logo

AI và loại bỏ carbon: Các startup "kép" đang được rót vốn

Blog Change

Trí tuệ nhân tạo và loại bỏ carbon là hai trong số những chủ đề nóng hơn cho tài trợ khởi nghiệp trong những tháng gần đây. Vậy nếu bạn kết hợp cả hai thì sao?

Crunchbase đã khám phá câu hỏi này trong một nỗ lực để xem có bao nhiêu khoản đầu tư đang được chuyển đến cho các công ty quảng cáo về chuyên môn về cả Trí tuệ Nhân tạo và các công nghệ liên quan đến giảm thiểu dấu chân carbon. Hóa ra, khá nhiều startup đã được hỗ trợ tài chính với các danh hiệu trong cả hai lĩnh vực này.

Hai năm gần đây đã đặc biệt sôi động, với hơn 400 triệu đô la đầu tư đổ vào hàng chục vòng gọi vốn từ dự án khởi nghiệp đến giai đoạn muộn trong hai lĩnh vực tập trung này. Sử dụng dữ liệu từ Crunchbase, chúng ta sẽ thấy một danh sách gồm 15 công ty ở sự giao điểm giữa Trí tuệ Nhân tạo và vấn đề carbon, mỗi công ty trong danh sách này đã thu về hơn 10 triệu đô la đầu tư hoặc hơn:

Các công ty khởi nghiệp được tài trợ ở điểm giao thoa giữa AI và Carbon

Phần mềm theo dõi carbon

Phần mềm theo dõi carbon là một lĩnh vực tập trung đặc biệt phổ biến, và một trong những vòng gọi vốn lớn đã diễn ra gần đây. Sylvera, một công ty khởi nghiệp phần mềm về biến đổi khí hậu có trụ sở tại Luân Đôn, đã thu về 57 triệu đô la trong vòng gọi vốn Series B vào tháng 7 dưới sự dẫn dắt của Balderton Capital. Công ty 3 tuổi này sử dụng machine learning và phân tích dữ liệu địa lý để đánh giá các dự án carbon nhằm bắt, loại bỏ hoặc tránh khí thải carbon.

Pachama, một công ty khởi nghiệp sử dụng dữ liệu vệ tinh và phần mềm Trí tuệ Nhân tạo để giúp các công ty xác minh và đầu tư vào quyền đóng góp carbon, cũng đang tiến lên trong bảng xếp hạng về việc gọi vốn. Công ty có trụ sở tại San Francisco nổi tiếng với việc tập trung vào các dự án trồng cây lại và bảo vệ rừng. Năm ngoái, họ đã thu về 55 triệu đô la trong vòng gọi vốn Series B, thu hút sự đầu tư từ cả các nhà đầu tư tập trung vào biến đổi khí hậu và các người nổi tiếng.

Nhiều công ty khác đang phát triển phần mềm để các doanh nghiệp có thể theo dõi lượng khí thải carbon của họ và tìm cách giảm dấu chân của mình. Điều này bao gồm Emitwise, một công ty khởi nghiệp ở Anh mô tả chính mình là một nền tảng kế toán carbon dành cho các doanh nghiệp có chuỗi cung ứng phức tạp. Nó cũng bao gồm Plan A, một công ty khởi nghiệp ở Berlin với các sản phẩm bao gồm một công cụ đo lường dấu chân carbon để ước tính dấu chân carbon của một công ty."

Máy bay không người lái, tòa nhà và lưới điện

Trong khi đó, công ty trong danh sách được tài trợ nhiều nhất là Saildrone có trụ sở tại Alameda, California, nhà điều hành một đội tàu không người lái thu thập dữ liệu đại dương. Công ty 11 năm tuổi, đã huy động được 189 triệu đô la cho đến nay, trích dẫn giám sát hệ sinh thái đại dương là một trong những trường hợp sử dụng cốt lõi của nó, bao gồm cả nỗ lực đo lường lượng carbon mà đại dương hấp thụ.

Trở lại nền tảng vững chắc, Arloid Automation có trụ sở tại London đang triển khai AI để đưa các tòa nhà đến gần hơn với mức phát thải ròng bằng không. Các công cụ của nó liên tục phân tích dữ liệu cụ thể theo địa điểm để xác định phương pháp tiếp cận năng lượng hiệu quả nhất cho từng phần của tòa nhà.

BluWave-ai, ra khỏi Ottawa, là tất cả về việc tối ưu hóa lưới điện cho năng lượng sạch. Nền tảng của nó cân bằng chi phí, tính sẵn có và lượng khí thải carbon của các nguồn năng lượng và lưu trữ năng lượng khác nhau, cùng với nhu cầu, trong thời gian thực.

Không chỉ là buzzwords

Nhìn vào các thông báo về việc hỗ trợ tài chính cho các dự án khởi nghiệp, dễ dàng có được ấn tượng rằng Trí tuệ Nhân tạo đang trở thành phiên bản công nghệ tương đương với muối: một thành phần có trong hầu như mọi thứ.

Tuy nhiên, khi nhìn vào danh sách các công ty đã được tài trợi, rõ ràng Trí tuệ Nhân tạo đang thực hiện những phân tích rất phức tạp. . Điều này bao gồm theo dõi và giải thích liên tục dữ liệu cảm biến và giúp tự động hóa việc ra quyết định xung quanh việc sử dụng năng lượng tối ưu và đầu tư vào việc giảm lượng khí thải carbon.

Trong các bộ phim khoa học viễn tưởng, chúng ta thường ủng hộ phản đối các hệ thống Trí tuệ Nhân tạo có khả năng thực hiện những điều mà con người không thể. Tuy nhiên, trong trường hợp giảm lượng carbon, có thể thú vị thấy máy tính đảm nhận vai trò dẫn đầu hơn.