logo

AI có phải là nguyên nhân của việc cắt giảm nhân sự trong năm nay?

Blog Change

Khi ChatGPT được ra mắt vào ngày cuối cùng của tháng 11, nó đã đánh dấu tháng sa thải lớn nhất, trong năm 2022. Có nhiều người bị sa thải hơn vào tháng 11 hơn là tổng số người sa thải trong tất cả các tháng khác của năm đó - hơn 44.000 người theo dữ liệu từ Crunchbase.


Có lẽ con số của tháng 11 đã là một dấu hiệu của những thời kỳ khó khăn phía trước. Kể từ đó, các công ty đã tiếp tục thực hiện việc sa thải với tốc độ không khoan nhượng. Trong khi nguồn vốn cạn kiệt ở nhiều nơi khác, dẫn đến việc sa thải, các công ty mạo hiểm vẫn đang đổ tiền vào phong trào trí tuệ nhân tạo sinh sáng, nơi mà các mô hình ngôn ngữ được chuẩn bị trở thành nguồn tài trợ lớn tiếp theo.


Thật vậy, theo dữ liệu của Crunchbase, tài trợ cho các công ty khởi nghiệp AI chiếm khoảng 10% tài trợ khởi nghiệp toàn cầu. Sự thay đổi đáng kể của Venture trong các ưu tiên tài trợ đã làm rung chuyển mọi ngành công nghiệp từ thế giới nghệ thuật đến chăm sóc sức khỏe. Và mỗi khi một công nghệ mới hứa hẹn làm đảo lộn một ngành công nghiệp, lo ngại đầu tiên là nó sẽ thay thế công nhân.


"[Chúng tôi] đang đưa ra điều ngược lại", Healy Jones, một giám đốc điều hành tại công ty tư vấn khởi nghiệp Kruze Consulting, cho biết. "Các công ty khởi nghiệp AI là những người duy nhất thực sự huy động được các vòng lớn. Điều đó không có nghĩa là việc sa thải AI không xảy ra và một số công việc phát triển không thay đổi. Nhưng tôi chưa thấy tác động".


AI thúc đẩy sa thải trong lĩnh vực công nghệ


Mặc dù rất ít - nếu có - các công ty khởi nghiệp công nghệ đang tích cực tiến hành việc sa thải để chuyển gánh việc cho trí tuệ nhân tạo, nhưng ngành công nghệ đang nhanh chóng đón nhận trí tuệ nhân tạo. Theo một báo cáo từ công ty Challenger, Gray & Christmas chuyên về việc giải quyết việc làm, xem xét việc sa thải trong mọi ngành công nghiệp, khoảng 5% việc cắt giảm việc làm trong tháng 5 có liên quan trực tiếp đến trí tuệ nhân tạo.


"Chúng tôi tin rằng trí tuệ nhân tạo sẽ gây ra thêm sự mất việc làm, tuy nhiên chúng tôi bất ngờ về việc công nghệ đã được gắn liền với lý do này một cách nhanh chóng", Andy Challenger nói với Fortune. "Thật đáng kinh ngạc về tốc độ phát triển và thích nghi của công nghệ."


IBM Giám đốc điều hành Arvind Krishna cho biết công ty đang có kế hoạch tạm dừng tuyển dụng cho các vai trò mà AI có thể làm một cách hợp lý. Các vị trí trong bộ phận nhân sự, hoặc các công việc không phải đối mặt với khách hàng, sẽ nằm trong khối bị cắt giảm. Điều đó có nghĩa là 26.000 việc làm tại IBM có thể được thay thế một phần hoặc toàn bộ bởi AI. Công ty và công ty con Red Hat đã sa thải khoảng 4.660 người cho đến nay trong năm 2023.


Hôm thứ Hai, nền tảng trợ giúp bài tập về nhà Chegg tuyên bố sẽ sa thải 4% công ty, tương đương 80 vị trí, để bắt đầu triển khai chiến lược AI của mình. Sinh viên đã nhanh chóng áp dụng các công cụ OpenAI và ChatGPT để hoàn thành bài tập về nhà, ảnh hưởng đến doanh thu của Chegg. Trong khoảng thời gian ba tháng, công ty đã giới thiệu nền tảng giáo dục của riêng mình được hỗ trợ bởi AI tạo ra được gọi là CheggMate để cạnh tranh với các công cụ nguồn mở.


Sự nguy hiểm của AI


Tuy nhiên, việc áp dụng nhanh chóng của trí tuệ nhân tạo có thể đòi hỏi nhiều công việc hơn để giám sát công nghệ.


Đến tháng 3, số việc làm tại Hoa Kỳ trên LinkedIn liên quan đến GPT đã tăng gần 80% so với cùng kỳ năm trước. Và theo dữ liệu từ Crunchbase, các công ty khởi nghiệp tập trung vào trí tuệ nhân tạo đang nhanh chóng tham gia vào "The Crunchbase Unicorn Board" khi nguồn vốn cho loại hình này tăng nhanh.


Yossi Sheffi, giáo sư kỹ thuật tại MIT, nói rằng nếu có bất cứ điều gì, AI có thể, theo một cách nào đó, là một người tạo ra việc làm. Người lao động sẽ cần quản lý công nghệ thông qua các khung pháp lý toàn ngành khác nhau.


"Ngay cả khi phát minh này là tốt và có thể được thông qua, có rất nhiều thứ ngăn cản việc áp dụng nhanh chóng", ông nói. "Chúng sẽ được quy định như thế nào để đảm bảo chúng không gây hại?"


Hiện tại, chúng ta đã bắt đầu thấy một số thay đổi trong cách các công ty đang thực hiện thay đổi nhân viên để thử nghiệm AI. Tại Hiệp hội Rối loạn Ăn uống Quốc gia, các giám đốc điều hành đã sa thải một loạt nhân viên đường dây hỗ trợ sau khi họ cố gắng thành lập công đoàn. Công ty đã lặng lẽ tung ra một chatbot, Tessa, để đảm nhận những nhiệm vụ đó. Nó nhanh chóng bị rút lại sau khi nó đưa ra lời khuyên tồi tệ cho những người mắc chứng rối loạn ăn uống - một lập luận mà những người trong ngành chăm sóc sức khỏe đã sử dụng để ngăn chặn việc áp dụng AI. 


"Điều này rất đáng sợ và không có tiền lệ, và không ai thực sự biết điều gì đang diễn ra," Jeremy Kaufmann, một đối tác tại Scale Venture Partners tập trung vào tự động hóa, cho biết.