logo

Aemi giảm bớt thách thức của thương mại xã hội tại Việt Nam

Blog Change

Nhà sáng lập Aemi Hiếu Nguyễn và Kim Vũ


Nhiều người bán hàng online quy mô nhỏ cho người theo dõi của họ trên các nền tảng mạng xã hội như Instagram hoặc Facebook. Và họ không có cửa hàng trực tuyến và thay vào đó phụ thuộc vào tin nhắn riêng tư để tiếp nhận đơn hàng và thanh toán.


Dường như điều này không đủ để bán được lượng hàng hóa đáng kể, nhưng ở nhiều thị trường Đông Nam Á, người bán hàng online nhỏ đang chiếm một tỷ trọng ngày càng lớn trong thương mại điện tử. Trên thực tế, theo một báo cáo gần đây của Bain, thương mại xã hội đã chiếm 65% trong tổng giá trị bán lẻ trực tuyến 22 tỷ đô la của Việt Nam năm ngoái.


Mặc dù có sức mua kết hợp lớn như vậy, nhiều người bán thương mại xã hội không thể mua số lượng lớn trực tiếp từ các thương hiệu. Thay vào đó, họ phụ thuộc vào các nhà cung cấp sỉ, nhưng điều này có nghĩa là họ có thể không theo dõi nguồn gốc của sản phẩm, như CEO và đồng sáng lập Aemi, Kim Vu, đã nói. 


Aemi được thành lập với CTO Hieu Nguyen nhằm giúp giải quyết vấn đề chuỗi cung ứng của người bán thương mại xã hội. Bằng cách làm việc với hàng trăm người bán thương mại xã hội, công ty này có thể mua hàng trực tiếp từ các thương hiệu. Vì Aemi làm việc với hàng trăm người bán, nó có quyền mua hàng với giá sỉ thấp hơn so với từng người bán riêng lẻ, đồng thời đảm bảo nguồn gốc của sản phẩm.

Hiện tập trung vào lĩnh vực làm đẹp và sức khỏe, mục tiêu cuối cùng của startup này là mở rộng sang các lĩnh vực khác và tạo ra một bộ phần mềm hậu trường giúp người bán quản lý hàng tồn kho, đặt hàng và thanh toán.


Công ty khởi nghiệp đã huy động được 2 triệu đô la tài trợ từ Alpha JWC Ventures và January Capital, với sự tham gia của Venturra Discovery, FEBE Ventures và các nhà đầu tư thiên thần. Khoản tài trợ đang được sử dụng để thuê, đặc biệt là cho các kỹ sư sản phẩm để xây dựng phần mềm cho các thương gia siêu nhỏ của Aemi. 


Những người bán hàng thương mại xã hội mà Aemi hợp tác thường là những người có ảnh hưởng vi mô, với số lượng người theo dõi khoảng 10.000 đến 30.000. Vũ nói với TechCrunch một trong những lý do cô muốn bắt đầu Aemi là vì cô là một người đam mê thương mại xã hội. 


"Tôi thích mua hàng trên mạng xã hội, cửa hàng Facebook, cửa hàng Instagram và những thứ tương tự, bởi vì tôi tin tưởng người đó, vì vậy tôi tin rằng họ đã làm rất tốt trong việc chia nhỏ các sản phẩm và đánh giá từ góc độ nội dung", Vũ nói. Đồng thời, khi cô có câu hỏi về tính xác thực và nguồn gốc của sản phẩm, cô nhận thấy rằng nhiều người bán không thể đảm bảo sản phẩm là chính hãng vì họ không có khối lượng bán hàng để phát triển mối quan hệ chặt chẽ với các thương hiệu và thay vào đó dựa vào các nhà tổng hợp bán buôn. 


"Tôi thấy nhu cầu rất lớn từ quan điểm của người tiêu dùng, nhưng cũng từ góc độ nguồn cung", Vũ nói. "Không có quá nhiều nỗ lực đã được đưa vào việc hỗ trợ chuỗi cung ứng ngày càng tăng cho lĩnh vực này." 


Trước khi thành lập Aemi, Vũ đã có sáu năm làm cố vấn quản lý cho Bain, nơi cô chuyên về bán lẻ. Điều này bao gồm làm việc với các thương hiệu toàn cầu để phát triển phân phối của họ tại các thị trường mới nổi. Cô nhận thấy rằng họ tiếp cận thương hiệu và phân phối theo cách rất truyền thống, bỏ lỡ sự thống trị ngày càng tăng của thương mại xã hội. 


"Rất nhiều nỗ lực đang được đưa vào khả năng hiển thị cao, như các cửa hàng vật lý, nhưng mọi người có mối quan hệ ngày càng tăng với việc mua thương mại xã hội, mua các mặt hàng trực tuyến và giao hàng đến nhà của họ", Vũ nói. "Từ góc độ chuỗi cung ứng, không có quá nhiều thứ được xây dựng."


Kết quả là, nhiều người bán hàng thương mại xã hội không chỉ có chuỗi cung ứng không đáng tin cậy mà còn không có phần mềm và hỗ trợ tiếp thị mà họ cần để xây dựng doanh nghiệp của mình. 


Aemi cũng cung cấp hỗ trợ tiếp thị, có nghĩa là giúp người bán tạo ra nội dung đáng nhớ. Nhiều người đã tạo ra một thị trường ngách cho mình bằng cách giới thiệu một số loại sản phẩm nhất định, như sản phẩm chăm sóc da hoặc làm đẹp, nhưng không có ảnh hưởng mạng xã hội để đạt được quan hệ đối tác thương hiệu. Aemi giúp đỡ bằng cách cung cấp hình ảnh sản phẩm chuyên nghiệp, mô tả sản phẩm và thông tin cho người bán. Nó cũng đang có kế hoạch xây dựng phần mềm, như mặt tiền cửa hàng kéo và thả, sẽ giúp người bán quản lý doanh số bán hàng và hàng tồn kho trên nhiều nền tảng truyền thông xã hội. 


"Những người mà chúng tôi đang cùng làm việc là những gì sẽ được các thương hiệu phân loại là phân phối đuôi dài," Vũ nói, "nhưng họ chiếm phần lớn khối lượng trên thương mại xã hội" ở Việt Nam.