểu về sản phẩm Apple hơn các nhân viên tư vấn ở các cửa hàng đại lý).

  • Bên cạnh đó, khách hàng có thể đặt được những cái phiên bản với cấu hình tùy biến. Điều này đặc biệt hữu ích với Macbook vì sản phẩm này có nhiều cấu hình về phần cứng khác nhau. 

  • Một ưu điểm quan trọng khác khi Apple mở cửa hàng trực tuyến tại Việt Nam là người tiêu dùng trong nước có thể đặt mua sản phẩm một cách nhanh chóng. Trước đây, khi một bộ phận của sản phẩm "nhà táo" bị hỏng hoặc người tiêu dùng muốn mua những loại cấu hình không tiêu chuẩn, phải mất rất nhiều thời gian để đặt hàng, vận chuyển và các thủ tục cũng vô cùng rắc rối. Nhưng sau ngày 18/5, quá trình này sẽ trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. 


Các đại lý có động thái gì trước Apple store online? 


Trước khi xem xét việc các đại lý có động thái gì thì cần biết việc Apple mở cửa hàng trực tuyến sẽ ảnh hưởng thế nào đến họ. 


  • Cạnh tranh gia tăng: Các đại lý có thể phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng tăng từ cửa hàng chính thức của Apple, vì Apple store online sẽ có lợi thế là bán sản phẩm chính hãng trực tiếp từ nhà sản xuất. Khách hàng thích tính bảo mật và độ tin cậy của việc mua trực tiếp từ Apple có thể chọn mua từ cửa hàng chính thức thay vì từ các đại lý.


  • Tính sẵn có của sản phẩm: Người bán lại có thể gặp phải những thay đổi về tình trạng sẵn có và phân bổ sản phẩm. Cửa hàng riêng của Apple có thể được ưu tiên khi nói đến nguồn cung sản phẩm, dẫn đến khả năng thiếu hụt cho các đại lý. Điều này có thể ảnh hưởng đến khả năng đáp ứng nhu cầu của khách hàng kịp thời của các đại lý.


  • Sự tin tưởng và ủng hộ của khách hàng: Danh tiếng và sự tin tưởng của khách hàng của Apple có thể làm cho cửa hàng chính thức của họ hấp dẫn hơn đối với một số người mua. Khách hàng có thể thích sự tiện lợi khi mua trực tiếp từ Apple và được hưởng lợi từ các chính sách hỗ trợ khách hàng, bảo hành và đổi trả của công ty. Điều này có khả năng làm giảm cơ sở khách hàng cho các đại lý.


  • Thị trường ngách và các sản phẩm chuyên biệt: Các đại lý tập trung vào các thị trường ngách hoặc các sản phẩm chuyên dụng của Apple vẫn có thể tìm thấy thị trường, vì cửa hàng chính thức của Apple có thể không phục vụ cho tất cả các nhu cầu cụ thể của khách hàng. Các đại lý cung cấp dịch vụ được cá nhân hóa, chuyên môn hoặc các biến thể sản phẩm độc đáo có thể phân biệt mình với cửa hàng chính thức.

  • Trải nghiệm vượt bậc: Không chỉ ở các cửa hàng vật lý, trải nghiệm mua sắm từ cửa hàng trực tuyến của Apple cũng được đầu tư kỹ lưỡng theo tiêu chuẩn quốc tế. Từ giao diện đơn giản và dễ sử dụng đến hình ảnh sản phẩm chất lượng cao. Những tiêu chuẩn này đảm bảo rằng khách hàng của Apple được trải nghiệm mua sắm tốt nhất có thể mà các đại lý, bên thứ ba chưa thể cạnh tranh được. 


Đại diện hệ thống CellphoneS, ông Nguyễn Lạc Huy cũng nhận định điều này trên báo Tuổi Trẻ: "Với các chuỗi bán lẻ, ngoài giá bán thì các dịch vụ như thu cũ đổi mới, trả góp tài chính, ưu đãi thanh toán… là những nét khác biệt để cạnh tranh"...


Mặc dù trước mắt có thể kể một số yếu tố bất lợi cho đại lý khi Apple chính thức mở cửa hàng trực tuyến tại Việt Nam. Tuy nhiên, những nhà phân phối lớn như Thế Giới Di Động, CellphoneS, FPT Retail... vẫn chưa chính thức công bố chiến lược để "đối phó" của mình. 


Nhưng trao đổi trên truyền thông  đại diện Công ty FPT Retail (chủ sở hữu hệ thống bán lẻ FPT Shop và F.Studio by FPT) cho rằng động thái của Apple giúp các nhà bán lẻ trong nước tự nhìn nhận lại hệ thống của mình, từ đó có những điều chỉnh trong cách vận hành, hoạt động để có thể nâng cao trải nghiệm khách hàng và giữ chân khách hàng.


Đặt cược một lần nữa vào một thị trường mới nổi ở châu Á, Apple sẽ thành công? 


Mở cửa hàng trực tuyến tại Việt Nam là một phần trong chiến lược kinh doanh rộng lớn hơn của nhà sản xuất iPhone. Khi doanh số bán hàng ở Trung Quốc gặp khó khăn do tác động của việc đóng cửa vì covid vào năm ngoái. Các chính sách nghiêm ngặt của Bắc Kinh đã gây ra các cuộc biểu tình và đình trệ sản xuất tại một trong những nhà máy sản xuất iPhone quan trọng của họ ở Trịnh Châu trong nhiều tháng, làm giảm sản lượng của Apple.


Apple đã chuyển hướng sang các thị trường mới nổi, như Ấn Độ, Brazil và Malaysia, để tăng doanh số bán hàng. Tạm thời chưa thế nhận định chiến lược này của Apple có thành công hay không, nhưng những con số được thu thập gần đây có thể cho thấy một tương lai vô cùng khởi sắc của "gã khổng lồ" Apple tại đất nước chúng ta. 


  • 40%: Ước tính tốc độ tăng trưởng kinh tế internet hàng năm của Việt Nam.


  • 93,5 triệu: Số lượng người dùng điện thoại thông minh tại Việt Nam tính đến tháng 3 năm 2022, theo Cục Viễn thông Việt Nam


  • 73,5%: Ước tính tỷ lệ người lớn ở Việt Nam có điện thoại thông minh tính đến tháng 3 năm 2022, theo Cục Viễn thông Việt Nam


Hiện tại, Singapore và Thái Lan là hai quốc gia Đông Nam Á duy nhất mà Apple có cửa hàng vật lý. Hy vọng với hình hình khả quan này, không lâu sau khi mở cửa hàng trực tuyến, Apple sẽ chính thức đặt cửa hàng vật lý tại Việt Nam.