logo

3 Dự đoán cho xe điện vào năm 2023

Blog Change

Thế giới ô tô đã trải qua một vài năm “địa ngục”, với doanh số bán hàng giảm trên toàn cầu trong mọi danh mục cho đến gần đây. Ngoại trừ xe điện. Ở hầu hết các khu vực, EV đã tiếp tục tăng trưởng lành mạnh cả về thị phần và số lượng. Bây giờ Covid đang rút đi (ngoại trừ ở Trung Quốc...), và chúng ta đã quen với việc có một cuộc chiến ở Ukraine, xe điện chuẩn bị cho một năm 2023 đầy hứa hẹn. Dưới đây là ba dự đoán về những sự phát triển quan trọng trong năm tới.


Tesla FSD cuối cùng có thể được phát hành rộng rãi


Tính năng tự lái hoàn toàn (FSD) của Tesla đã gây tranh cãi trong quá trình phát triển. Theo Elon Musk vào năm 2019, dự kiến sẽ có một triệu robotaxi Tesla trên đường vào năm 2020, nhưng hiện tại chúng ta vẫn chưa đạt được mục tiêu đó sau hai năm. Cũng có nhiều sự hoài nghi rằng phiên bản beta ở Hoa Kỳ, hiện đã có 160.000 người dùng, không an toàn, với một số vụ kiện đang chờ xử lý sau các tai nạn và còn có một vụ kiện tập thể đang được chuẩn bị về khả năng không tự lái của FSD. California cũng vừa thông qua một luật về vấn đề này.


Nhưng như đã báo cáo vào năm 2022, một bước tiến lớn có khả năng sắp xảy ra với sự xuất hiện của siêu máy tính Dojo. Cỗ máy mạnh mẽ khổng lồ này được tối ưu hóa đặc biệt để xử lý khối lượng công việc trí tuệ nhân tạo và học máy được sử dụng để cải thiện các mô hình được sử dụng trong các hệ thống lái xe tự trị. Với 160.000 người thử nghiệm beta cung cấp dữ liệu thô cho các mô hình này và một trong những siêu máy tính mạnh nhất thế giới để xử lý thông tin đó, sẽ có một bước nhảy vọt lượng tử trong khả năng của Tesla FSD. Có khả năng năm 2023 sẽ là năm lái xe tự động ra khỏi phiên bản beta và gia nhập xu hướng chủ đạo. Miễn là các quy định không cản trở.


Chiếc Tesla 25.000 USD sẽ không (chưa) ra mắt


Năm 2020, chúng ta đã dự đoán rằng một chiếc Tesla 25.000 USD sẽ khiến ngành công nghiệp dầu khí lỗi thời đối với vận tải cá nhân. Tuy nhiên, từ đó đến nay, công ty này đã hoãn dự án này lại, tập trung vào việc tung ra các mẫu xe hiện có trên toàn thế giới. Với Model Y bán chạy như tôm tươi và Model 3 vẫn đang bán rất tốt, Tesla cần nhiều thời gian và công sức trước khi có thể chuyển sang một kiểu mẫu mới. Đây cũng là một thời điểm khó khăn đối với ngành công nghiệp ô tô, với các vấn đề liên quan đến chuỗi cung ứng vẫn đang ảnh hưởng đến các thành phần xe.


Không ai có thể dự đoán các sự kiện đột xuất như đại dịch, và mặc dù cuộc chiến ở Ukraine có thể dễ thấy hơn sắp tới, nhưng tác động của nó đối với nền kinh tế toàn cầu thì không. Các vấn đề kết quả đã khiến sự xuất hiện của EV giá cả phải chăng trở lại một vài năm, vì vậy có vẻ như chúng sẽ không xuất hiện vào năm 2023. Nhìn vào giá pin sạc vào năm 2020, có vẻ như chi phí sẽ cho phép ô tô điện đạt mức giá ngang bằng với pin nhiên liệu hóa thạch tương đương vào năm 2023/24. Nhưng điều đó không có khả năng xảy ra bây giờ. Tuy nhiên, nó vẫn có thể xảy ra vào năm 2025 hoặc 2026, khi các Gigafactory pin khổng lồ bắt đầu đi vào hoạt động và nguồn cung tăng lên đáng kể. Chiếc EV chính thống giá cả phải chăng đã không bị hủy bỏ, chỉ đơn thuần là bị trì hoãn, và điều tương tự cũng sẽ đúng với chiếc Tesla trị giá 25.000 USD.


Trung Quốc đang đến – và họ sẽ không đơn độc


EV đã trở thành đồng nghĩa với Tesla, như hai dự đoán trước đó nhấn mạnh. Nhưng điều đó sẽ không xảy ra lâu hơn nữa. Các nhà sản xuất khác đang gia tăng, và nhiều nhà sản xuất không đến từ Mỹ hoặc Châu Âu. Không nhiều người sẽ đến từ Nhật Bản. Trong khi Nissan đã trở lại thị trường EV với Ariya chất lượng cao, các thương hiệu Nhật Bản khác có lộ trình EV đang tụt hậu so với đối thủ. Nhưng EV hiện chiếm 80% doanh số bán hàng ở Na Uy và vị thế tiên tiến của đất nước này là một mô hình của tương lai ở những nơi khác.


Nếu bạn đến Na Uy, SUV BYD Tang là hình ảnh thường thấy trên đường. BYD, hay Build Your Dreams, là sản phẩm bán chạy nhất toàn cầu về xe plug-in và bán chạy thứ hai của EV sau Tesla, và đó là của Trung Quốc (với sự đầu tư đáng kể từ Berkshire Hathaway của Warren Buffett). Phần lớn trong số này được bán ở Trung Quốc, nhưng chúng đang bắt đầu xuất hiện ở nơi khác. Viết bài này ở Úc, tôi đã thấy BYD Atto 3 trên đường (tất nhiên là giữa nhiều chiếc Tesla hơn). Đất nước này cũng có thị phần công bằng về MG, Havals và LDV không chạy điện. Nhưng các công ty xe hơi Trung Quốc đang coi EV là một cách để phá vỡ thị trường ô tô phương Tây một lần và mãi mãi. Đó chắc chắn là trường hợp của thương hiệu MG trước đây của Anh và bây giờ là Trung Quốc, đang hy vọng MG4 thay đổi cuộc chơi của mình sẽ là một đầu tàu quan trọng vào châu Âu.


Trung Quốc không phải là quốc gia duy nhất tìm cách cải thiện thị phần của mình trên thị trường xe hơi thông qua xe điện. Tôi đã đề cập đến Tập đoàn Hyundai Motor Hàn Quốc nhiều lần trước đây. Công ty đã có một số mẫu xe điện tuyệt vời - chẳng hạn như Hyundai Kona Electric, IONIQ 5, Kia Niro EV, Kia Soul EV, Kia EV6, Genesis GV60, GV70 Electrified và Electrified G80. Nhưng nhiều hơn nữa sẽ đến vào năm 2023, chẳng hạn như IONIQ 6 táo bạo. IONIQ 7 thậm chí còn mang tính cách mạng hơn được cho là cũng sẽ đưa vào sản xuất vào năm 2023.


Một ngoại lệ không rõ ràng sẽ là Việt Nam. 999 chiếc Vinfast EV đầu tiên đã đến Mỹ. Vinfast VF 8 có thông số kỹ thuật mạnh mẽ, bao gồm pin 82kWh, công suất lên tới 402 mã lực và 0-62mph chỉ trong 5,5 giây. Đó là một tuyên bố thực sự rằng Việt Nam đang ở trên bản đồ sản xuất ô tô, với EV là trung tâm.


Cuộc cách mạng xe điện là một câu chuyện về sự đột phá. Nhưng nó không chỉ là một sự thay đổi trong những gì cung cấp năng lượng cho các bánh xe. Nó có khả năng thiết lập lại toàn bộ thị trường ô tô. Tự lái có thể thay đổi vai trò của ô tô trong cuộc sống của chúng ta sau hơn một thế kỷ phát triển xung quanh cùng một ý tưởng cơ bản về một chiếc xe bốn bánh mà bạn tự lái. EV chắc chắn sẽ trở thành cùng một mức giá và sau đó rẻ hơn so với đốt trong, ngay cả khi nó có thể không phải là một chiếc Tesla trị giá 25.000 USD và không phải vào năm 2023. Nhưng hy vọng sẽ thấy khá nhiều thương hiệu mới mà bạn chưa từng thấy trước khi đến một cách nghiêm túc vào năm 2023 dưới dạng EV. Đó sẽ là một năm tuyệt vời.