logo

Amazon đầu tư 4 tỷ USD vào startup AI Anthropic

Blog Change

Amazon đã đồng ý đầu tư lên đến 4 tỷ đô la vào công ty khởi nghiệp trí tuệ nhân tạo (AI) có tên Anthropic, theo thông báo từ cả hai công ty. Đây là bước tiến của tập đoàn thương mại điện tử này trong cuộc cạnh tranh với Microsoft, Meta, Google và Nvidia trong lĩnh vực đang phát triển nhanh chóng mà nhiều chuyên gia công nghệ tin rằng có thể là biên giới tiếp theo tương lai.

Tập đoàn thương mại điện tử cho biết ban đầu họ sẽ đầu tư 1,25 tỷ đô la để sở hữu một phần nhỏ cổ phần của Anthropic, một công ty vận hành chatbot dựa trên trí tuệ nhân tạo giống Google's Bard và OpenAI được hậu thuẫn bởi Microsoft. Như một phần của thỏa thuận, Amazon nói rằng họ có quyền tăng đầu tư vào Anthropic lên tổng cộng 4 tỷ đô la.

TechCrunch đã báo cáo độc quyền vào đầu năm nay rằng Anthropic, cũng có Google làm nhà đầu tư, kế hoạch gọi vốn tối đa 5 tỷ đô la trong vòng hai năm tới. Anthropic, công ty đã ra mắt gói dịch vụ trả phí dành cho người tiêu dùng đầu tiên của họ, chatbot Claude 2, vào đầu tháng này, kế hoạch xây dựng một "mô hình biên giới" - tạm gọi là "Claude-Next" - có khả năng gấp 10 lần mạnh mẽ hơn so với trí tuệ nhân tạo mạnh nhất hiện nay, theo một tài liệu của nhà đầu tư năm 2023 mà TechCrunch đã thu thập vào đầu năm nay.

Nhưng công ty khởi nghiệp này đã cảnh báo rằng việc phát triển này sẽ đòi hỏi một tỷ đô la chi tiêu trong vòng 18 tháng tới. (Microsoft đã đầu tư tới 11 tỷ đô la vào OpenAI qua các năm.)

Với Amazon, Anthropic đã tìm thấy một nhà đầu tư chiếm đáng có nguồn lực và cũng có thể cung cấp sức mạnh tính toán để xây dựng mô hình trí tuệ nhân tạo trong tương lai và sau đó tìm kiếm và hỗ trợ tiếp thị sản phẩm cho hàng loạt khách hàng trên đám mây.

Theo thỏa thuận đầu tư, Anthropic sẽ sử dụng dịch vụ đám mây AWS của Amazon như một nhà cung cấp đám mây chính cho các tải trọng công việc quan trọng cho nhiệm vụ, bao gồm nghiên cứu về an toàn và phát triển mô hình nền tảng trong tương lai, tập đoàn thương mại điện tử cho biết. Anthropic cũng sẽ sử dụng chip AWS Trainium và Inferentia để xây dựng, huấn luyện và triển khai các mô hình nền tảng trong tương lai. (Anthropic đã là khách hàng của AWS từ năm 2021.)

Amazon tin rằng họ có thể giúp "cải thiện nhiều trải nghiệm của khách hàng, ngắn hạn và dài hạn, thông qua sự hợp tác sâu hơn" với Anthropic, theo lời tuyên bố của Andy Jassy, CEO của Amazon.

"Khách hàng đang rất phấn khích về Amazon Bedrock, dịch vụ quản lý mới của AWS cho phép các công ty sử dụng các mô hình nền tảng khác nhau để xây dựng ứng dụng trí tuệ nhân tạo sáng tạo dựa trên đó, cũng như AWS Trainium, vi mạch huấn luyện trí tuệ nhân tạo của AWS, và sự hợp tác của chúng tôi với Anthropic sẽ giúp khách hàng có được giá trị hơn từ hai khả năng này."

Anthropic - cũng có Spark Capital, Salesforce, Sound Ventures, Menlo Ventures và Zoom trong số các nhà đầu tư của mình - đã huy động tổng cộng 2,7 tỷ đô la cho đến nay. Công ty khởi nghiệp này đã được định giá khoảng 5 tỷ đô la vào tháng 5 năm nay khi nó thu thập 450 triệu đô la trong một vòng gọi vốn. Tuy nhiên, không có thông tin về cách Amazon định giá Anthropic trong đợt đầu tư mới này.

Thỏa thuận với Anthropic cho phép Amazon, đang ngày càng tỏ ra mạnh mẽ trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo, xây dựng một khoản tiền dự trữ lớn hơn trong ngành công nghiệp đang phát triển nhanh chóng với tốc độ thần tốc."


Giám đốc điều hành và người sáng lập của Anthropic, Dario Amodei, đã nói với khán giả tham dự sự kiện TechCrunch Disrupt tuần trước rằng ông không thấy có bất kỳ rào cản nào trên tầm nhìn cho công nghệ chính của công ty.

"Trong 10 năm qua, chúng ta đã chứng kiến sự gia tăng đáng kể về quy mô mà chúng ta đã sử dụng để huấn luyện các mạng nơ-ron và chúng ta tiếp tục tăng quy mô này, và chúng hoạt động ngày càng tốt hơn", ông nói tuần trước. "Đây là cơ sở của cảm nhận của tôi rằng những gì chúng ta sẽ thấy trong 2, 3, 4 năm tới... những gì chúng ta thấy hôm nay sẽ kém so với những gì sắp tới."

Anthropic đã thực hiện cam kết "dài hạn" để cung cấp cho khách hàng AWS trên toàn thế giới quyền truy cập vào các thế hệ mô hình nền tảng trong tương lai thông qua Amazon Bedrock, dịch vụ được quản lý toàn phần của AWS cung cấp quyền truy cập an toàn vào các mô hình nền tảng hàng đầu trong ngành. Ngoài ra, Anthropic sẽ cung cấp cho khách hàng AWS quyền truy cập sớm vào các tính năng độc đáo để tùy chỉnh mô hình và khả năng tinh chỉnh.

"Đào tạo các mô hình hiện đại đòi hỏi nguồn lực rộng lớn bao gồm sức mạnh tính toán và các chương trình nghiên cứu. Việc Amazon đầu tư và cung cấp công nghệ AWS Trainium và Inferentia sẽ đảm bảo chúng tôi được trang bị để tiếp tục thúc đẩy biên giới nghiên cứu và an toàn AI", Anthropic cho biết trong một tuyên bố. "Chúng tôi mong muốn được hợp tác chặt chẽ với Amazon để mở rộng quy mô áp dụng Claude một cách có trách nhiệm và cung cấp các công nghệ đám mây AI an toàn cho các tổ chức trên toàn thế giới."