logo

15 tháng gần đây của Arrival: Lời hứa và sự thay đổi hướng

Blog Change

Arrival khởi đầu cách đây tám năm với mục tiêu làm cho việc sản xuất xe điện "hiệu quả hơn". Tuy nhiên, cho đến nay, kế hoạch của họ để bỏ qua nhà máy siêu lớn và tập trung vào những nhà máy nhỏ cục địa đã không mang lại kết quả nào.

Arrival đã tuyên bố rằng những nhà máy nhỏ tự động hóa của họ sẽ cùng lúc sản xuất ra các chiếc xe van điện cho UPS, xe ô tô cho tài xế Uber và xe buýt cho Anh, Ý và California. Nhưng 15 tháng gần đây lại như “kể một câu chuyện khác”. Công ty đã sa thải nhân viên bốn lần, giảm mục tiêu sản xuất và hủy bỏ các chương trình về xe ô tô và xe buýt cho Uber. Họ thậm chí gặp khó khăn trong việc tuân thủ các yêu cầu đăng ký của Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ (SEC). Công ty thông báo vào ngày thứ Sáu trong một bản báo cáo đăng ký rằng họ đã bỏ lỡ thời hạn nộp báo cáo hàng năm năm 2022, khiến họ không tuân theo quy định của Sàn giao dịch Nasdaq. Nếu Arrival không thể kháng cáo, Nasdaq sẽ tạm ngừng giao dịch cổ phiếu thường xuyên của họ vào ngày 9 tháng 11.

Arrival, công ty này đã niêm yết thông qua một cuộc sáp nhập với một công ty sáp nhập mục đích đặc biệt trong những ngày thị trường chứng khoán "meme stock" năm 2021, dường như không còn hy vọng gì để thực hiện mục tiêu của mình.

Trước khi ra mắt SPAC đầu tiên, Arrival bắt đầu một cuộc sống ẩn dật. Liệu họ có chết theo cùng cách?

Báo cáo doanh thu tiếp theo của Arrival có thể làm sáng tỏ tình hình hiện tại của họ. Tuy nhiên, vì công ty đã không chia sẻ báo cáo tài chính của họ vào tháng 9 và không phản hồi các yêu cầu của giới báo chí để bình luận. Dưới đây là cách Arrival, một công ty ra mắt trên sàn Nasdaq với giá trị 13 tỷ đô la, đã suy tàn trong vòng 15 tháng qua, với vốn hóa thị trường chỉ còn dưới 20 triệu đô la.

Layoffs

Các đợt cắt giảm nhân sự đầu tiên của Arrival diễn ra vào tháng 7 năm 2022, khi công ty tuyên bố sẽ giảm 30% lực lượng lao động của mình. Theo Financial Times, Arrival có 2.700 nhân viên tại thời điểm đó ở Vương quốc Anh, EU và Hoa Kỳ. Theo phép tính đó, công ty sẽ sa thải hơn 800 người.

Vào thời điểm đó, Arrival, một công ty khởi nghiệp được hỗ trợ bởi Hyundai, BlackRock và UPS, không hề đơn độc - Tesla và Rivian cũng đã công bố các đợt cắt giảm nhân sự đáng kể vào khoảng thời gian này. Cùng nhau, các nhà sản xuất ô tô đổ lỗi cho suy thoái kinh tế sắp xảy ra, lãi suất tăng, lạm phát, đại dịch, các vấn đề về chuỗi cung ứng, v.v., cho việc họ cắt giảm việc làm.

Thành tựu lớn

Vào tháng 8 năm 2022, người sáng lập kiêm CEO của Arrival, Denis Sverdlov, đã nhìn lại quý II và ghi nhận "những thành tựu lớn", bao gồm chứng nhận EU cho xe tải và xe buýt của mình và "các thử nghiệm nội bộ thành công […] trên đường công cộng". Giám đốc điều hành cho biết thêm rằng Arrival sẽ sản xuất xe điện tại nhà máy sản xuất siêu nhỏ đầu tiên của mình trong vài tuần nữa - một khoảnh khắc mà ông cho rằng sẽ "thay đổi căn bản ngành công nghiệp ô tô". Sverdlov cũng khẳng định một lần nữa rằng Arrival sẽ giao những chiếc xe điện đầu tiên cho UPS trong năm đó và bắt đầu sản xuất tại Hoa Kỳ ở Charlotte, North Carolina vào năm 2023.

Công ty sẽ thực hiện đúng ít nhất một trong những lời hứa đó.

Số tiền mặt sẵn có của Arrival được báo cáo là 513 triệu đô la vào cuối quý 2 năm 2022. Công ty giao dịch công khai cho biết họ sẽ huy động thêm 300 triệu đô la từ các nhà đầu tư thông qua đợt chào bán cổ phiếu theo giá thị trường dựa trên giá cổ phiếu của mình. Để tham khảo, Arrival đã mở cửa vào ngày 1 tháng 8 với giá 77 đô la một cổ phiếu.

Xe tải microfactory đầu tiên

Vào cuối tháng 9 năm 2022, Arrival đã ăn mừng chiếc xe tải đầu tiên được sản xuất tại nhà máy vi mô của mình. "Đạt được bước ngoặt này khó khăn hơn chúng tôi dự kiến ban đầu", Sverdlov nói. Nằm trong thông báo là tin tức rằng tất cả mọi thứ Arrival sản xuất vào năm 2022 sẽ “được sử dụng để tiếp tục thử nghiệm, xác thực và kiểm soát chất lượng” - và không bán cho khách hàng.

Ban đầu Arrival cho biết họ sẽ giao 10.000 xe điện cho UPS “từ năm 2020 đến năm 2024”. Sự thay đổi có nghĩa là công ty chỉ có hai năm để đạt được mục tiêu đó.

Sự thay đổi lớn của Arrival sang Hoa Kỳ diễn ra vào tháng 10 năm 2022, chỉ sau đó một tháng.

U-turn

Giá cổ phiếu của Arrival giảm đều đặn. Đến giữa tháng 10, nó đã giảm xuống khoảng 35 đô la một cổ phiếu. Vào ngày 20 tháng 10, công ty đã thông báo rằng, “do giá cổ phiếu hiện tại và khối lượng giao dịch hàng ngày”, họ không cho rằng việc chào bán theo thị trường là “nguồn vốn đáng tin cậy”. (Ngừng cung cấp 300 triệu đô la.)

Để cứu kế hoạch mở rộng của mình ở Charlotte, Bắc Carolina - và tận dụng tín dụng xe điện của Đạo luật Giảm thiểu Lạm phát - Arrival đã từ bỏ kế hoạch tăng quy mô sản xuất tại Vương quốc Anh. Công ty cho biết họ sẽ “tái cấu trúc” để “tập trung nguồn lực vào một dòng sản phẩm Van”. Điều đó có nghĩa là sa thải nhân sự và tạm dừng sản xuất xe buýt và xe điện lấy cảm hứng từ Uber.

Arrival cũng có kế hoạch xây dựng nhà máy ở Hoa Kỳ tại Rock Hill, South Carolina, nơi công ty cho biết họ sẽ sản xuất xe buýt điện vào cuối năm 2021. Arrival thậm chí còn nhận được khoản tài trợ 500.000 đô la từ Bộ Thương mại Nam Carolina, với điều kiện công ty phải tạo ra 240 việc làm và đầu tư 45 triệu đô la vào cơ sở này. Nếu Arrival không đáp ứng được những cam kết đó vào ngày 3 tháng 12 năm 2025, công ty sẽ "bị yêu cầu hoàn trả một phần tương ứng với số tiền tài trợ đã giải ngân", người phát ngôn Alex Clark của Bộ Thương mại SC cho biết trên TechCrunch.

Có vẻ như Rock Hill vẫn chưa sản xuất được chiếc xe buýt nào. "Dự án của Arrival ở Rock Hill không hoạt động", giám đốc phát triển kinh tế của Hạt York, David Swenson, giải thích trong một thông điệp riêng biệt gửi TechCrunch.

Nhiều đợt sa thải hơn

Khi Arrival công bố kết quả quý 3 vào đầu tháng 11 năm 2022, công ty đã tiết lộ khoản lỗ 310,3 triệu đô la. (Tăng từ 30,6 triệu đô la trong quý 3 năm trước.) Sverdlov cho biết công ty sẽ tìm kiếm thêm vốn sau một "năm đầy thách thức". Giám đốc điều hành cho rằng IP của Arrival vẫn mang lại cho công ty "lợi thế độc đáo trong việc phát triển xe điện và thích ứng nhanh chóng với điều kiện thị trường mới".**

Arrival tái khẳng định rằng họ sẽ tái cấu trúc để kéo dài đường băng của mình, cắt giảm việc làm "chủ yếu ở Vương quốc Anh". Công ty không nói rõ số lượng việc làm sẽ cắt giảm, nhưng nếu chúng ta giả sử các tiết lộ và báo cáo trước đó là chính xác, thì phép toán cho thấy công ty đã loại bỏ khoảng 300 vị trí trong quý 3 và quý 4 năm 2022, chỉ còn khoảng 1.600 nhân viên.

Arrival thông báo với các nhà đầu tư rằng họ sẽ kết thúc năm với số tiền mặt từ 160 triệu đến 200 triệu đô la và cảnh báo rằng doanh thu sẽ không đến cho đến năm 2024. Công ty cho biết thêm rằng số tiền mặt họ có sẽ tài trợ cho công ty "cho đến quý 3 năm 2023".

Hoán đổi

Vài tuần sau, người sáng lập kiêm CEO giàu có, có tầm nhìn xa của Arrival đã từ chức. Sverdlov đã đổi chỗ với chủ tịch hội ��ồng quản trị của Arrival, Peter Cuneo, người trước đây đã lãnh đạo Marvel và tham gia vào Arrival thông qua sáp nhập SPAC.

Chủ tịch và giám đốc chiến lược của Arrival, Avinash Rugoobur, cũng từ chức vào khoảng thời gian đó, "vì lý do cá nhân".

Arrival tái khẳng định với các nhà đầu tư rằng "sứ mệnh của chúng tôi là làm chủ một phương pháp hiệu quả hơn nhiều" để sản xuất xe điện. Sverdlov cho biết trong một tuyên bố với The Guardian, "Tôi cam kết hơn bao giờ hết để đảm bảo thành công của Arrival". Giá cổ phiếu của công ty đã giảm xuống khoảng 17 đô la một cổ phiếu.

Tuy nhiên, sa thải lại nhiều hơn

Vào cuối tháng Giêng, Arrival đã bổ nhiệm một CEO khác - cựu giám đốc kỹ thuật số Igor Torgov. Công ty cho biết họ sẽ giảm một nửa lực lượng lao động còn lại xuống còn khoảng 800 nhân viên. Arrival cho biết họ đã thuê một công ty tư vấn có tên Teneo để giúp họ tìm kiếm nguồn vốn. Ngay sau đó, nó đã huy động được 50 triệu đô la vốn chủ sở hữu từ Antara Capital, một quỹ phòng hộ.

Cạn kiệt tiền mặt

Vào tháng 3 năm 2023, tình hình tài chính của Arrival năm 2022 trở nên tồi tệ hơn. Công ty cho biết họ đã kết thúc năm 2022 với số tiền mặt là 205 triệu đô la và giám đốc Hyundai Yunseong Hwang đã rời khỏi ban giám đốc.

Vào tháng 4, Arrival lên kế hoạch hợp nhất với một công ty SPAC khác để tránh phá sản. Thỏa thuận này định giá Arrival khoảng 524 triệu đô la. (Hai năm trước, Arrival được định giá khoảng 13 tỷ đô la trên Nasdaq.) Đến tháng 5, Arrival cho biết họ đã kết thúc quý 1 năm 2023 với số tiền mặt là 130 triệu đô la. Chiếc xe tải vẫn đang được phát triển, dự kiến “sẽ sản xuất vào năm 2024”, theo CEO của Arrival. Ông nói thêm rằng thỏa thuận SPAC dự kiến “chứng tỏ chiến lược của Arrival là đúng đắn”.

Đến đầu tháng 7, thỏa thuận reSPAC đã chết. Giá cổ phiếu của Arrival dao động quanh mức 2,60 đô la mỗi cổ phiếu.

Tầm nhìn không được thực hiện

Những nỗ lực của Arrival tại Charlotte cũng đang bị nghi ngờ.

Axios Charlotte đưa tin vào tháng 8 năm 2023 rằng Arrival đã gỡ bảng hiệu khỏi văn phòng của họ tại đó, cho biết họ trông có vẻ trống rỗng. Công ty cho biết họ vẫn duy trì sự hiện diện nhỏ bé trong thành phố, đồng thời nói thêm rằng họ “cam kết duy trì trụ sở chính Bắc Mỹ của chúng tôi tại Charlotte.” Cũng trong tháng đó, Arrival thông báo rằng họ sẽ báo cáo kết quả quý 2 năm 2023 của mình vào “đầu tháng 9”. Nó đã không được thực hiện.

Nhiều đợt sa thải hơn đã xảy ra vào tháng 10, ảnh hưởng đến “khoảng 25%” số nhân viên của họ. Đến thời điểm này, sự thiếu minh bạch của Arrival khiến quy mô lực lượng lao động của họ trở nên không rõ ràng.

Trong khi nghiên cứu câu chuyện này, trang web của Arrival đã tạm thời ngừng hoạt động để bảo trì. Theo một nhóm Reddit dành riêng cho Arrival, điều tương tự đã xảy ra một tuần trước đó.

UPS xác nhận rằng Arrival chưa cung cấp cho công ty xe sản xuất thương mại vào đầu tháng 11. Arrival đã không trả lời những yêu cầu lặp lại của truyền thông về thông tin.

Arrival đã huy động khoảng 1 tỷ đô la để hoàn toàn suy nghĩ lại về cách ngành công nghiệp ô tô sản xuất ô tô. Họ đã đưa ra các trung tâm địa phương nhỏ của mình là cách thức của tương lai; một tầm nhìn rẻ hơn, có thể mở rộng cho thế hệ xe điện tiếp theo. Tuy nhiên, Arrival chưa sản xuất được một chiếc xe sản xuất thương mại nào và vốn hóa thị trường của họ hiện chỉ còn khoảng 20 triệu đô la.