logo

10 điều cần biết về Gymshark - thương hiệu athleisure trị giá 1,3 tỷ đô la do một thiếu niên thành lập

Blog Change

Những người mê tập thể dục và những người đàn ông không ngại ngùng trong phòng tập biết ngay khi nhìn thấy biểu trưng cá mập góc cạnh. Đó là Gymshark. Mặc dù thương hiệu này chỉ mới xuất hiện trong thập kỷ qua, nhưng ảnh hưởng của nó đối với ngành may mặc thể thao đã rất lớn, giúp cho thương hiệu có trụ sở tại Vương quốc Anh này đạt được tư cách "kỳ lân" đáng ngưỡng mộ.

Mặc dù bạn có thể biết logo, nhưng có rất nhiều điều bạn có thể không biết về Gymshark. Lấy ví dụ, thương hiệu tỷ đô được bắt đầu trong một nhà để xe bởi một thiếu niên. Hoặc có thể rằng Pizza Hut đóng một vai trò quan trọng trong lịch sử độc đáo của thương hiệu này. Thực sự là như vậy.

Để tìm hiểu thêm về sự khởi đầu khiêm tốn và thành công ấn tượng của Gymshark, hãy xem 10 điều bạn cần biết về thương hiệu quần áo thể thao siêu phổ biến này.

1. Gymshark được tạo ra bởi một thiếu niên và những người bạn trung học của anh ấy

Ben Francis, khi đó chỉ mới 19 tuổi, cùng một nhóm bạn học cùng trường của anh đã thành lập Gymshark vào năm 2012. Công ty có trụ sở tại Vương quốc Anh này chỉ mới 10 năm tuổi, nhưng nhanh chóng trở thành một người chơi quan trọng trên toàn cầu trong lĩnh vực may mặc thể thao, cạnh tranh với các tên tuổi lớn như Nike, Adidas và Champion trong các phòng tập trên khắp thế giới.

2. Thương hiệu là nỗ lực thứ bảy của người sáng lập 19 tuổi trong việc xây dựng một thương hiệu thể dục

Trước khi thành lập Gymshark, Francis đã phát triển sáu thương hiệu thể dục khác và hai ứng dụng thể dục, cố gắng tìm đường vào thị trường. Các ứng dụng, được gọi là Fat Loss Abs Guide và iPhysique, đã lọt vào các bảng xếp hạng hàng đầu ở Anh - mặc dù Francis khiêm tốn nói trên trang web của mình rằng sự cạnh tranh trở lại trong năm 2011 "không đặc biệt cao". Bất kể, thành công vừa phải của các ứng dụng này đã thúc đẩy anh tiếp tục công việc kinh doanh của mình, cuối cùng thành lập Gymshark.

3. Cái tên Gymshark là một quyết định "hoàn toàn ngẫu hứng"

Theo một cuộc phỏng vấn của Esquire vào tháng 2 năm 2021, tên Gymshark không có ý nghĩa gì ngoài việc chỉ là một tên miền rẻ tiền. Francis cho biết trên trang web: "Đó là một quyết định hoàn toàn tùy ý - một tên miền trị giá £3.50 từ GoDaddy. Tôi chỉ nghĩ rằng nó nghe khá là cool".

4. Thương hiệu ban đầu bán vitamin, không phải may mặc

Thương hiệu Gymshark không phải lúc nào cũng là địa điểm để mua đồ tập. Thay vào đó, thương hiệu đã khẳng định mình trong cộng đồng tập thể dục bằng cách bán các loại bổ sung dinh dưỡng. Vào thời điểm đó, Francis không đủ tiền để đặt số lượng hàng tối thiểu được yêu cầu bởi các nhà phân phối tại Vương quốc Anh để tự mình quản lý toàn bộ phần kinh doanh.

Để vượt qua rào cản tài chính, anh quyết định thực hiện hình thức giao hàng từ xa (drop ship), tức là khi một nhà bán lẻ bán sản phẩm với một khoản lời nhỏ rồi mua sản phẩm trực tiếp từ nhà sản xuất bên thứ ba với giá thấp hơn. Trong mô hình này, bên thứ ba đảm nhận việc giao hàng trực tiếp cho khách hàng trong khi nhà bán lẻ hoạt động như một trung tâm đặt hàng và dịch vụ khách hàng. Trang phục thể thao đã trở thành một phần của thương hiệu Gymshark vào năm 2013, một năm sau khi thương hiệu được thành lập.

5. Francis đã trả tiền cho hoạt động sản xuất quần áo Gymshark trong giai đoạn đầu bằng cách làm lái xe giao hàng cho Pizza Hut

Trong những ngày đầu của Gymshark, Francis làm việc cho Pizza Hut với mức lương 5 bảng Anh mỗi giờ, tương đương khoảng 6 đô la Mỹ cộng thêm tiền tip. Một phần lớn số tiền đó đã được sử dụng để tài trợ cho những ngày đầu của Gymshark, trả tiền cho việc giao hàng từ xa cho các bổ sung dinh dưỡng và nguyên liệu sản xuất quần áo.

6. Các mẫu đầu tiên của Gymshark được làm từ gara của cha mẹ Francis

Francis cho biết việc tạo ra các mẫu đầu tiên của quần áo Gymshark mất khoảng 2 năm để hoàn thiện - và anh tự mình thực hiện quá trình phát triển đó. Người sáng lập đã học cách in ấn màn hình trên áo thun từ một người bạn và học kỹ năng may từ bà nội của mình. Từ đó, anh đã lắp đặt cơ sở sản xuất trong gara của cha mẹ mình và bắt đầu sản xuất các mẫu đồ.

7. Thương hiệu đã sử dụng "người có ảnh hưởng" và tiếp thị trên mạng xã hội trước khi nó trở thành một xu hướng

Khi Francis đang phát triển quần áo Gymshark lần đầu, anh và bạn bè của anh mê những YouTuber về thể dục. Francis cho biết trên Esquire rằng anh đã gửi những mẫu đồ tới những "người có ảnh hưởng" yêu thích của mình không phải vì anh "muốn gì cả," mà vì anh "nghĩ rằng nếu họ thích thì sẽ rất tuyệt."

Điều này chủ yếu xảy ra trước khi tiếp thị trên mạng xã hội trở thành một công cụ xây dựng thương hiệu hiệu quả và trước khi từ "người có ảnh hưởng" trở nên phổ biến trong cuộc sống hàng ngày. Nhưng động thái này đã giúp Gymshark thu hút một lượng người hâm mộ trong cộng đồng tập thể dục, khi những YouTuber nổi tiếng tự nhiên trưng bày những sản phẩm của Gymshark.

8. Các sản phẩm của Gymshark được bán tại 180 quốc gia thông qua các trang web bằng 13 ngôn ngữ

Gymshark không có cửa hàng truyền thống, mà dựa vào việc bán trực tiếp cho người tiêu dùng thông qua các trang web sử dụng 13 ngôn ngữ khác nhau. Công ty vận chuyển hàng đến 180 quốc gia và phụ thuộc vào internet và mạng xã hội để tiếp thị sản phẩm tới người tiêu dùng.

9. Ban đầu, thương hiệu này hướng đến đối tượng nam giới, nhưng khoảng hai phần ba doanh số bán hàng của Gymshark trong năm 2020 là do phụ nữ mua sắm

Mặc dù thương hiệu quần áo này được tạo ra dành cho những người đam mê thể dục nam giới, khách hàng mục tiêu của Gymshark đã phát triển theo thời gian, một phần nhờ xu hướng thời trang thể thao và mạng xã hội.

Theo The Economist, khoảng hai phần ba doanh số bán hàng của thương hiệu trong năm 2020 là do phụ nữ mua sắm, và các chuyên gia cho biết phụ nữ chi tiêu nhiều hơn và có xu hướng mua hàng dựa trên ảnh hưởng của mạng xã hội.

10.Theo ước tính vào năm 2020, giá trị của Gymshark được định giá khoảng 1,3 tỷ đô la

Chỉ trong chưa đầy một thập kỷ từ khi thành lập, Gymshark được Forbes ước tính có giá trị khoảng 1,3 tỷ đô la. Điều đó cao hơn so với ước tính giá trị ròng của các thương hiệu thời trang như Forever 21 (1,2 tỷ đô la), Valentino (869 triệu đô la) và Patagonia (769 triệu đô la).