logo

Alinea: Ứng dụng đầu tư Gen Z gọi vốn 3,4 triệu USD, ra mắt "trợ lý AI"

Blog Change

Alinea Invest, ứng dụng công nghệ tài chính (fintech) sử dụng AI hỗ trợ quản lý tài sản cho phụ nữ Gen Z, vừa huy động thành công 3,4 triệu USD trước thềm ra mắt trợ lý AI ảo. Số tiền đầu tư này đến sau khi ứng dụng Alinea đạt 225.000 lượt tải xuống, cho doanh thu ước tính 1,8 triệu USD, giúp nhóm sáng lập 6 người tại New York vận hành công ty bền vững.

Được thành lập giữa đại dịch COVID-19, Alinea do Anam Lakhani, Eve Halimi đồng sáng lập cùng CTO Daniel Nissenbaum - những người gặp nhau tại Barnard College và Đại học Columbia. Lakhani và Halimi, nay là đồng CEO, từng thực tập ở Phố Wall nhưng gặp khó khăn tương tự về tài chính: họ không biết cách đầu tư tốt nhất. Ý tưởng này dẫn đến việc xây dựng kế hoạch kinh doanh cho một ứng dụng trong khi tham gia lớp học khởi nghiệp ở trường. Sau đó, các nhà sáng lập chuyển sang công việc toàn thời gian tại ngân hàng đầu tư và một công ty khởi nghiệp giai đoạn tăng trưởng khi dịch COVID bùng phát.

Đại dịch cuối cùng đã giải phóng nhiều thời gian hơn cho nhóm để phát triển ứng dụng, vì vậy họ đã nộp đơn vào chương trình tăng tốc khởi nghiệp Y Combinator năm 2021 và được chấp nhận.

Lakhani lưu ý: "Vấn đề chúng tôi thấy là những người trẻ như chúng tôi, phụ nữ trẻ, Gen Z, con cái của những người nhập cư, họ không biết bắt đầu từ đâu. Kiến thức tài chính là một vấn đề đau đầu trên khắp Hoa Kỳ. Chúng tôi muốn xây dựng một nền tảng thay thế thực sự cá nhân hóa, hướng dẫn bạn xây dựng tài sản và thực hiện giúp bạn điều đó.

Eve Halimi trong màu cam và Anam Lakhani. Tín dụng hình ảnh:: Alinea Invest

Alinea: Không chỉ là đầu tư, mà là "Spotify" cho danh mục đầu tư của Gen Z

Ứng dụng Alinea thường được mô tả như sự kết hợp giữa Wealthfront và Robinhood, được thiết kế dành riêng cho Gen Z. Điểm nổi bật của ứng dụng là giao diện thân thiện, giúp việc đầu tư trở nên dễ dàng và bớt phức tạp. Mục tiêu của Alinea là thu hút người dùng ngay từ khi họ bước ra khỏi trường đại học, bắt đầu đi làm và nhận những đồng lương đầu tiên, sau đó hỗ trợ họ tự động hóa danh mục đầu tư. Đây là điểm khác biệt chính của Alinea so với các FinTech khác tập trung vào phụ nữ như Ellevest.

Nhiều người dùng bắt đầu với tính năng đầu tư tự động của Alinea, nhưng sau đó có thể tận dụng tùy chọn mua và bán cổ phiếu để trở thành nhà đầu tư lão luyện hơn. Tuy nhiên, không giống như Robinhood và một số ứng dụng khác, Alinea hoạt động theo mô hình đăng ký với phí cố định $120 mỗi năm.

Một điểm khác biệt nữa của Alinea là tính năng "playlists". Tính năng này cho phép người dùng xây dựng các chỉ số trực tiếp của riêng mình - tương tự như tạo danh sách nhạc trên Spotify. Hiện nay, các nhà đầu tư của Alinea đã tùy chỉnh ETF của riêng họ theo các chủ đề như biến đổi khí hậu, lãnh đạo nữ, AI, thời trang và thậm chí cả quyền phá thai. Mỗi ngày, người dùng tạo ra hàng nghìn "playlists" và chúng cũng có thể được chia sẻ với người khác.

Alinea chinh phục Gen Z: Ứng dụng đầu tư với "trợ lý AI" ra mắt trong năm nay

Alinea đã thành công thu hút người dùng thông qua tiếp thị nội dung, đặc biệt trên TikTok, nơi các nhà sáng lập chia sẻ về đầu tư và hành trình khởi nghiệp của họ. Cho đến nay, các nội dung của họ đã đạt hơn 100 triệu lượt xem trên nền tảng video ngắn này, theo chia sẻ của nhà sáng lập với TechCrunch.

Với khoản đầu tư hạt giống 3,4 triệu USD, Alinea muốn tiến sâu hơn vào thị trường AI với việc ra mắt "trợ lý tài chính AI". Mặc dù ứng dụng hiện đang tận dụng sự kết hợp giữa AI và chuyên gia tư vấn để đưa ra đề xuất cổ phiếu, nhưng tính năng mới dự kiến ra mắt vào cuối năm nay sẽ cung cấp một cách tương tác để người dùng được hỗ trợ đầu tư.

"Sẽ có một gói đăng ký cao cấp hơn, giống như một 'trợ lý AI' - một chuyên gia tài chính AI sẽ trả lời tất cả các câu hỏi của bạn một cách cá nhân hóa," Halimi lưu ý.

Trợ lý AI sẽ xem xét nhiều yếu tố khi trả lời câu hỏi, bao gồm tuổi, khả năng chịu rủi ro, lịch sử giao dịch và hơn thế nữa. Nhóm sáng lập cho biết họ dự kiến triển khai tính năng này vào khoảng quý 2 hoặc quý 3 năm nay.

Mặc dù thị trường fintech có nhiều cạnh tranh, Alinea tin rằng họ có thể thu hút một nhóm nhân khẩu học cụ thể - các nhà đầu tư Gen Z trẻ tuổi, chủ yếu là phụ nữ (80% người dùng ứng dụng là phụ nữ). Nhà đầu tư Alinea trung bình kiếm được 80.000 USD mỗi năm và có độ tuổi từ 22 đến 24.

Vòng gọi vốn mới do F7 Ventures và GFR dẫn đầu, với sự tham gia của Worklife Ventures (Bri Kimmel), FoundersX Fund, Gaingels và đồng sáng lập Dropbox Arash Ferdowsi. Trước đó, Alinea đã huy động được 2,3 triệu USD trong vòng pre-seed từ Goodwater, Kima Ventures, Harvard, Diaspora và các cựu nhân viên Robinhood. Nhà sáng lập không thay đổi ban giám đốc với khoản vốn mới, thay vào đó họ có kế hoạch đầu tư thêm vào phát triển sản phẩm, bao gồm "trợ lý AI", cá nhân hóa và các sáng kiến giáo dục khác.

"Kiến thức tài chính và đầu tư là con đường quan trọng để đạt được sự giàu có và ổn định tài chính cho phụ nữ và Gen Z," Kelly Graziadei, đối tác chung của F7, cho biết. "Chúng tôi tự hào khi đầu tư vào Eve và Anam khi họ xây dựng nền tảng đầu tư hỗ trợ bởi AI với Alinea - giúp mọi người dễ dàng và tiếp cận hơn bao giờ hết để đầu tư theo sở thích và giá trị của họ. Chúng tôi không thể nghĩ ra một đội ngũ tốt hơn để mở đường cho một thế hệ mới sáng tạo ra của cải," cô nói thêm.