logo

Ấn Độ, Israel dẫn đầu trong sự sụt giảm của thị trường mạo hiểm châu Á

Blog Change

Với căng thẳng gia tăng bắt đầu ảnh hưởng đến đầu tư của Mỹ vào Trung Quốc, có vẻ hợp lý khi kết luận rằng sự sụt giảm 44% trong tài trợ mạo hiểm quý 2 ở châu Á chủ yếu là do sự rút lui của các nhà đầu tư vào các công ty khởi nghiệp Trung Quốc.

Nhưng điều đó dường như không đúng, ít nhất là theo số liệu của Crunchbase. Trên thực tế, thị trường mạo hiểm của Trung Quốc dường như đã ổn định so với năm ngoái, trong khi sự không chắc chắn tiếp tục làm chao đảo thị trường tài trợ tại các trung tâm mạo hiểm lớn khác của khu vực.

Trong khi đó, Ấn Độ, Hàn Quốc, Singapore và Israel đều chứng kiến sự sụt giảm đáng kể trong tài trợ mạo hiểm khi so sánh quý 2 năm nay với cùng thời điểm năm ngoái.

“Rồng Đỏ” ổn định

Không thể phủ nhận mối quan hệ căng thẳng giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ và tác động của nó đối với các khoản đầu tư tại đất nước có dân số đông thứ hai trên thế giới.

Tập đoàn đầu tư rủi ro lớn Sequoia Capital đã thông báo vào tháng 6 rằng họ sẽ tách ra khỏi các cơ quan của mình tại Trung Quốc và Ấn Độ, có thể là kết quả của các quy định được hứa hẹn nhiều hơn về việc đầu tư của Hoa Kỳ tại Trung Quốc.

Cũng được đưa tin trong tuần trước rằng Tổng thống Joe Biden dự định ký một sắc lệnh điều hành để hạn chế đầu tư công nghệ của Hoa Kỳ tại Trung Quốc vào giữa tháng Tám.

Mặc dù căng thẳng ngày càng gia tăng, thị trường đầu tư rủi ro tại Trung Quốc thực sự đã có một số sự gia tăng cả về quý và so với cùng kỳ năm trước - mặc dù số liệu cho nửa đầu năm vẫn giảm.

Trong quý 2, các công ty khởi nghiệp có trụ sở tại Trung Quốc đã huy động được 11,2 tỷ USD, tăng nhẹ 4% so với cùng kỳ năm ngoái và tăng 22% so với quý đầu tiên, chỉ có 9,2 tỷ USD tài trợ, theo dữ liệu của Crunchbase.

Trong nửa đầu năm, 20,4 tỷ USD đã được đầu tư - giảm từ 24,3 tỷ USD trong H1 năm ngoái và 23,8 tỷ USD vào nửa cuối năm 2022.

Một số vòng gọi vốn lớn đáng chú ý tại các khu vực trong quý 2 bao gồm:

  • Công ty khởi nghiệp thời trang nhanh Shein được cho là đã gọi vốn thành công 2 tỷ đô la với giá trị thị trường hiện tại chỉ còn hai phần ba so với trước đó, theo thông tin từ The Wall Street Journal vào tháng 5.

  • Anhui YOFC Advanced Semiconductor, một nhà sản xuất sản phẩm bán dẫn công suất carbide silic, đã huy động gần 524 triệu đô la trong một chuỗi A vào tháng 6.

  • Vào tháng 4, SJ Semi, một công ty sản xuất wafer ở giai đoạn đầu của quy trình sản xuất, đã hoàn thành vòng gọi vốn chuỗi C trị giá 340 triệu đô la.

  • Cùng trong tháng đó, công ty dược phẩm Hasten Biomedical đã hoàn thành vòng đầu tư trị giá 315 triệu đô la.

Liên doanh giảm mạnh ở Ấn Độ

Trong khi số lượng liên doanh của Trung Quốc giảm 16% trong nửa đầu năm nay vẽ ra một bức tranh đen tối cho khu vực - đặc biệt là vì đây là thị trường mạo hiểm lớn nhất ở châu Á - nó không là gì so với sự sụt giảm mà Ấn Độ chứng kiến.

Ấn Độ - thị trường mạo hiểm lớn thứ hai châu Á - giảm mạnh 72% theo quý, giảm từ 8,5 tỷ USD tài trợ trong quý 2 năm ngoái xuống chỉ còn 2,4 tỷ USD trong năm nay, theo dữ liệu của Crunchbase. Điều đó thậm chí còn bao gồm một vòng gọi vốn khổng lồ trị giá 1,3 tỷ USD cho công ty năng lượng tái tạo Avaada Energy.

Sự sụt giảm trong H1 cũng tương tự, với liên doanh giảm 73%, từ 18,4 tỷ đô la xuống chỉ còn 4,9 tỷ đô la trong H1 năm nay.

Ấn Độ không đơn độc

Ba thị trường mạo hiểm lớn nhất khác của khu vực cũng chứng kiến sự sụt giảm đáng kể qua từng năm.

Tài trợ cho các công ty khởi nghiệp ở Hàn Quốc đã bị ảnh hưởng đáng kể, giảm từ 3,1 tỷ đô la trong quý 2 năm ngoái xuống chỉ còn 1,4 tỷ đô la trong năm nay - giảm 55%. Điều đó bất chấp việc công ty di động tự trị 42dot có trụ sở tại Seoul đã huy động được 787 triệu USD vào tháng Tư.

Con số nửa đầu năm của Hàn Quốc thậm chí còn ảm đạm hơn, giảm 60% - từ 8,5 tỷ USD năm ngoái xuống chỉ còn 3,4 tỷ USD trong H1 năm nay.

Câu chuyện liên doanh của Singapore gần như giống hệt nhau. Các công ty khởi nghiệp ở quốc gia này đã chứng kiến nguồn tài trợ giảm 59% theo quý - từ 2,9 tỷ đô la năm ngoái xuống chỉ còn 1,2 tỷ đô la trong năm nay.

Số lượng liên doanh nửa đầu năm tại Singapore cũng giảm 62%, giảm từ 6,1 tỷ đô la xuống còn 2,3 tỷ đô la trong H1 năm nay - một lần nữa bất chấp một vòng lớn cho trang web mua sắm trực tuyến Lazada Group, đã thu về 353 triệu đô la từ công ty mẹ Alibaba, theo báo cáo.

Ngay cả Israel - quốc gia tự hào về bối cảnh khởi nghiệp công nghệ của mình - cũng chứng kiến sự sụt giảm đáng kể trong tài trợ mạo hiểm, khi đất nước này phải đối mặt với biến động chính trị đáng kể ở Israel dường như đã khiến các nhà đầu tư cảnh giác.

Các công ty khởi nghiệp Israel đã chứng kiến sự sụt giảm 63% trong tài trợ hàng năm, giảm từ 2,7 tỷ đô la trong quý 2 năm ngoái xuống chỉ còn khoảng 1 tỷ đô la trong quý 2 năm nay - cũng phù hợp với tổng số vốn đầu tư mạo hiểm trong quý đầu tiên của năm.

Nhìn chung, tài trợ mạo hiểm ở Israel đã giảm 64% trong nửa đầu năm so với năm ngoái, giảm từ 5,6 tỷ USD năm ngoái xuống chỉ còn 2 tỷ USD trong nửa đầu năm nay.

Điều này có nghĩa là gì?

Dữ liệu chỉ ra rằng mặc dù các tiêu đề thu hút sự chú ý về sự suy giảm đầu tư của Mỹ vào Trung Quốc, khu vực nói chung đã chứng kiến sự sụt giảm đáng kể hơn ở một số quốc gia khác.

Trong khi thị trường mạo hiểm của Trung Quốc lấn át các thị trường khác trong khu vực - thậm chí giảm vài điểm phần trăm đáng kể - sẽ cực kỳ thú vị để xem liệu các khu vực như Ấn Độ và Israel có tiếp tục chứng kiến sự sụt giảm đáng kể như vậy hay không.

Nếu những khu vực đó tiếp tục chứng kiến sự sụt giảm, bất kỳ sự phục hồi nào trong khu vực liên doanh có thể chỉ dựa vào “Rồng Đỏ”.